Vĩnh Phúc: Khai thác tiềm năng từ núi Đinh

Tiêu dùng và Tiếp thị
05:00 PM 18/06/2020

Nhiều loại dược liệu quý được đầu tư, phát triển tại khu vực núi Đinh (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) không chỉ có tác dụng chữa bệnh mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân. Tuy nhiên, vùng đất tâm linh này cần thêm một chiến lược dài hạn để khai thác hết tiềm năng và lợi thế sẵn có.

Phát triển cây dược liệu quý

Cây dược liệu từ lâu đã được biết đến và phát triển tại Việt Nam, những năm gần đây, nhiều vùng chuyên canh về các loại cây này được đầu tư mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Nhận thấy tiềm năng về phát triển cây ăn quả, cây dược liệu, năm 1999, ông Đường Ngọc Sơn đã quyết định nhận chuyển nhượng lại khoảng 52,8ha đất trước đây được huyện Tam Đảo cũ và huyện Tam Dương cấp chứng nhận QSDĐ cho 6 hộ gia đình là hộ ông Sái Văn Sơn, ông Phùng Văn Được, ông Đường Ngọc Vân, ông Nguyễn Văn Hạnh, ông Nguyễn Văn Mạn, ông Nguyễn Tiến Lợi. Sau khi được công nhận QSDĐ, ông Sơn đã đầu tư rất nhiều công sức để cải tạo, khắc phục khó khăn, phát huy tiềm năng thế mạnh của vùng này.

Vườn ươm cây dược liệu trà hoa vàng.

Nhờ có địa hình cao, thực vật phong phú, núi Đinh đã tạo nên những loại dược liệu quý có tác dụng chữa bệnh như cây An Xoa. Theo y học cổ truyền thì cây An Xoa là thảo dược lành tính, có tác dụng mát gan, thanh nhiệt cơ thể. Đặc tính của cây An Xoa là khắc chế các bệnh về gan cực kỳ hiệu quả như mát gan, thải độc, giúp làm hạ men gan và hỗ trợ điều trị các bệnh về gan.

Nhận thấy tiềm năng từ cây An Xoa, ông Đường Ngọc Sơn đã đầu tư nhiều công sức để phát triển nó. Cây An Xoa được chế biến tại chỗ theo phương thức của người dân địa phương, có chất lượng tốt, giá thành hợp lý nên được thị trường ưa chuộng, tin dùng. Bên cạnh cây An Xoa thì cây Trà Hoa Vàng cũng được ông chú trọng đầu tư phát triển. Hiện, tại khu vực núi Đinh có hàng chục ngàn cây Trà Hoa Vàng đang ươm trồng và số lượng lớn cây đã phát triển tốt, có thể cho thu hoạch trong nay mai. 

Ngoài việc phát triển cây dược liệu, nhiều loại cây ăn quả, cây xanh ngoại thất, cây hoa (hoa hải đường), cây có giá trị kinh tế cao (cây sưa đỏ) cũng được ông Sơn đầu tư với quy mô rất lớn. Hiện nay, tại khu vực này có hàng chục ngàn cây hoa hải đường, cây sưa đỏ lâu năm, hàng ngàn gốc chanh leo đang kỳ cho trái có thể cung cấp cho thị trường.

Việc phát triển cây dược liệu, cây ăn quả và các loại cây có giá trị kinh tế cao không chỉ mang lại lợi ích kinh tế thiết thực cho nhà đầu tư mà còn tạo công ăn việc làm ổn định cho rất nhiều lao động tại địa phương.

Phát triển cây ăn quả, các loại cây có giá trị kinh tế cao.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác thế mạnh của núi Đinh, không ít lần ông Sơn gặp phải những khó khăn, trắc trở. Đặc biệt, thời gian gần đây, có những thông tin phản ánh thiếu chính xác về hiện trạng núi Đinh, đưa thông tin gán ghép, nhầm lẫn cả tên gọi lẫn vị trí khiến dư luận băn khoăn và có những hiểu lầm đáng tiếc, làm những người dân nhiều năm bỏ công, bỏ của đầu tư vào mảnh đất này cảm thấy buồn tủi, chạnh lòng.

Hiện, núi Đinh đang tiếp tục được đầu tư phát triển dựa trên các loại cây thế mạnh đã có thương hiệu và hiệu quả kinh tế. Thế nhưng, để núi Đinh phát huy hết lợi thế sẵn có, nhất là lợi thế của vùng đất tâm linh thì cần thêm những chiến lược dài hạn với sự chung sức của cả nhà nước và người dân.

Vùng đất tâm linh cần được đầu tư dài hạn

Núi Đinh, còn được biết đến là vùng đất "ngự lộc” (lộc vua ban), nơi gắn với truyền thuyết về bảy vị danh tướng họ Lỗ ở Bồ Lý giúp vua đánh đuổi giặc Nguyên Mông, được vua nhà Trần phong tước Đại Vương (Lỗ Đinh Sơn Thất Vị Đại Vương) và ban đất "ngự lộc” tại khu Đinh Sơn (núi Đinh ngày nay). Hiện tại, đền thờ Lỗ Đinh Sơn Thất Vị Đại Vương được đặt tại xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, hướng đền dõi về phía núi Đinh.

Đền thờ Thất vị đại vương ở xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo.

Không chỉ có lợi thế là vùng đất tâm linh, núi Đinh còn thuận lợi cả về cảnh quan và vị trí địa lý. Núi Đinh cách trung tâm thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc chỉ vài cây số, có địa hình cao, tâm nhìn thoáng. Hai bên núi là đường Quốc lộ và đường cao tốc nên rất thuận lợi cho phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch tâm linh.

Trăn trở về vùng đất này, ông Đường Ngọc Sơn chia sẻ: Núi Đinh gắn với truyền thuyết về vùng đất Vua nhà Trần ban cho Lỗ Đinh Sơn Thất Vị Đại Vương vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay. Đền thờ Lỗ Đinh Sơn Thất Vị Đại Vương đặt tại xã Bồ Lý nhưng vùng đất “ngự lộc” này lại chưa được quan tâm đúng mức. Mong muốn của tôi là được chính quyền địa phương cùng các sở, ngành quan tâm đầu tư cho vùng đất này. Nếu có thể xây dựng khu tâm linh thì gia đình sẵn sàng hiến một phần đất và kinh phí để cùng đầu tư xây dựng. Có như vậy, vùng đất “ngự lộc” mới về với đúng ý nghĩa thực của nó và phù hợp với định hướng phát triển du lịch tâm linh của tỉnh Vĩnh Phúc.

Quả thật vậy, nếu khu vực núi Đinh được đầu tư phát triển về du lịch, nhất là du lịch tâm linh thì sẽ là lợi thế rất lớn cho việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Bởi, du khách có thể dễ dàng di chuyển từ trung tâm thành phố hoặc từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống nút giao Vĩnh Yên để đến núi Đinh rồi theo Quốc lộ 2B có thể đến khu du lịch Tam Đảo hay Tây Thiên. Từ đó, hình thành nên những Tour du lịch mang màu sắc rất riêng của tỉnh Vĩnh Phúc.
 

Hoàng Lan
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh năm 2024 Hà Nội: Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh năm 2024

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT thành phố Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND Thành phố - Trưởng 02 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.