Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Kinh doanh
08:27 AM 28/11/2025

Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC) đã công bố Báo cáo Doanh thu toàn cầu về Quyền tác giả năm 2025. Theo đó, Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có doanh thu từ lĩnh vực số cao nhất tại châu Á-Thái Bình Dương.

Mặc dù Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi số, nhưng với cách tiếp cận chủ động, linh hoạt, biết nắm bắt thời cơ và tận dụng các nguồn lực sẵn có, đồng thời phát huy hiệu quả các mối quan hệ hợp tác quốc tế, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã lựa chọn cho mình hướng đi riêng với những giải pháp phù hợp nhằm tối ưu hóa nguồn thu.

Cụ thể, theo Báo cáo Doanh thu toàn cầu về Quyền tác giả năm 2025 của Hiệp hội Nhà soạn nhạc và lời (CISAC), phân tích số liệu từ mạng lưới 228 tổ chức quản lý tập thể của trên 111 quốc gia và vùng lãnh thổ: Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Việt Nam đứng thứ 8 trong khu vực về doanh thu bản quyền từ digital, đạt 12 triệu euro trong năm 2024, vượt qua các thị trường như Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

Về tổng thể, Việt Nam đứng ở vị trí thứ 47/50 thị trường có doanh thu Quyền tác giả Âm nhạc cao nhất toàn cầu, với tổng thu đạt 14 triệu euro.

Việt Nam thuộc nhóm 10 quốc gia có doanh thu digital cao nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Báo cáo CISAC nhấn mạnh rằng nguồn doanh thu từ digital tiếp tục dẫn đầu xu hướng tăng trưởng toàn cầu (doanh thu bản quyền toàn cầu đạt 13,97 tỷ euro, tăng 6,6% so với năm 2024). 

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này, trong đó: Tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu của Việt Nam đạt 12,7% so với năm 2024. Tốc độ tăng trưởng doanh thu digital đạt 15,7%. Đây là mức tăng đáng chú ý, phản ánh sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bản quyền, đặc biệt trong lĩnh vực digital - vốn chiếm tới 86,6% tổng doanh thu của Việt Nam.

Trong những năm qua, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam đã nỗ lực bứt phá trên nhiều phương diện hoạt động và được Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC) đánh giá cao.

Mô hình tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả của Trung tâm có nhiều điểm tương đồng với các tổ chức lớn trên thế giới như SACEM (Pháp), JASRAC (Nhật Bản), GEMA (Đức), APRA AMCOS (Úc) và KOMCA (Hàn Quốc)... Trung tâm được khẳng định là đại diện duy nhất của Việt Nam trong lĩnh vực quản lý quyền tác giả âm nhạc, với quyền tham gia biểu quyết, xây dựng quy tắc và ký kết các biên bản ghi nhớ song phương với các hiệp hội khác.

Cho đến nay, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đã thực hiện trao đổi tác quyền với nhiều thành viên của Liên minh Quốc tế các Hiệp hội những Nhà Soạn nhạc và Lời (CISAC), giúp tác phẩm Việt Nam được thu tiền bản quyền tại nhiều quốc gia trên thế giới và ngược lại.

Với bản lĩnh và trí tuệ của người Việt, Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) không ngừng khẳng định vai trò then chốt trong việc phổ biến tác phẩm Việt Nam trên trường quốc tế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các tác giả thành viên, góp phần thúc đẩy sáng tạo trong một môi trường văn minh, tiến bộ.

Tính đến ngày 18/11, số lượng tác giả thành viên ủy quyền tại trung tâm đã tăng thêm 734 người, nâng tổng số lên 7.072 tác giả. Tổng số tiền chi trả cho tác giả/chủ sở hữu quyền tác giả trong quý III/2025 là hơn 108 tỷ đồng, trong đó chi trả cho tác giả trong nước là trên 92,5 tỷ đồng và tác giả nước ngoài là gần 15,7 tỷ đồng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Thư viện Liên kết: Nơi hội tụ và lan tỏa tri thức của ngành marketing Thư viện Liên kết: Nơi hội tụ và lan tỏa tri thức của ngành marketing

Chưa bao giờ môi trường marketing ở Việt Nam được đầu tư bài bản như lúc này. Năm 2025, với việc ra mắt chính thức dự án Thư viện Liên kết, cộng đồng marketer, doanh nghiệp, sinh viên và học giả có cơ hội truy cập một kho dữ liệu - mô hình - case study chuẩn hóa, có hệ thống, giúp nâng cao hiểu biết và thực thi marketing và digital marketing một cách chuyên sâu hơn.