Vĩnh Phúc: Nhiều tài xế xe buýt đình công do doanh nghiệp chậm trả lương
Thông tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, từ sáng 24/10, nhiều lái xe, phụ xe, nhân viên xe buýt trên địa bàn đã đình công do doanh nghiệp chậm trả lương.
Cụ thể, do bị nợ lương, các tài xế, phụ xe các tuyến VP01, VP03, VP04, VP05, VP06, VP08 đã tụ tập yêu cầu Công ty Cổ phần vận tải ô tô Vĩnh Phúc phải trả lương và các quyền lợi hợp pháp chính đáng khác cho người lao động. Vì vậy, 6 tuyến xe buýt nói trên vẫn chưa hoạt động trở lại, gây khó khăn cho người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại hàng ngày.
Qua tìm hiểu được biết, do đơn vị cung cấp dịch vụ đang gặp khó khăn về tài chính dẫn đến nợ lương lái, phụ xe và các các khoản chế độ khác. Đại diện Công ty Cổ phần vận tải Vĩnh Phú cho biết, hiện nay công ty mới trả lương cho lái, phụ xe đến tháng 5/2022; nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội đến tháng 9/2022 là gần 10 tỷ đồng, nợ các nhà cung cấp trên 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty còn nợ các ngân hàng để đầu tư phương tiện là hơn 65 tỷ đồng... Do đó, Công ty đã xin dừng khai thác các tuyến xe buýt từ ngày 1/11/2022. Đây là lý do khiến lái phụ xe của Công ty này đã đình công, yêu cầu thanh toán tiền lương và các chế độ, dịch vụ liên quan.
Trước tình hình trên, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Vĩnh Phúc đang phối hợp cùng các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ thay thế, bảo đảm duy trì hoạt động các tuyến xe buýt và yêu cầu Công ty Cổ phần ô tô Vĩnh Phúc báo cáo phương hướng khắc phục khó khăn trong thời gian sớm nhất.
Thu HườngTheo các chuyên gia, để duy trì và phát huy vai trò trong chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam cần áp dụng các chính sách đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp nội địa kết nối với doanh nghiệp FDI, đặc biệt là nâng cấp năng lực doanh nghiệp để đáp ứng các yêu cầu của chuỗi cung ứng toàn cầu.