Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan

Xuất nhập khẩu
09:17 AM 14/04/2024

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.

Theo VASEP, ASEAN là một trong những khối thị trường chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này từ thị trường ASEAN đang có xu hướng tăng.

Tính đến nay, tỷ trọng của thị trường ASEAN đã gần tương đương với EU trong tổng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Trong bối cảnh chi phí vận tải tăng mạnh, xuất khẩu cá tra sang các thị trường trong khối ASEAN sẽ được coi là lợi thế đối với doanh nghiệp Việt do khoảng cách địa lý gần.

Trong khối ASEAN, Thái Lan đứng đầu về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Cá tra và cá da trơn phile đông lạnh là sản phẩm nhập khẩu nhiều nhất trong nhóm cá đông lạnh nhập khẩu của Thái Lan. 

Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan- Ảnh 1.

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).

Theo số liệu của Trung tâm Thương mại Thế giới (ITC), tháng 1/2024, Thái Lan nhập khẩu từ thế giới 3.000 tấn cá thịt trắng (tương đương hơn 5 triệu USD), giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sản phẩm phile cá da trơn đông lạnh mã HS 030462 từ Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất với gần 4 triệu USD, tương đương 2.700 tấn, giảm 9% về giá trị và tăng 7% về khối lượng so với cùng kỳ năm 2023.

Tháng đầu năm nay, ITC cập nhật Thái Lan đã mua gần 3.000 tấn cá thịt trắng từ Việt Nam trong khi chỉ nhập khẩu từ Mỹ - nguồn cung cá thịt trắng nhiều thứ 2 cho Thái Lan hơn 140 tấn, Trung Quốc là 75 tấn và Nga là 70 tấn. Việt Nam vẫn bỏ xa các quốc gia khác trong cuộc đua XK cá thịt trắng vào Thái Lan.

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo khách du lịch trong nước của Thái Lan sẽ đạt 90% mức trước đại dịch trong năm nay, trong đó du khách Trung Quốc - nguồn khách du lịch lớn nhất của Thái Lan - dự kiến sẽ đạt 62% mức trước đại dịch Covid-19. Du lịch và tiêu dùng cá nhân là động lực chính cho nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á này, tạo ra nhu cầu lớn trong tiêu thụ thực phẩm trong đó có thủy sản. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn sẽ tạo ra dư địa lớn cho các nhà XK trong đó có Việt Nam.

Thái Lan vẫn là điểm đến tích cực, lạc quan trong năm 2024 cho các DN XK thủy sản, đặc biệt là cá tra khi sản phẩm này đã phổ biến với người dân ở xứ sở chùa vàng.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế

Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.