Việt Nam đã chi 2,4 tỷ USD nhập khẩu rau quả trong năm 2024

Xuất nhập khẩu
08:40 AM 17/02/2025

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam đã chi 2,4 tỷ USD nhập khẩu rau quả trong năm 2024, tăng gần 24% so với năm 2023. Trong đó, người tiêu dùng chủ yếu tiêu thụ rau quả nhập từ các thị trường lớn như Trung Quốc và Mỹ.

Năm vừa qua, giá trị rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc áp sát mốc 1 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ và chiếm 41% tổng kim ngạch.

Thị trường Mỹ xếp ngay sau với kim ngạch 544 triệu USD, tăng 64% và chiếm hơn 22% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam. Tính chung rau quả Việt Nam mua từ hai thị trường này đạt trên 1,5 tỷ USD trong năm ngoái.

Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng đẩy mạnh nhập khẩu rau quả từ Australia hay Myanmar với kim ngạch đạt lần lượt 151 triệu USD và 138 triệu USD.

Việt Nam đã chi 2,4 tỷ USD nhập khẩu rau quả trong năm 2024- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ, internet

Tính riêng trái cây tươi, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam trong năm vừa qua đạt 1,4 tỷ USD, tăng 33%. Hai nhà cung cấp lớn nhất phải kể đến Mỹ (467 triệu USD) và Trung Quốc (437 triệu USD).

Trong đó, các mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất bao gồm táo (275 triệu USD), nho (161 triệu USD), quýt (91 triệu USD), lê (48 triệu USD), cam (29 triệu USD) và sầu riêng (21 triệu USD). Đặc biệt, nhập khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng gấp 11 lần so với năm 2023 nhưng tỷ trọng còn hạn chế.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu rau củ đạt 669 triệu USD, tăng 4,4% so với năm 2023. Hiện đậu các loại là mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất với 179 triệu USD. Bên cạnh đó, Việt Nam còn chi 144 triệu USD nhập khẩu tỏi và 77 triệu USD cho nấm.

Theo các doanh nghiệp, nông sản từ Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh nhờ các hiệp định thương mại như Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại song phương Việt - Mỹ, với nhiều ưu đãi thuế, giảm rào cản kỹ thuật.

Ghi nhận thực tế cho thấy các loại trái cây Trung Quốc liên tục tràn vào thị trường Việt Nam với mẫu mã. Giá một số loại trái cây từ Trung Quốc cũng cạnh tranh hơn hẳn hàng nhập khẩu từ nhiều thị trường còn lại.

Bên cạnh việc xuất khẩu lượng lớn rau quả sang Việt Nam, thời gian gần đây Trung Quốc còn tự trồng một số loại qủa như thanh long, sầu riêng để cạnh tranh với trái cây Việt Nam.

Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng ưa chuộng sầu riêng, chuối, vải, nhãn, mít, xoài, dưa hấu của Việt Nam nhờ chất lượng và hương vị đặc trưng của trái cây nhiệt đới. Tuy nhiên, cơ quan quản lý đánh giá trái cây của Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khá lớn tại thị trường Trung Quốc. Do Trung Quốc đang tự phát triển diện tích khá nhanh nhiều loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thanh long, sầu riêng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn