VIMC chính thức giao dịch từ ngày 1/9/2020 thay thế cho thương hiệu Vinalines
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông lần đầu của Công ty mẹ để chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (với thương hiệu VIMC) từ ngày 01/9/2020.
Ngày 13/8/2020, tại Hà Nội các cổ đông đã thảo luận, thông qua Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – Công ty cổ phần (với tên thương hiệu mới VIMC); Kế hoạch kinh doanh năm 2020; Bầu thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2020-2025; Lựa chọn công ty kiểm toán Báo cáo tài chính năm 2020.

Tại Đại hội, doanh nghiệp này thống nhất chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với thương hiệu VIMC từ 1/9/2020. Điều này tạo ra kỳ vọng thay đổi tư duy và cách làm trong giai đoạn mới, giúp tăng nguồn lực cho công ty mẹ tiến hành đổi mới hoạt động quản trị, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Đại hội đã bầu Hội đồng quản trị gồm 5 thành viên. Ông Lê Anh Sơn được Hội đồng quản trị bầu làm Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh được Hội đồng quản trị bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP.
Vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được Đại hội cổ đông thông qua là hơn 12.005 tỷ đồng.
Tương ứng vốn điều lệ, doanh nghiệp phát hành 1.200.588.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ 1.194.213.300 cổ phần, chiếm 99% vốn điều lệ; còn lại là cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp, bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn; cổ phần bán đấu giá công khai là 5.420.900, chiếm 0,452% vốn điều lệ.
Ông Nguyễn Hoàng Anh, Ủy viên Ban CH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy Ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá việc chuyển đổi sang công ty cổ phần là một bước chuyển quan trọng, giúp tăng thêm nguồn lực để Công ty mẹ – Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiến hành đổi mới hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh bảo đảm cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Tổ chức thành công đại hội cổ đông thành lập công ty cổ phần là dấu mốc quan trọng, khẳng định việc tái cơ cấu thành công Tổng công ty Hàng hải Việt Nam theo chỉ đạo của Chính phủ.
Suốt thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 làm suy giảm thị trường vận tải, doanh thu của các đội tàu giảm mạnh, VIMC đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trình Đại hội đồng cổ đông lần đầu, dự kiến doanh thu năm 2020 đạt 1.526 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là âm 1.024,8 tỷ đồng. Trước đó, doanh thu dự kiến đạt 1.555 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 51 tỷ đồng.
Được biết, VIMC đang nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết, hiện sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Trong đó có các cảng trọng điểm của cả nước như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.
Những năm tới, ba lĩnh vực kinh doanh chính của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, vận tải biển và dịch vụ hàng hải sẽ tiếp tục đối mặt với thách thức, trong khi lĩnh vực khai thác cảng biển tăng trưởng chậm lại.
Tổng công ty đặt ra mục tiêu đến năm 2025 sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn (mức tăng trưởng bình quân hơn 5%/năm), doanh thu đạt 10.771 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỷ đồng.
Tâm Hiền
Thường trực Chính phủ chỉ đạo tạo "cú hích, đòn bẩy, điểm tựa", mang lại tác động, hiệu quả lớn khu vực kinh tế tư nhân; thực hiện mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp và có ít nhất 20 Tập đoàn lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu đa quốc gia.