Việt Nam xuất siêu gần 1,4 tỷ USD trong tháng đầu năm 2022

Đầu tư và Tiếp thị
04:13 PM 16/02/2022

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2022, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt kết quả tích cực, xuất siêu 1,39 tỷ USD.

Cụ thể, xuất khẩu hàng hóa đạt 30,845 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ 2021. Có tới 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên ngay trong tháng đầu năm, trong đó một số nhóm hàng có tăng trưởng cao hai con số như dệt may, gỗ và sản phẩm từ gỗ, phương tiện vận tải và phụ tùng, thủy sản, cà phê, hạt tiêu, gạo…

Việt Nam xuất siêu gần 1,4 tỷ USD trong tháng đầu năm 2022 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đáng chú ý, chỉ trong 9 ngày Tết Âm lịch năm nay, hàng hóa của Việt Nam đã xuất khẩu sang tất cả 109 nước, vùng lãnh thổ (trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021 hàng hóa Việt Nam chỉ có mặt ở 80 nước, vùng lãnh thổ).

Trong đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc với trị giá 400 triệu USD. Tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Nhật Bản...

Ở chiều ngược lại, tháng 1/2022, kim ngạch nhập khẩu đạt 29,45 tỷ USD, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, có 6 nhóm hàng đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD. Lớn nhất vẫn là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với 7,12 tỷ USD, tăng 25,8%.  Như vậy, nhập siêu đã quay trở lại với 500 triệu USD…

Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan, hoạt động xuất nhập khẩu tháng khởi đầu năm mới 2022 khá ấn tượng với quy mô kim ngạch đạt hơn 60 tỷ USD, trong đó xuất siêu gần 1,4 tỷ USD. Đây là kết quả khả quan hơn rất nhiều so với con số được Tổng cục Thống kê dự báo trước đó (xuất khẩu đạt 29 tỷ USD; nhập khẩu 29,5 tỷ USD; nhập siêu 500 triệu USD).

Theo Bộ Công Thương, để kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trong năm 2022 thì cần tổ chức khai thác, tận dụng cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) để tìm giải pháp phát triển thị trường và tháo gỡ rào cản để thâm nhập các thị trường mới.

Ngoài ra, cần tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của đại dịch COVID-19 trên thế giới để có các biện pháp ứng phó kịp thời. Ưu tiên triển khai các hoạt động xúc tiến xuất khẩu và các thị trường xuất khẩu sớm khôi phục sau đại địch; tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy xuất khẩu.

Bên cạnh đó, củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA đã có hiệu lực; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường nhỏ và thị trường ngách; Đa dạng hoá cơ cấu sản phẩm xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm xuất khẩu, phát triển thương hiệu.

Bộ Công Thương lưu ý, rất nhiều FTA hiện đã có hiệu lực, không chỉ mở ra những ưu đãi về thuế quan, tạo động lực để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài và vốn đầu tư trong nước giúp tăng năng lực sản xuất, mà còn khiến doanh nghiệp thận trọng hơn trong giao dịch quốc tế.

Việc tận dụng ưu đãi từ các FTA trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng tạo áp lực cho doanh nghiệp có các doanh nghiệp phải nhận thức rõ về những hàng rào kỹ thuật các nước nhập khẩu có thể áp dụng như thuế chống phá giá, chống trợ cấp… Thậm chí các nước có thể đưa ra những vụ kiện và doanh nghiệp phải sẵn sàng tâm thế đối mặt, tham gia giải trình.

An Mai
Ý kiến của bạn
Bình luận
Du lịch Thủ đô định hình lại sau COVID-19 Du lịch Thủ đô định hình lại sau COVID-19

Ngành công nghiệp không khói hiện nay đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, không chỉ thế giới mà Việt Nam cũng đã và đang có những thay đổi nhằm đáp ứng gần hơn với nhu cầu du lịch của du khách trong và ngoài nước.