Việt Nam lần đầu tiên lọt vào top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Xuất nhập khẩu
09:38 AM 27/04/2025

Việt Nam hiện là đối tác cung ứng thủy sản thứ tư tại thị trường Singapore, hiện đang chiếm được thị phần cao nhất đối với nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông.

Số liệu thống kê cho thấy tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Singapore trong quý I/2025 tăng nhẹ, và lần đầu tiên Việt Nam đã vươn lên top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, sau Malaysia, Indonesia và Na Uy.

Cụ thể, Thương vụ Việt Nam tại Singapore dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý doanh nghiệp Singapore cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị nhập khẩu thủy sản từ thế giới của Singapore đạt gần 283,6 triệu SGD, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Về nhu cầu các loại thủy sản chính, thị trường Singapore tiếp tục cho thấy nhu cầu tương đối đồng đều đối với 4 nhóm là cá tươi/ướp lạnh trừ phi-lê cá và thịt cá; cá cấp đông trừ phi-lê cá và thịt cá; phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông; động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến, với giá trị nhập khẩu mỗi nhóm đều đạt trên 50 triệu SGD trong 3 tháng đầu năm 2025 (tương đương 17 triệu SGD/tháng).

Việt Nam lần đầu tiên lọt vào top 4 đối tác lớn nhất xuất khẩu thủy sản vào Singapore- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Về đối tác, trong 3 tháng đầu năm 2025, Malaysia và Indonesia là đối tác cung ứng thủy sản lớn nhất và thứ hai cho thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu hiện đạt tương ứng 37,4 triệu SGD và 32,2 triệu SGD, chiếm lần lượt 13,2% và 11,4% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này.

Đối với thủy sản từ Malaysia và Indonesia, Singapore hiện tập trung nhập khẩu hai nhóm chính là động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến và cá tươi/ướp lạnh, trừ phi-lê cá và thịt cá.

Na Uy hiện là đối tác cung ứng thủy sản thứ ba tại thị trường Singapore với giá trị nhập khẩu tới Singapore đạt 30,4 triệu SGD, chiếm 10,7% thị phần.

Việt Nam là đối tác cung ứng thủy sản thứ tư tại thị trường Singapore, hiện đang chiếm được thị phần cao nhất đối với nhóm phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông. Đây là kỳ đầu tiên thủy sản Việt Nam vươn lên top 4 đối tác xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, sau Malaysia, Indonesia và Na Uy.

Hiện phi lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông là nhóm có giá trị nhập khẩu cao nhất trong số các nhóm thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2025, đạt 14 triệu SGD, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 27,8% thị phần. Đây cũng là nhóm thủy sản nhập khẩu mà sản phẩm từ Việt Nam đang duy trì được vị trí thống lĩnh tại thị trường Singapore.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, ngoài phi-lê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông, Việt Nam hiện chỉ có hai nhóm khác có giá trị nhập khẩu đáng kể vào thị trường Singapore là động vật giáp xác đã/chưa qua chế biến và động vật thân mềm đã/chưa qua chế biến, đạt tương ứng 5,6 triệu SGD và 4,9 triệu SGD, chiếm lần lượt 8,3% và 16,5% thị phần. Với giá trị nhập khẩu vào Singapore khiêm tốn và còn dư địa, hai nhóm này hiện cũng đang ghi nhận tăng trưởng dương trong 3 tháng đầu năm 2025.

Trong 3 tháng đầu năm 2025, giá trị nhập khẩu thủy sản nói chung từ Việt Nam sang Singapore đạt 28,7 triệu SGD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 10,1% tổng thị phần thủy sản nhập khẩu tại thị trường này.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thủy sản Việt Nam tìm kiếm thị trường thay thế trong bối cảnh thị trường Mỹ gặp khó do rào cản thuế quan, Thương vụ Việt Nam tại Singapore và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã thống nhất đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại tại Singapore. Các chương trình kết nối giao thương, tham gia hội chợ thủy sản, và chiến dịch nâng cao hình ảnh sản phẩm Việt sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Theo đánh giá của Thương vụ, quy mô thị trường thủy sản nhập khẩu tại Singapore dự báo sẽ tiếp tục duy trì ổn định. Với lợi thế hiện có trong nhóm philê cá và thịt cá ướp lạnh/cấp đông, Việt Nam hoàn toàn có cơ hội gia tăng thị phần nếu kiểm soát tốt chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm và kịp thời thích ứng với các quy định của sở tại.

Tuy nhiên, đối với các nhóm sản phẩm như động vật giáp xác và động vật thân mềm, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh quyết liệt không chỉ với Malaysia và Indonesia mà còn với các nguồn cung mạnh từ Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ. Để nâng cao năng lực cạnh tranh, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần chú trọng kiểm soát chất lượng đồng đều, cập nhật tiêu chuẩn thị trường, và đầu tư mạnh vào xây dựng thương hiệu riêng tại thị trường Singapore.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn