Việt Nam nhập khẩu hơn hơn 86.000 tấn thịt lợn
Dù là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 6 thế giới nhưng trong 7 tháng qua, Việt Nam vẫn nhập hơn 86.000 tấn thịt lợn, trị giá 230,76 triệu USD, tăng 68,7% về khối lượng và 98,5% về giá trị so với năm 2024.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong vòng 7 tháng qua, Việt Nam đã nhập khẩu 534.800 tấn thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt, với tổng giá trị đạt 1,06 tỷ USD, tăng 11% về khối lượng và 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm quốc gia lớn nhất cung cấp thịt cho Việt Nam là Ấn Độ, Nga, Mỹ, Brazil và Ba Lan. Trong số này, Ấn Độ là nguồn cung lớn nhất với 95.500 tấn, trị giá 334,51 triệu USD, mặc dù đã giảm 10,8% về khối lượng và 4,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam chủ yếu nhập khẩu các loại thịt như gia cầm (chiếm 39,4% tổng khối lượng), thịt trâu đông lạnh (16%), phụ phẩm từ lợn, trâu, bò (19,6%), thịt lợn (16,1%) và thịt bò (3,7%), trong khi các loại thịt khác chiếm 5,2% về khối lượng và 3,4% về giá trị.
Đối với thịt lợn, trong 7 tháng, Việt Nam đã nhập 86.100 tấn thịt ướp lạnh hoặc đông lạnh, trị giá 230,76 triệu USD, tăng 68,7% về khối lượng và 98,5% về giá trị so với năm 2024. Giá nhập khẩu trung bình của thịt lợn vào Việt Nam là 2.676 USD/tấn (trên 65.000 đồng/kg), tăng 17,78% so với 7 tháng đầu năm 2024. Việt Nam hiện nhập khẩu thịt lợn từ 21 quốc gia, trong đó Nga vẫn là nhà cung cấp chính với thị phần 47,49%, tiếp theo là Brazil (32,06%), Tây Ban Nha (4,92%), Canada (4,37%), Ba Lan (3,2%) và các nước khác (7,96%).
Ngược lại, trong 7 tháng vừa qua, Việt Nam đã xuất khẩu 13.050 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, đạt giá trị 68,75 triệu USD, giảm 2,6% về khối lượng nhưng tăng 22,6% về giá trị so với 7 tháng đầu năm 2024. Các sản phẩm thịt của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Hong Kong (Trung Quốc) với 6.080 tấn, trị giá 41,09 triệu USD, chiếm 46,63% về khối lượng và 59,77% về giá trị. Hàng đông lạnh như thịt lợn sữa và thịt lợn nguyên con đông lạnh là những mặt hàng xuất khẩu chính.
Thời gian gần đây tiêu thụ lợn giảm chủ yếu do tâm lý lo ngại dịch tả heo châu Phi bùng phát. Người dân hạn chế mua thịt lợn, chuyển sang các loại thực phẩm thay thế như gà, cá... khiến lượng thịt heo tiêu thụ tại chợ và hệ thống phân phối truyền thống sụt giảm đáng kể. Trong khi đó, nguồn cung nhập khẩu vẫn đang tăng mạnh, tiếp tục tạo sức ép lên giá thịt trong nước những tháng cuối năm.
Minh An (t/h)
Ngày 4/9, tại Hà Nội, Thương vụ Ý tại Việt Nam (ITA) phối hợp cùng Cục Đầu tư nước ngoài (FIA) và Tổng Liên đoàn Công nghiệp Ý (Confindustria) đã tổ chức thành công “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Italia” và “Chương trình Kết nối B2B”, tạo cơ hội tiếp cận công nghệ tiên tiến và thúc đẩy hợp tác thương mại - đầu tư song phương.