Việt Nam đón 12,2 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng

Kinh doanh
02:58 PM 06/08/2025

Trong 7 tháng năm 2025, Việt Nam đón kỷ lục hơn 12 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu từ Cục Thống kê công bố sáng nay, trong tháng 7, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,56 triệu lượt người, tăng gần 7% so với tháng 6 và tăng gần 36% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng, Việt Nam đón hơn 12,2 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 23% so với cùng kỳ năm trước và tăng 25% so với 2019 - năm hoàng kim của du lịch Việt.

Mùa du lịch cao điểm khách quốc tế tại Việt Nam thường từ tháng 9 - 10 đến tháng 3 - 4 năm sau, tháng 7 là mùa du lịch thấp điểm. Tuy nhiên, lượng khách quốc tế đến tháng 7 năm nay cao bằng lượng khách đến vào mùa cao điểm tháng 9 năm 2019.

Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 10,4 triệu lượt người, chiếm 85,1% lượng khách quốc tế đến và tăng 23,8% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 1,6 triệu lượt người, chiếm 13,4% và tăng 15,8%; bằng đường biển đạt 183.900 lượt người, chiếm 1,5% và tăng 11,1%.

Việt Nam đón 12,2 triệu lượt khách quốc tế trong 7 tháng- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Xét về quy mô, Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với 3,1 triệu lượt, chiếm 25,5% tổng lượng khách quốc tế. Hàn Quốc giữ vững vị trí thứ hai với 2,5 triệu lượt, chiếm 20,7%. Các thị trường tiếp theo bao gồm Đài Loan (Trung Quốc): 737.000 lượt, Hoa Kỳ (522.000 lượt) và Nhật Bản (380.000 lượt). Trong top 10 thị trường lớn nhất còn có Campuchia, Ấn Độ, Australia, Nga và Malaysia. Nga hiện là thị trường gửi khách lớn nhất từ khu vực châu Âu, đồng thời đứng thứ 9 trong danh sách các thị trường hàng đầu.

Về động lực tăng trưởng, khu vực châu Á ghi nhận mức tăng 22,4%, chủ yếu từ các thị trường Đông Bắc Á như Trung Quốc tăng 45,7%, Nhật Bản tăng 18,2% và Đài Loan (Trung Quốc) tăng 6%. Riêng Hàn Quốc giảm nhẹ 2,5%. Các thị trường gần trong khu vực Đông Nam Á cũng có mức tăng khả quan: Philippines tăng 99,1%, Campuchia tăng 54,4%, Indonesia tăng 12,2%, Malaysia và Singapore cùng tăng 8,1%, Thái Lan tăng 7,1%. Hai thị trường tiềm năng là Australia và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng tốt với mức tăng lần lượt 15,1% và 42,5%.

Thị trường châu Âu tiếp tục ghi nhận những tín hiệu tích cực với mức tăng mạnh tại nhiều quốc gia, trong đó, thị trường Nga tăng mạnh nhất, đạt 156,6%. Các thị trường Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Đan Mạch, Bỉ và Na Uy tăng từ 14-26%. Đáng chú ý, lượng khách đến từ Ba Lan và Thụy Sĩ lần lượt tăng 44,8% và 15,8% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả của việc Việt Nam triển khai chính sách miễn thị thực ngắn hạn trong khuôn khổ chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025 theo Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Theo Hàn thử biểu (World Tourism Barometer) số ra tháng 5 và mới được công bố của Tổ chức du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), quý I năm nay du lịch Việt Nam có mức tăng trưởng khách quốc tế cao thứ 6 thế giới, tăng 30% so với cùng kỳ 2024. Nếu xét trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam xếp thứ nhất, tiếp đến là Nhật Bản và CH Palau.

Ngành du lịch đang chuẩn bị bước vào đợt cao điểm nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8) và Quốc khánh 2/9, với kỳ vọng lượng khách nội địa và quốc tế sẽ tăng mạnh. Để đáp ứng nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp này, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các địa phương trên cả nước tăng cường công tác chuẩn bị, đảm bảo chất lượng dịch vụ, môi trường văn minh, an toàn và tạo trải nghiệm tích cực cho du khách.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn