Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GD-ĐT
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết: Mục tiêu của ngành giáo dục là cố gắng phấn đấu để Việt Nam sẽ trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GD-ĐT.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đã ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong GD-ĐT
Ngày 9/12/2020 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì hội thảo: "Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo" với sự tham gia của lãnh đạo các tập đoàn công nghệ lớn, lãnh đạo các trường ĐH trên cả nước.
Tại Hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra trên toàn thế giới với những đột phá về công nghệ, sẽ làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất và kinh doanh, kéo theo hàng loạt những thay đổi về mô hình tổ chức, quản lý và dịch vụ, cơ cấu ngành nghề lao động.
Trong các chủ trương, văn bản của Đảng, Chính phủ đều nhấn mạnh đến vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại mới. Chuyển đổi số không còn là một xu hướng mà đã chuyển dịch thành điều bắt buộc mang lại rất nhiều cơ hội đổi mới cho tất cả các lĩnh vực.
Phấn đấu là một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GD-ĐT
Bộ trưởng viện dẫn: Năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, trong đó giáo dục là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên triển khai.“Thực hiện tốt chuyển đổi số ngành GD&ĐT sẽ góp phần triển khai thành công Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể đuổi kịp, thu hẹp khoảng cách với những nước phát triển trên thế giới”, Bộ trưởng cho biết.
Hội thảo đã thảo luận tập trung vào bốn chủ đề chính: Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; phát triển, sử dụng tài nguyên giáo dục số và môi trường học tập số; phát triển kỹ năng số cho học sinh sinh viên; phát triển nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số quốc gia.
Với quy mô hơn 53,000 cơ sở GD-ĐT, 24 triệu HSSV và 1,4 triệu giáo viên, ngành GDĐT xác định Chuyển đối số có vai trò rất quan trọng để triển khai đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT, nâng cao hiệu lực hiệu quả các hoạt động giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục; thực hiện tốt chuyển đổi số ngành GD-ĐT sẽ góp phần triển khai thành công Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, đóng góp cho nền kinh tế số, xã hội số và hình thành quốc gia số, đây là cơ hội để Việt nam có thể đuổi kịp, thu hẹp khoảng cách với những nước phát triển trên thế giới.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nhạ cũng cho biết, một nhiệm vụ ngành giáo dục rất quan tâm là làm sao tạo ra những công dân Việt Nam có kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số để trở thành những công dân toàn cầu. Bộ GDĐT đã thống nhất rất cao với Bộ TTTT và các Bộ ngành liên quan cũng như các tập đoàn công nghệ.
"Hội nghị hôm nay rất đặc biệt khi có lãnh đạo các Bộ ngành, các tập đoàn công nghệ hàng đầu cùng tham dự. Đây là lời cam kết quan trọng để đảm bảo mục tiêu của ngành giáo dục là cố gắng phấn đấu để Việt Nam sẽ trở thành một trong quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GDĐT. Chúng ta làm tốt nhiệm vụ này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao năng suất lao động; tạo cơ hội lớn để hội nhâp quốc tế. Đây là nhiệm vụ được Bộ GDĐT coi là đột phá trong những năm tới đây" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.
Đại dịch Covid-19 tạo áp lực nhưng cũng đồng thời tạo động lực để chuyển đổi số trở nên mạnh mẽ hơn, tạo cơ hội và động lực để giáo viên, học sinh thích ứng, áp dụng phương thức dạy học trực tuyến.
Yếu tố quan trọng là phải có nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, trước hết là phải có nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất để các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, các giáo viên, học sinh… đều tham gia nền tảng thống nhất đó để hoạt động được nhanh, hiệu quả, nhanh.
Trên cơ sở nền tảng thống nhất đó, ngành giáo dục rất cần cơ sở dữ liệu. Vừa rồi ngành đã xây dựng được cơ sở dữ liệu mã số định danh tất cả cơ sở giáo dục, học sinh, sinh viên… đây có thể coi là bước tiến, nhưng cơ sở dữ liệu này vẫn cần được xây dựng trên nền tảng công nghệ chung của quốc gia để hiệu quả tăng cao.
Việc xây dựng tài nguyên số, học thuật số cũng cần thực hiện trên nền tảng công nghệ thống nhất thì công cuộc học tập nghiên cứu, giảng dạy và chia sẻ tri thức, đặc biệt là học tập từ xa, học tập suốt đời mọi người sẽ hiệu quả thiết thực, mang lại giá trị gia tăng lớn.
Với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, các phần mềm hiện đại đã tạo cơ hội cho mọi người hỗ trợ, chia sẻ thông tin rất tốt. Rất nhiều hoạt động giáo dục truyền thống sẽ dần dần được thay bởi phần mềm, thiết bị, mô phỏng rất nhanh, hiệu quả, kết nối không chỉ trong nước và toàn cầu.
"Chúng ta muốn đi xa, đi một cách chắc chắn thì phải có trang bị kỹ năng về chuyển đổi số một cách căn cơ theo các cấp bậc học. Hiệu quả kết nối, hiệu quả phát triển nguồn nhân lực đặt ra yêu cầu chúng ta phải rà soát, xây dựng chuẩn kỹ năng số cho các cấp bậc. Vừa rồi họp Bộ trưởng các nước ASEAN đã rất thống nhất nội dung này" - Bộ trưởng Nhạ cho hay.
Để thực hiện các nhiệm vụ vừa nêu, người đứng đầu ngành Giáo dục - đào tạo nhấn mạnh, phải xây dựng một đội ngũ nhân lực để thực hiện chuyển đổi số trực tiếp và gián tiếp.
Theo đó, các trường ĐH rà soát để mở mã ngành chưa có trong truyền thống, để phục vụ ứng dụng tiến bộ CNTT, đào tạo ra các kỹ sư chuyên nghiệp trong lĩnh vực này.
"Mục tiêu của ngành GDĐT là cố gắng phấn đấu để trở thành một trong những quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GDĐT, qua đó đóng góp đắc lực thực hiện thành công mục tiêu chuyển đổi số quốc gia theo Quyết định 749 của Thủ tướng Chính phủ" - Bộ trưởng Nhạ khẳng định.
Trong khuôn khổ Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GDĐT và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; ký kết hợp tác giữa Bộ GDĐT với một số tập đoàn, doanh nghiệp và với Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa. Cũng tại đây, đã diễn ra lễ trao giấy xác nhận đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục theo Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày 04/7/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
Huyền MyTại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi Bắc bộ lần thứ 4, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm cho biết, tăng trưởng GRDP của Vùng năm 2024 ước đạt 9,11%, cao hơn bình quân chung cả nước (ước đạt 6,8%-7%) và là vùng cao nhất cả nước.