Việt Nam xếp thứ hai thế giới về kim ngạch xuất khẩu giày dép
Theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (LEFASO), Việt Nam hiện xếp thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu giày dép toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Thành tựu này là kết quả từ hơn 30 năm phát triển, với năng lực sản xuất lớn và nguồn lao động lành nghề.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, ngành da giày được Bộ Công Thương xác định là lĩnh vực xuất khẩu chủ lực cần ưu tiên thúc đẩy.
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da Giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO) cho biết, Việt Nam hiện đứng thứ 3 thế giới về sản xuất và thứ 2 về xuất khẩu giày dép, chỉ sau Trung Quốc. Đây là kết quả của quá trình phát triển hơn 30 năm, với năng lực sản xuất lớn, đội ngũ lao động lành nghề và uy tín cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Châu Á hiện chiếm khoảng 87% tổng sản lượng giày dép toàn cầu (23 tỷ đôi), trong đó Trung Quốc sản xuất 13 tỷ đôi, Ấn Độ hơn 2,6 tỷ, và Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ đôi mỗi năm. Đáng chú ý, Việt Nam xuất khẩu tới 90–95% tổng sản lượng, tỷ lệ rất cao so với các quốc gia sản xuất chủ yếu phục vụ nội địa.

Ảnh minh họa: Internet
Chỉ trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu giày dép và túi xách của Việt Nam đã tăng hơn 16% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ nhu cầu phục hồi tại Mỹ, EU và Nhật Bản. Riêng thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành – khẳng định vị thế số 1 của thị trường này với sản phẩm da giày Việt.
Việt Nam cũng là nơi sản xuất chủ lực cho nhiều thương hiệu quốc tế, trong đó 50% sản phẩm Nike và 30% sản phẩm Adidas được gia công tại Việt Nam.
Một điểm sáng đáng ghi nhận là trong đầu năm 2025, tỷ trọng xuất khẩu từ các doanh nghiệp trong nước đã tăng lên mức 28%, cho thấy nội lực ngành da giày đang dần được củng cố, thay vì phụ thuộc tuyệt đối vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) như trước đây.
Tuy tăng trưởng tích cực, ngành da giày vẫn phải đối mặt với loạt thách thức nghiêm trọng như: Chi phí nguyên vật liệu, lao động, logistics tăng cao; Các rào cản xanh và yêu cầu khắt khe về truy xuất nguồn gốc, giảm phát thải (đặc biệt từ EU với cơ chế CBAM); Tỷ lệ nội địa hóa thấp, mới đạt khoảng 55% toàn ngành (dù giày thể thao đã đạt gần 70%)
Những yếu tố này khiến sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt dễ bị tổn thương trước các biến động địa chính trị và chính sách từ các thị trường lớn.
Dù vậy, theo Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam, nước ta vẫn có lợi thế lớn về địa chính trị, năng lực sản xuất và uy tín trong chuỗi cung ứng. Với hơn 30 năm phát triển ngành da giày, đội ngũ lao động lành nghề và hệ thống sản xuất hiện đại, Việt Nam có cơ sở vững chắc để tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm xuất khẩu giày dép hàng đầu thế giới nếu tận dụng tốt cơ hội và vượt qua thách thức một cách chiến lược.
Trong làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng và xu hướng tiêu dùng xanh toàn cầu, ngành da giày Việt Nam vừa có cơ hội vàng để bứt phá, vừa phải đối mặt với những “chướng ngại vật” không hề nhỏ. Đòi hỏi lớn nhất hiện nay chính là chuyển mình từ “công xưởng gia công” sang chuỗi giá trị bền vững và chủ động hơn.
Huyền My (t/h)
Động lực chính cho sự tăng trưởng đột phá này đến từ mức giá xuất khẩu bình quân đạt 5.726 USD/tấn, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam