Vinacacao và Libeert ký kết hợp tác thương mại song phương
Ngày 14/12/2023, Công ty Cổ phần Cacao Việt Nam (Vinacacao) và Công ty Libeert (Libeert) đã tiến hành ký kết hợp tác thương mại song phương.
Sự kiện này không chỉ tạo cơ hội mở rộng thị trường cho hai doanh nghiệp mà còn tạo cơ hội phát triển cho ngành ca cao và người trồng ca cao tại Việt Nam. Đồng thời, sự kiện còn mở ra triển vọng xuất khẩu ca cao và sô cô la thành phẩm mang thương hiệu Việt Nam sang châu Âu - thị trường tiêu dùng và sản xuất sô cô la lớn nhất toàn cầu hiện nay.
Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam, nhu cầu tiêu dùng sô cô la của Việt Nam hiện nay khoảng trên 5 ngàn tấn/năm. Các thương hiệu nổi tiếng và các sản phẩm xuất hiện ở Việt Nam ngày càng đa dạng hơn. Trong đó có sự vươn lên mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa và Vinacacao là một trong số đó.
Được thành lập năm 2007, Vinacacao là công ty tiên phong trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp và phân phối các sản phẩm làm từ ca cao hàng đầu tại Việt Nam.
Hiện sản phẩm của Vinacacao đã có mặt tại 20 quốc gia trên thế giới, thị trường lớn nhất là ở Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia… Ngoài xuất khẩu truyền thống, bán hàng cho các nhà nhập khẩu nước ngoài dưới hình thức co-branding (đồng thương hiệu) và độc quyền thương hiệu, Vinacacao còn đa dạng hóa nguồn nguyên liệu bằng các chương trình hợp tác với nông dân trồng cây cacao và đối tác nước ngoài.
Đối với Libeert, được thành lập vào năm 1923 bởi Joseph Dequeker. Với niềm đam mê sô cô la bất tận, sau 100 năm hình thành và phát triển, Libeert đã tạo ra những loại sản phẩm tuyệt vời, sở hữu hương vị ngon khó cưỡng.
Libeert tập trung vào sự bền vững và không ngừng đổi mới. Chính vì vậy, họ luôn cố gắng nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm sô cô la thơm ngon, thân thiện với người tiêu dùng và môi trường. Bên cạnh đó Libeert cũng tiếp tục phát triển mô hình kinh doanh gắn liền với trách nhiệm xã hội.
Tại buổi ký kết, ông Trần Văn Liêng - Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty Vinacacao chia sẻ: "Mô hình hợp tác song phương này giải quyết dứt điểm cạnh tranh cùng ngành, chuyển "thù" thành "bạn", hợp tác win-win. Lợi nhuận tăng gấp đối từ chiều mua và chiều bán. Thanh toán bù - trừ nên sẽ không dùng ngoại tệ, cũng không chịu sự chênh lệch tỉ giá ngoại hối giữa mua – bán. Điều kiện cơ bản để mô hình này thành công là doanh nghiệp tham gia phải phân phối vững vàng tại thị trường gốc và sản phẩm là thành phẩm tiêu dùng, có cùng bản chất hàng hóa. Về thương hiệu chúng tôi có thể quảng bá thương hiệu của riêng hai đối tác hoặc xây dựng sản phẩm chung, đồng thương hiệu – cobranding ... Chúng tôi tin rằng mô hình hợp tác song phương này thúc đầy hội nhập chất lượng, kinh tế xanh, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, không chỉ dành cho Vinacacao mà còn mở ra nhiều triển vọng cho 700.000 doanh nghiệp Việt nam muốn thâm nhập thị trường quốc tế sau khi đã vững vàng thị trường trong nước".
Sự kiện này đánh dấu sự hợp tác đặc biệt giữa hai công ty sản xuất thành phẩm cùng ngành đến từ Bỉ và Việt Nam. Mở ra con đường xuất khẩu sang thị trường mới cho Vinacacao và Libeert, từ Việt Nam sang Bỉ và từ Bỉ đến Việt Nam. Đây cũng là một bước tiến quan trọng trên hành trình tiến tới 20 năm hình thành, trưởng thành và phát triển của Vinacacao.
Điểm đặc biệt của lần hợp tác này, đó là cả hai công ty đều sản xuất sô cô la và hoạt động trong ngành cacao. Một điều chưa từng có trước đây. Khi bước vào một thị trường mới, các công ty thường sẽ có xu hướng né tránh các công ty cùng ngành vì họ là đối thủ. Nhưng Vinacacao lại chọn Libeert, một thương hiệu sô cô la lâu đời tại Bỉ vì họ là người hiểu rõ nhất về sản phẩm, về ngành và về thị trường sô cô la Bỉ.
Lê HảiNgày 20/12, tại Khu đô thị Park City Hà Đông, đường Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch TP Hà Nội khai mạc Tuần hàng Việt "Made in Vietnam 2024".