Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về thanh toán số

Tiếp thị số
08:02 AM 11/10/2025

Theo Báo cáo của Mastercard vừa công bố, 70% người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các phương thức thanh toán số mới như sinh trắc học, mã QR và ví di động.

Cụ thể, báo cáo của Mastercard cho hay, có 94% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng ít nhất một giải pháp thanh toán số mới trong năm qua, cao hơn 7% so với mức trung bình toàn cầu. 74% sử dụng thêm các hình thức thanh toán số mới trong năm qua, so với 51% toàn cầu. 98% có khả năng tiếp tục sử dụng các phương thức này trong năm tới, vượt mức 95% toàn cầu. 93% kỳ vọng sẽ sử dụng từ năm phương thức thanh toán trở lên, trong khi toàn cầu chỉ đạt 86%.

Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về thanh toán số- Ảnh 1.

Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về thanh toán số. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Xu hướng này cũng mở rộng sang quản lý tài chính, khi 93% người tiêu dùng Việt Nam mong muốn ứng dụng AI vào việc quản lý tài chính, đặc biệt trong các lĩnh vực phát hiện gian lận (82%), tự động hóa thanh toán (81%), cá nhân hóa sản phẩm (79%) và dự đoán kết quả tài chính (77%).

Cũng theo Mastercard, người tiêu dùng ngày càng am hiểu công nghệ, họ tìm kiếm những cách thức quản lý tiền bạc siêu tiện lợi, phù hợp với thói quen sử dụng kỹ thuật số. Họ mong muốn tùy chỉnh linh hoạt cách thanh toán, tận dụng những phương thức gắn liền với môi trường số như, thanh toán ngang hàng (peer-to-peer), thanh toán từ cá nhân đến doanh nghiệp (peer-to-merchant), mã QR, thiết bị thông minh và các trang thương mại xã hội.

81% người tiêu dùng Việt Nam đã và đang mong muốn sử dụng một ứng dụng tích hợp để quản lý tất cả các thanh toán, mua sắm và nhiều tiện ích khác. 39% người tiêu dùng châu Á - Thái Bình Dương đã mua hàng qua các ứng dụng chat hoặc mạng xã hội.

Tại Việt Nam, hơn 3/4 người tiêu dùng (77%) bày tỏ sự quan tâm đến việc tìm kiếm sản phẩm từ mạng xã hội và từ các người nổi tiếng mà họ theo dõi. 88% người tiêu dùng Việt Nam tin rằng thanh toán sinh trắc học an toàn hơn các phương thức truyền thống, nhưng 77% lo ngại về quyền truy cập dữ liệu cá nhân.

Mastercard cho biết, báo cáo được khảo sát từ ngày 4 đến 20/9/2024. Ý kiến thu thập từ 19.302 người tiêu dùng toàn cầu, trong đó có 9.131 người tại châu Á - Thái Bình Dương (gồm Việt Nam).

Nam Dương (T/h)
Ý kiến của bạn
Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắc Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắc

Sáng 12/12 tại TP.HCM, Hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và CSMO Việt Nam tổ chức Vietnam Marketing Summit & Vietnam Marketing Day 2025, thu hút đông đảo chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng làm nghề. Sự kiện được triển khai theo ba phần gồm: Phần 1 - Ngày Hội tiếp thị; Phần 2 - Ra mắt Hội đồng Học thuật và Phần 3 - Vinh danh và Lễ trao Giải thưởng Marketing Việt Nam. Toàn bộ chương trình đặt mục tiêu kết nối tri thức với thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tôn vinh những đóng góp có tác động tích cực cho ngành.