Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore
Trong tháng 1/2024, Việt Nam vươn lên vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore (tăng 1 bậc so với năm ngoái), với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 2,9 tỷ SGD, tăng 18,08%.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Việt Nam hiện là thị trường xuất khẩu thứ 8 của Singapore với kim ngạch 2,23 tỷ SGD, tăng 14,79% và là đối tác nhập khẩu đứng thứ 17/20 đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore với kim ngạch 678,8 triệu SGD (tăng 30,34%).
Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore đạt 513,35 triệu SGD, giảm 9,85% và hàng hoá từ nước thứ ba qua Singapore xuất sang Việt Nam đạt 1,71 tỷ SGD (chiếm 77%), tăng 25,04%.
Mặc dù mức thâm hụt thặng dư thương mại ước gần 1,55 tỷ SGD song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng 165,49 triệu SGD.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong tháng 1/2024, hầu hết các nhóm ngành hàng Việt Nam xuất khẩu chính sang Singapore tăng trưởng; trong đó, nhiều nhóm có mức tăng khá mạnh như sắt thép tăng hơn 30 lần; muối, lưu huỳnh, đất và đá, thạch cao, vôi và xi măng tăng 1,22 lần; dầu thực động vật và chất béo tăng 85,32%.
Hơn nữa, nhóm ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng trưởng rất mạnh đạt 255,2 triệu SGD, tăng 50,62%.
Ở chiều ngược lại, nhóm ngành hàng Việt Nam nhập khẩu từ Singapore lớn nhất là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 19,82% so với cùng kỳ và nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy tăng 31,9% so với cùng kỳ.
Một số nhóm hàng còn lại đều đạt mức tăng trên 20%, đặc biệt một số nhóm tăng rất mạnh như: Ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn tăng hơn 2,34 lần; máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại tăng gần 1,6 lần...
Trong tháng đầu năm, 3 chỉ tiêu kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đều tăng mạnh và đạt mức cao nhất từ năm 2020 tới nay, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 10 (tăng 1 bậc) và là đối tác nhập khẩu thứ 17 (tăng 4 bậc) và đối tác xuất khẩu thứ 8 (tăng 2 bậc) của Singapore. Điểm tích cực là tốc độ tăng trưởng khá đồng đều giữa các ngành, lĩnh vực, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn.
Để thúc đẩy đà tăng trưởng xuất khẩu sang Singapore, Thương vụ khẳng định sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore cũng như hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.
An Mai (t/h)Theo Bộ Công Thương, dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.