Việt Nam: Điểm đến an toàn, hấp dẫn đầu tư

Đầu tư và Tiếp thị
08:00 AM 10/07/2020

Ngày 09/7/2020, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) và Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến Việt Nam - Nhật Bản dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Vũ Đại Thắng và Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam Okabe Daisuke. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam

     

    Thứ trưởng Vũ Đại Thắng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: MPI

    Đây là lần đầu tiên một hội nghị xúc tiến đầu tư lớn được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của hơn 1 nghìn doanh nghiệp Nhật Bản từ các điểm cầu tại Nhật Bản và trên khắp thế giới, thể hiện mối quan tâm và kỳ vọng lớn của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam.

    Hội nghị cung cấp những thông tin mới nhất về môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam đã cơ bản kiểm soát thành công đại dịch Covid-19 và hàng loạt chính sách mới được ban hành như Luật đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi), Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định EVFTA và Hiệp định EVIPA. Các chính sách mới được ban hành theo hướng tạo khung khổ pháp lý thuận lợi, minh bạch, cạnh tranh, phù hợp với thông lệ quốc tế nhằm thu hút có hiệu quả các dự án FDI có chất lượng, cũng như cải thiện môi trường đầu tư trong thời gian tới. Hội nghị cũng cung cấp các thông tin liên quan đến sự chuẩn bị các điều kiện về đất đai, lao động, năng lượng,… để đón dòng vốn đầu tư nước ngoài mới và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đến đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.

    Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch Covid-19, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, là đất nước an toàn, điểm đến hấp dẫn đầu tư đối với cộng đồng doanh nhân quốc tế. Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế đánh giá khá tốt triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương trong 6 tháng đầu năm 2020.

    Trong khi dòng FDI toàn cầu có khả năng suy giảm tới 40% trong năm 2020 theo dự báo của các nhà kinh tế trên thế giới do tác động của đại dịch, kết quả thu hút FDI trong 6 tháng đầu năm của Việt Nam vẫn tương đối khả quan. Tổng vốn đăng ký trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt trên 15 tỷ USD, bằng 85% so với cùng kỳ năm 2019. Tổng vốn đăng ký mới đạt 8,43 tỷ USD và tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt trên 3,72 tỷ USD, tăng tương ứng bằng 13,8% và 26,8% so với cùng kỳ. Đây là những tín hiệu tích cực, thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư nước ngoài đối với môi trường đầu tư tại Việt Nam.

    Tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam là điểm đến của hơn 32 nghìn dự án với tổng vốn đăng ký 378 tỷ USD từ 136 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ hai với hơn 60 tỷ USD vốn đầu tư, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết.

    Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế thì môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đã có những cải thiện mạnh mẽ và được đánh giá cao. Cụ thể, theo Tạp chí US News & World Report xếp Việt Nam đứng thứ 8 trong tổng số 20 nền kinh tế tốt nhất thế giới để đầu tư năm 2019, tăng 15 bậc so với năm 2018. Theo Ngân hàng Thế giới (tháng 10/2019), chỉ số Môi trường kinh doanh thuận lợi Việt Nam năm 2019-2020 xếp thứ 70/190 quốc gia.

    Theo khảo sát thực trạng của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại châu Á và châu Đại Dương của JETRO tháng 02/2020, có trên 63% doanh nghiệp Nhật Bản đang kinh doanh tại Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng kinh doanh, tỷ lệ cao nhất trong khối ASEAN và đứng thứ ba trong khu vực châu Á và châu Đại Dương.

    Tiếp tục đổi mới cải cách, đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp xây dựng Chính phủ kiến tạo

    Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài với mục tiêu tập trung thu hút, hợp tác đầu tư nước ngoài có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu. Đồng thời, tập trung ưu tiên các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Đây cũng chính là thế mạnh của các doanh nghiệp Nhật Bản.

    Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, các cơ chế đối thoại chuyên biệt như Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản cùng với các Tọa đàm, Hội thảo thường niên phối hợp với JETRO, JCCI đã góp phần tích cực vào việc hoàn thiện thể chế chính sách, cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai hoạt động hỗ trợ đầu tư của các doanh nghiệp Nhật Bản thông qua các bộ phận hỗ trợ đặt tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư như Saitama Desk, Aichi Desk và Niigata Desk.

    Bên cạnh đó, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ và hiện đại, nâng cấp thị trường và công cụ tài chính, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp hỗ trợ, chuẩn bị các điều kiện cần thiết về đất đai, năng lượng, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường năng lực của các doanh nghiệp trong nước để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc đón nhận các dòng vốn đầu tư vào Việt Nam.

    Song hành với cải thiện môi trường kinh doanh, Chính phủ cũng khuyến khích đổi mới sáng tạo, triển khai mạnh mẽ Chính phủ điện tử và phát triển kinh tế số, trong đó có việc xây dựng và phát triển Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia. Năm 2019, chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam tăng 3 bậc lên vị trí thứ 42/129 quốc gia. Cải thiện 17 bậc so với 3 năm trước đó, đưa Việt Nam chỉ đứng sau Xinh-ga-po và Ma-lai-xi-a trong ASEAN.

    Với khung khổ pháp lý của quốc gia ngày càng đồng bộ, các kênh kết nối giữa thị trường trong nước và nước ngoài ngày càng rộng mở, đặc biệt thông qua các Hiệp định thương mại tự do vừa mới được ký kết, cộng với những tiềm năng, lợi thế và sự quyết tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư nước ngoài. Việt Nam tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, có nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh thành công hơn nữa tại Việt Nam.

    Cùng với nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết sẽ tiếp tục đổi mới các chính sách, đẩy mạnh hơn nữa vai trò tham mưu giúp Chính phủ kiến tạo những bước đột phá trong cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới phương thức hỗ trợ doanh nghiệp.

    Nắm bắt cơ hội, trở thành quốc gia phát triển mạnh mẽ, phồn vinh hơn nữa


    Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam OKABE Daisuke phát biểu. Ảnh: MPI

    Phát biểu tại Hội nghị, Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam Okabe Daisuke nhấn mạnh, trong 20 năm quan hệ Việt Nam đã có sự phát triển nhanh chóng, đồng thời Việt Nam ngày càng tăng cường sự hiện diện của mình trên trường quốc tế. Công sứ Okabe Daisuke nhấn mạnh đến mối quan hệ hợp tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản càng ngày trở nên sâu sắc được khẳng định bởi mối quan hệ tin cậy, chặt chẽ giữa lãnh đạo hai nước.

    Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên thế giới và chưa có dấu hiệu chấm dứt thì Việt Nam đã thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh và không có ca tử vong. Đây là kết quả tuyệt vời của Việt Nam với năng lực quản lý rủi ro rất cao. Bên cạnh đó, trong khi các nước đang khốn đốn với đại dịch thì kinh tế Việt Nam cho thấy sự vực dậy nhanh chóng, trở thành quốc gia đầu tiên đa dạng hóa chuỗi cung cấp. Các nhà đầu tư trên thế giới trong đó có nhà đầu tư Nhật Bản rất quan tâm đến Việt Nam, một điểm đến đầu tư bình thường mới trong trạng thái hậu Covid-19. Chúng tôi mong muốn Việt Nam sẽ nắm bắt được cơ hội này và trở thành quốc gia phát triển mạnh mẽ, phồn vinh hơn nữa, ông Okabe Daisuke nhấn mạnh.

    Theo đó, cần tăng cường thúc đẩy hơn nữa hoạt động đi lại, giao thương giữa hai nước trong thời gian tới. Đồng thời, cải thiện tỷ lệ giải ngân các dự án đầu tư công đã có, sẽ là giải pháp kích cầu nền kinh tế hiệu quả và Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ hoạt động này. Cùng với đó, đẩy mạnh thu hút hơn nữa FDI. Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến thị trường lao động cần cù, ưu tú của Việt Nam. Việt Nam với sự tăng trưởng nổi bật hoàn toàn xứng đáng được tăng mức độ xếp hạng tín nhiệm. “Tôi cho rằng Việt Nam với sự tăng trưởng nổi bật cũng hoàn toàn xứng đáng với mức tín nhiệm BBB”, Công sứ Okabe Daisuke nói. Đồng thời khẳng định, Nhật Bản tin tưởng vào phản ứng chính sách của các nhà lãnh đạo Việt Nam trong đại dịch và ủng hộ sự phát triển hơn nữa của Việt Nam trong trạng thái bình thường mới.

    Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin về định hướng đầu tư nước ngoài tại Việt Nam; các điểm mới của Luật đầu tư (sửa đổi), Luật doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật PPP. Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JETRO, JBIC và doanh nghiệp Nhật Bản đã nhấn mạnh đến vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là kết quả đầy ấn tượng trong việc khống chế đại dịch Covid-19 và khẳng định Việt Nam là đất nước an toàn, điểm đến hấp dẫn hàng đầu của doanh nghiệp Nhật Bản sau đại dịch.

    Cũng tại Hội nghị, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng đã làm rõ một số nội dung được phía Nhật Bản quan tâm liên quan đến môi trường đầu tư; xu hướng chuyển dịch làn sóng đầu tư trong bối cảnh hiện nay và sự chuẩn bị của Việt Nam; về đầu tư theo PPP; Cổ phần hóa doanh nghiệp tại Việt Nam; việc thúc đẩy phát triển hạ tầng trong thời gian tới./.

     

    Tùng Linh
    Ý kiến của bạn
    IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình

    Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đánh giá Việt Nam không còn là quốc gia thu nhập thấp đang phát triển (LIDC) và đưa vào nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình (EMMIE).