Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc khu vực về thương mại điện tử

Kinh doanh
08:32 AM 03/12/2024

Theo Tập đoàn nghiên cứu thị trường (IMARC), Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc thương mại điện tử khu vực Ðông Nam Á, khi ngành này đang có sự tăng trưởng mạnh và góp phần thúc đẩy chuyển đổi kinh tế quốc gia.

Nghiên cứu gần đây của IMARC cho biết, quy mô thị trường thương mại điện tử toàn cầu năm 2024 được định giá là 26.800 tỷ USD và dự kiến đạt 214.500 tỷ USD vào năm 2033.

Với các điều kiện pháp lý thuận lợi, đầu tư nước ngoài mở rộng và khả năng tiếp cận internet được cải thiện, hệ sinh thái thương mại điện tử của Việt Nam đang sẵn sàng phát triển bền vững, biến Việt Nam thành một cường quốc khu vực trong nền kinh tế số. Thương mại điện tử chiếm hơn 60% nền kinh tế số của Việt Nam, trong khi một phần đáng kể trong số 40% còn lại thuộc về dịch vụ gọi xe và phương tiện truyền thông trực tuyến. 

Nền kinh tế số của Việt Nam ước tính sẽ đạt 220 tỷ USD vào năm 2030, tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư toàn cầu. Các dự báo cho thấy Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ phát triển để trở thành các trung tâm quan trọng.

Việt Nam có tiềm năng trở thành một cường quốc khu vực về thương mại điện tử- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Theo khảo sát của Facebook và Bain & Company, Việt Nam sẽ dẫn đầu cuộc cách mạng thương mại điện tử Ðông Nam Á do được công nhận là có một trong những môi trường pháp lý thuận lợi nhất cho thương mại điện tử trong Hiệp hội các quốc gia Ðông Nam Á (ASEAN). Ðến năm 2026, Việt Nam được dự báo sẽ vượt qua các quốc gia Ðông Nam Á khác và trở thành thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất khu vực. Chính phủ Việt Nam đang khuyến khích môi trường không dùng tiền mặt để hạn chế các giao dịch tiền mặt xuống dưới 10% tổng số thanh toán. 

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Việt Nam được dự báo sẽ đứng thứ ba ở Đông Nam Á về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2025 với 571,12 tỷ USD, sau Indonesia (1.630 tỷ USD) và Thái Lan (632,45 tỷ USD). Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ vượt qua nền kinh tế Thái Lan sau năm 2028. Theo ước tính của IMARC, ngành thương mại điện tử của Việt Nam dự kiến sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm là 28% từ năm 2025-2033.

Có 7 yếu tố giúp Việt Nam thu hút sự chú ý của thế giới: Thứ nhất là tiềm năng tăng trưởng cao, nhờ các yếu tố bao gồm dân số trẻ và am hiểu công nghệ, chính sách thuận lợi của Chính phủ, đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng và nền kinh tế tập trung mạnh vào xuất khẩu.

Thứ hai là môi trường đầu tư thuận lợi; Chính phủ Việt Nam đã thực hiện nhiều cải cách khác nhau, như nới lỏng các quy định về đầu tư nước ngoài, ưu đãi thuế, giảm thuế suất, chính sách lao động linh hoạt, cải thiện quan hệ lao động, hỗ trợ quan hệ đối tác công tư và các chính sách khác để tạo ra môi trường kinh doanh thân thiện.

Thứ ba là Việt Nam có vị trí chiến lược, là cửa ngõ đến các thị trường Ðông Nam Á khác. Thứ tư là sự ổn định kinh tế và sự mở rộng của tầng lớp trung lưu. Thứ năm là sự hỗ trợ của Chính phủ cho chuyển đổi số. Tiếp theo là việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do, giúp nâng cao vai trò của Việt Nam là một trung tâm thương mại khu vực. Cuối cùng là lực lượng lao động trẻ và lành nghề, am hiểu công nghệ và có thể thích ứng với yêu cầu của ngành thương mại điện tử.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Việt Nam tăng 11 bậc về chỉ số sẵn sàng mạng 2024 Việt Nam tăng 11 bậc về chỉ số sẵn sàng mạng 2024

Việt Nam được xếp hạng thứ 45 về Chỉ số sẵn sàng mạng 2024 (NRI), tăng 11 bậc, do tiến bộ đáng kể trong ứng dụng CNTT và nâng cao kỹ năng của lực lượng lao động, phù hợp với các mục tiêu phát triển kinh tế của khu vực.