Việt Nam đã chính thức gia nhập bản đồ LNG toàn cầu
Ngày 18/12, Diễn đàn Chuỗi Phân phối LNG Toàn cầu và Vị thế của Việt Nam do Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương - Bộ Công Thương tổ chức thu hút sự tham gia của các chuyên gia quốc tế, cơ quan chính phủ, tổ chức quốc tế, và doanh nghiệp đầu ngành.
Tại diễn đàn, các chuyên đề về những vấn đề cốt lõi như hiện trạng thị trường LNG, xu hướng phát triển toàn cầu, và khả năng Việt Nam tham gia chuỗi giá trị LNG quốc tế sẽ được thảo luận kỹ lưỡng. Các chuyên gia quốc tế và đại diện doanh nghiệp sẽ cung cấp những nhìn nhận sâu rộng về xu hướng tương lai, đề xuất các giải pháp tài chính linh hoạt và các cơ chế hợp tác công - tư nhằm thu hút đầu tư quốc tế vào Việt Nam.
Diễn đàn tập trung vào các vấn đề cốt lõi như hiện trạng và xu hướng phát triển LNG trên toàn cầu, khả năng Việt Nam tham gia chuỗi giá trị quốc tế, và các mô hình hợp tác công - tư nhằm thu hút đầu tư nước ngoài.
Ths. Nguyễn Đức Tùng từ Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương cho biết, tổng công suất LNG hóa lỏng toàn cầu hiện đạt 482,5 triệu tấn/năm, với Mỹ, Australia và Qatar là những quốc gia dẫn đầu. Trong năm 2023, Việt Nam đã chính thức gia nhập bản đồ LNG toàn cầu với vai trò là nhà nhập khẩu mới, đánh dấu bước tiến quan trọng trong phát triển năng lượng sạch.
Với địa lý thuận lợi, gần các tuyến hàng hải quốc tế, hệ thống cảng biển hiện đại, gần các trung tâm LNG lớn của Đông Nam Á, cùng với sự cam kết chuyển đổi năng lượng mạnh mẽ, Việt Nam đang được biết đến là một nhà nhập khẩu tiềm năng và tương lai sẽ là "mắt xích" quan trọng trong chuỗi LNG toàn cầu nói chung và của khu vực Đông Nam Á nói riêng.
Năm 2023, tổng sản lượng nhập khẩu đạt xấp xỉ 0,1 MT, chỉ chiếm 0,2% tổng lượng LNG nhập khẩu toàn cầu. Tuy nhiên, với vai trò là nguồn năng lượng quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi năng lượng, đạt phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, nhu cầu LNG của Việt Nam sẽ tăng lên nhanh chóng.
Dự báo đến năm 2030, nhu cầu LNG của Việt Nam sẽ đạt khoảng 15-20 triệu tấn/năm (MTPA) và tăng lên 20-25 MTPA vào năm 2035. Để đáp ứng nhu cầu này, việc phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư, và hoàn thiện chính sách là những yếu tố then chốt.
Một trong những bước đi tiên phong trong lĩnh vực này là dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, với tổng công suất 1.624 MW, chuẩn bị đi vào vận hành. Đây là các nhà máy điện khí LNG đầu tiên tại Việt Nam, tạo nền tảng cho việc tăng cường sử dụng LNG trong tương lai. Ngoài ra, dự án LNG Hiệp Phước giai đoạn 1 (1.200 MW) đang triển khai và nhiều dự án khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Kho cảng LNG Thị Vải, với công suất giai đoạn đầu đạt 1 triệu tấn/năm và dự kiến mở rộng lên 3 triệu tấn/năm, cũng đã đi vào vận hành, trở thành hình mẫu cho các dự án tương lai. Các cụm cảng trọng điểm khác như Hải Linh, Sơn Mỹ và Đình Vũ đang được đẩy mạnh triển khai, góp phần nâng cao năng lực lưu trữ và tái khí hóa, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.
Diễn đàn Chuỗi Phân phối LNG Toàn cầu không chỉ là nơi chia sẻ kinh nghiệm và nghiên cứu, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc định hình vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị năng lượng khu vực và quốc tế. Với các dự án đang triển khai và những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, Việt Nam đang từng bước khẳng định vai trò là một đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng LNG toàn cầu, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển năng lượng bền vững và giảm thiểu biến đổi khí hậu.
Nhật MaiThị trường mua bán - sáp nhập (M&A) trong giai đoạn 2025 - 2026 được dự báo sẽ rất sôi động, với sự xuất hiện của các sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn nhờ hàng loạt luật và dự án luật mới được ban hành.