Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ game và ứng dụng

Kinh doanh
02:51 PM 13/11/2025

Báo cáo từ AppMagic tại sự kiện Google Apps Summit 2025 cho thấy, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Thông tin này được công bố tại Google Apps Summit 2025 - hội nghị hợp nhất quy mô khu vực đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.

Nền kinh tế ứng dụng được dự báo sẽ đạt quy mô 750 tỷ USD vào năm 2030 trên toàn cầu. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu đà tăng trưởng này, trở thành trung tâm tăng trưởng lớn và năng động nhất thế giới về doanh thu và lượt tải ứng dụng di động.

Đà bứt phá mạnh mẽ của lĩnh vực này được thúc đẩy bởi mức tăng gấp 4 lần lượt tải ứng dụng trong 5 năm qua, đặc biệt nhờ sự vươn lên của các thị trường mới nổi như Việt Nam.

Việt Nam dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ game và ứng dụng- Ảnh 1.

1 / 1Việt Nam đang vươn lên là một trong những quốc gia sản xuất game đáng chú ý. Ảnh: VGP

Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam hiện đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.

Các nhà phát triển game Việt Nam đang vươn mạnh ra thị trường quốc tế. Theo đó, trong năm 2024, ứng dụng và trò chơi do lập trình viên Việt phát triển đã đạt hơn 6 tỷ lượt tải xuống, trong đó 5,7 tỷ lượt đến từ người dùng ngoài Việt Nam.

Trung bình, gần 12.000 lượt tải ứng dụng “Made in Vietnam” được ghi nhận mỗi phút. Thông qua các nền tảng như Google Play, các nhà phát triển trong nước đã mang về hơn 2.000 tỷ đồng doanh thu từ người dùng quốc tế, đồng thời tạo ra khoảng 490.000 việc làm trực tiếp, gián tiếp và các ngành liên quan, bao gồm cả lĩnh vực sản xuất thiết bị (OEM).

Theo Google, Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ tăng trưởng doanh thu ứng dụng nhanh nhất trong khu vực, trong bối cảnh nền kinh tế ứng dụng toàn cầu được dự báo đạt quy mô 750 tỷ USD vào năm 2030.

“Việt Nam không chỉ là một “thị trường mới nổi”, mà còn là một cường quốc ứng dụng toàn cầu. Doanh thu xuất khẩu ấn tượng mà các nhà phát triển trong nước đạt được đã chứng minh tài năng vượt trội của cộng đồng lập trình viên Việt Nam”, ông Marc Woo, Tổng giám đốc Google Việt Nam nhận định.

Còn theo báo cáo của TikTok và Sensor Tower, doanh thu ngành game Việt Nam năm 2025 dự kiến đạt 1,66 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng trung bình 9,77%/năm, hướng tới mốc 2,42 tỷ USD vào năm 2029. Đây là con số ấn tượng, đưa Việt Nam vào top 5 quốc gia sản xuất game di động hàng đầu thế giới, với 4,2 tỷ lượt tải toàn cầu, gấp 2,5 lần mức trung bình thế giới.

Chia sẻ tại TikTok Apps Summit Đông Nam Á 2025, ông David Law, Giám đốc Kinh doanh Khu vực tại SensorTower khẳng định: Đông Nam Á là một trong những thị trường trò chơi hàng đầu thế giới, đứng thứ hai toàn cầu về tỷ lệ tải game. Việt Nam đang vươn lên là một trong những quốc gia sản xuất game đáng chú ý. Trong số 15 nhà sản xuất game hàng đầu thế giới, có 4 studio đến từ Việt Nam. Điều này khẳng định vị thế ngày càng lớn mạnh của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết: “Theo báo cáo của Statista, doanh thu thị trường game Việt có thể đạt 2,42 tỷ USD vào năm 2029, với mức tăng trưởng trung bình gần 10% mỗi năm. Ngành game Việt đã vượt lên vị thế chuyên gia công cho nước ngoài để phát triển sản phẩm nội, dư địa phát triển còn rất lớn”.

Hiện nay, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phối hợp Cục Bản quyền tác giả đang nghiên cứu đưa trò chơi điện tử trên mạng và các môn thể thao điện tử vào Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn