Việt Nam trở thành nguồn cung rau quả lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc

Thị trường
03:44 PM 12/11/2025

Thái Lan vẫn là nước xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc nhiều nhất. Tuy nhiên, Việt Nam đang dần thu hẹp khoảng cách với Thái Lan, khi giá trị xuất khẩu mỗi năm sang Trung Quốc đạt 4-5 tỷ USD.

Theo dữ liệu của Cục Hải quan Trung Quốc, 9 tháng năm nay, nước này chi gần 20,3 tỷ USD nhập khẩu rau quả từ 5 thị trường, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan vẫn là nước bán rau quả sang Trung Quốc nhiều nhất, với 6,7 tỷ USD, tăng hơn 10% và chiếm 33% tổng lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam đang thu hẹp nhanh khoảng cách với Thái Lan, khi đạt 4,06 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất cùng giai đoạn từ trước đến nay.

Thị phần rau quả Việt tại thị trường tỷ dân cũng tăng từ 17,9% lên 20%, vượt mốc một phần năm tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc.

Việt Nam trở thành nguồn cung rau quả lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc- Ảnh 1.

Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang nước láng giềng Trung Quốc. Ảnh: Internet

Các nước như Australia, New Zealand cũng tăng trưởng xuất khẩu lần lượt 38,5% và 5,2%. Trong khi đó, Trung Quốc giảm mua rau quả từ Chile, khoảng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, về còn trên 3 tỷ USD.

Sầu riêng và chuối là 2 mặt hàng chủ lực của Việt Nam tại thị trường tỉ dân này. Tính đến hết tháng 9, Việt Nam đã xuất khẩu gần 620.000 tấn sầu riêng vào Trung Quốc với kim ngạch 2,3 tỷ USD. Sầu riêng Việt Nam đang phải cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Thái Lan đạt gần 3,9 tỷ USD; bên cạnh đó là các nước Malaysia, Philippines và Campuchia.

Đáng chú ý, nếu năm 2024, chuối Việt Nam đứng số 1 tại Trung Quốc thì những tháng qua Philippines đã chiếm lại vị trí này. Kim ngạch xuất khẩu chuối của Philippines đã xuất sang Trung Quốc đạt 245 triệu USD trong khi Việt Nam 232 triệu USD. Tuy nhiên, xét về lượng thì Việt Nam vượt trội với 568.000 tấn so với 416.000 tấn của Philippines. Nguyên nhân do giá chuối của Việt Nam thấp hơn Philippines đến 80 USD/tấn.

Dựa trên số liệu này, Bộ Công Thương đánh giá Việt Nam là thị trường quan trọng cung cấp hàng rau quả cho Trung Quốc. Nhờ lợi thế về địa lý và thời gian giao hàng nhanh, rau quả Việt Nam có sức cạnh tranh cao về độ tươi và chất lượng.

Không chỉ trái cây tươi, ngày càng nhiều sản phẩm đông lạnh và chế biến của Việt Nam được Trung Quốc cấp phép nhập khẩu, giúp kim ngạch những tháng cuối năm dự báo tiếp tục tăng. Hiệp hội Rau quả Việt Nam ước tính riêng thị trường này có thể mang về 5,5 tỷ USD trong năm nay, vượt xa mức 4,63 tỷ USD của 2024.

Tuy nhiên, để mở rộng thị phần, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn của Trung Quốc về chất lượng, kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc và bao bì.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã thiết lập quy trình kiểm soát riêng cho sầu riêng, được xem là bước đi quan trọng mở đường cho việc mở rộng xuất khẩu các loại nông sản khác sang Trung Quốc trong tương lai.

Các chuyên gia cảnh báo Việt Nam không nên phụ thuộc quá nhiều vào sầu riêng, mặt hàng hiện chiếm hơn một nửa tổng giá trị xuất khẩu rau quả. Để duy trì đà tăng trưởng và củng cố vị thế tại thị trường tỷ dân, ngành nông sản Việt cần đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, đầu tư mạnh vào chuỗi lạnh, đồng thời nâng cao tiêu chuẩn kiểm dịch và chất lượng bảo quản theo chuẩn quốc tế.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn