Việt Nam là quốc gia có mức mua sắm online thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á

Tiếp thị số
11:28 AM 27/06/2025

Theo báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á lần 3 do công ty đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) công bố, người Việt đã chi tiêu 16 tỷ USD mua sắm online, đứng Top 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo mới công bố của Momentum Works, trong năm 2024, tổng giá trị giao dịch hàng hóa qua các nền tảng thương mại điện tử ở khu vực Đông Nam Á đạt 128,4 tỷ USD, tăng 12% so với năm trước.

Trong năm qua, thị trường Đông Nam Á xử lý trung bình 43,6 triệu đơn hàng TMĐT mỗi ngày, gần tiệm cận với quy mô của thị trường Mỹ. Riêng 3 nền tảng Shopee, Lazada và TikTok Shop chiếm tới hơn 90% sản lượng đơn hàng qua nền tảng.

Tính riêng tại Việt Nam, thị trường thương mại điện tử đang là sân chơi của 3 nền tảng chính là Shopee, Lazada và TikTok Shop. Thông tin được đề cập trong Báo cáo Thương mại điện tử Đông Nam Á lần 3 do công ty đầu tư mạo hiểm Momentum Works công bố, người Việt đã chi tiêu 16 tỷ USD mua sắm online qua 4 sàn gồm Shopee, TikTok shop, Lazada và Tiki. So với năm 2023, tổng giá trị giao dịch tăng gần 16%.

Việt Nam là quốc gia có mức mua sắm online thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Trong 16 tỷ USD mà người Việt chi tiêu để mua sắm, Shopee và TikTok Shop là hai kênh chính, chiếm lần lượt 65% và 28% tổng giao dịch. Báo cáo cũng lưu ý, tổng giá trị giao dịch được ước tính bao gồm toàn bộ đơn hàng đã thanh toán, kể cả các đơn bị hủy, hoàn trả hoặc đổi trả.

So với khu vực, giá trị giao dịch qua các sàn thương mại điện tử đa ngành của Việt Nam cùng đứng thứ 3 với Philippines, thấp hơn Indonesia (56,5 tỷ USD) và Thái Lan (23,5 tỷ USD). Xét về tốc độ tăng trưởng, thị trường Việt Nam đứng thứ tư, sau Thái Lan (21,7%), Malaysia (19,5%) và Philippines (16,8%).

Trước đó, báo cáo của công ty tư vấn thương mại điện tử YouNet ECI cho biết GMV trên 4 sàn Shopee, Lazada, TikTok Shop và Tiki đạt 13,8 tỷ USD, tăng kỷ lục 40% so với 2023. Con số tổng quan hơn của Bộ Công Thương ước tính quy mô thị trường thương mại điện tử năm qua đã vượt 25 tỷ USD, cao hơn dự báo 22 tỷ USD của Google, Temasek, Bain & Company trong báo cáo "e-Economy SEA 2024".

Năm 2025, chi tiêu cho hoạt động mua sắm trên các sàn đa ngành duy trì xu hướng tăng trưởng. Theo thống kê của nền tảng dữ liệu thương mại điện tử Metric, quý I, hơn 950 triệu sản phẩm được bán ra trên 4 sàn nêu trên, đạt 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Cục Thuế (Bộ Tài chính) cũng cho thấy tín hiệu tích cực trên toàn thị trường bán lẻ trực tuyến. Theo đó, 5 tháng đầu năm, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các sàn online, nền tảng số đã nộp 74.400 tỷ đồng tiền thuế, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Tài chính đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế trong thương mại điện tử.

Đáng chú ý là quy định, từ 1/7 sàn thương mại điện tử, nền tảng số phải khấu trừ, nộp thuế thay khoản thuế giá trị gia tăng (VAT) và thu nhập cá nhân cho người bán (hộ, cá nhân kinh doanh) trên sàn, theo Nghị định 117.

Bên cạnh đó, Bộ đã phối hợp chặt chẽ với các nền tảng trong và ngoài nước để truyền thông chính sách tới đúng đối tượng. Việc ứng dụng công nghệ – đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý thuế cũng được đẩy mạnh.

Song song với công tác quản lý thuế, Bộ Công Thương đang dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thay thế Nghị định 98. Theo đó, sàn thương mại điện tử sẽ bị xử phạt nếu không định danh người bán, ngăn chặn hàng giả.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
6 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 15,56 triệu lượt 6 tháng đầu năm, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 15,56 triệu lượt

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 15,56 triệu lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước. Phát huy những thành công bước đầu, 6 tháng cuối năm, du lịch Hà Nội mở thêm nhiều tour văn hóa, lịch sử thu hút du khách.