Việt Nam xuất siêu 125 tỷ USD sang thị trường Âu - Mỹ
Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, năm 2023, thặng dư thương mại của Việt Nam với thị trường châu Âu, châu Mỹ dự kiến đạt 125 tỷ USD, trong đó thặng dư với các nước châu Âu đạt khoảng 33 tỷ USD, với châu Mỹ đạt khoảng 92 tỷ USD.
Báo cáo của Bộ Công thương cho biết, do chịu nhiều tác động không tích cực từ kinh tế toàn cầu, nên xuất khẩu sang thị trường Âu - Mỹ trong năm 2023 chỉ đạt khoảng 166 tỷ USD, giảm 9,6%; nhập khẩu dự kiến gần 41 tỷ USD giảm 9,1% so với năm 2022.
Dù vậy, thặng dư thương mại của Việt Nam với thị trường Âu - Mỹ ước đạt 125 tỷ USD; trong đó thặng dư với các nước châu Âu đạt khoảng 33 tỷ USD, với châu Mỹ đạt khoảng 92 tỷ USD.
Đánh giá nguyên nhân sự sụt giảm xuất nhập khẩu với khu vực châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ cho rằng, với độ mở nền kinh tế lớn, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam chịu tác động trực tiếp từ sự sụt giảm của kinh tế toàn cầu nửa đầu năm 2023; nửa cuối năm 2023 dù có sự phục hồi nhưng tốc độ còn chậm và không đồng đều giữa các nền kinh tế.
Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Theo số thống kê từ phía các thị trường nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam, 10 tháng năm 2023, EU giảm nhập khẩu từ thị trường ngoài khối gần 16%; Hoa Kỳ nhập khẩu từ thế giới giảm 6%.
Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ lạm phát tuy đã kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao cộng thêm sức ép từ bất ổn địa chính trị, thay đổi sâu sắc hành vi và thói quen tiêu dùng tại các nước châu Âu-châu Mỹ dẫn đến việc duy trì thị trường xuất khẩu khó khăn hơn.
Lần đầu sau nhiều năm liên tục tăng trưởng cao, kim ngạch xuất khẩu với một số thị trường trọng điểm giảm mạnh, trong đó Hoa Kỳ dự kiến đạt 96,9 tỷ USD, giảm 12,4% so với năm 2022; EU đạt 43,7 tỷ USD, giảm 6,7%; các nước thuộc Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ở châu Mỹ đạt 13,1 tỷ USD, giảm 10,6%. Duy chỉ có thị trường Anh, các nước khối Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU), các nước thuộc Cộng đồng thị trường Nam Mỹ (Mercosur) và một số thị trường nhỏ chứng kiến mức tăng trưởng xuất khẩu lần lượt là 3,1%, 12,7% và 10%.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này như máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; điện thoại, máy tính và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; hàng dệt may; da giày và túi xách; gỗ và sản phẩm gỗ; thủy sản… đều chứng kiến mức sụt giảm trung bình trên 10% so với năm 2022.
Theo Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu có tín hiệu thuận lợi khi các hiệp định FTA đang có với các đối tác thị trường châu Âu - châu Mỹ tiếp tục tác động tích cực, duy trì lợi thế của Việt Nam trong hoạt động thương mại, đầu tư. Nhu cầu thị trường thế giới và khu vực châu Âu, châu Mỹ từng bước phục hồi.
Bên cạnh đó, việc các nước công nghiệp phát triển tiếp tục đẩy mạnh chiến lược đa dạng hoá nguồn cung, đã dạng hóa chuỗi cung ứng, đa dạng hoá đầu tư đã giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất và xuất khẩu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu. Đồng thời xu hướng phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới.
Huyền My (t/h)Ngày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".