Vinh quang sự nghiệp “trồng người” ở huyện Hoằng Hóa

Địa phương
10:13 AM 15/05/2023

Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hoằng Hóa đã dành nhiều nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục. Phát huy truyền thống hiếu học, 6 năm liền, ngành giáo dục huyện liên tục đứng ở vị trí thứ Nhất, là "cánh chim đầu đàn" trong sự nghiệp trồng người của tỉnh Thanh Hóa.

Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền các cấp, ngành GD&ĐT Hoằng Hóa đã gặt hái được nhiều thành tựu về mọi mặt, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Đáng chú ý, ngành GD&ĐT Hoằng Hóa luôn đặt mục tiêu chất lượng giáo dục lên hàng đầu; từ đó triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới công tác quản lý giáo dục, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành ổn định, trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn cao, chất lượng cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đổi mới giáo dục hiện nay.

Vinh quang sự nghiệp “Trồng người” ở huyện Hoằng Hóa - Ảnh 1.

Đại diện lãnh đạo UBND huyện Hoằng Hóa, Hội Khuyến học huyện động viên học sinh trước khi tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, năm học 2022-2023. Ảnh Thế Khải Báo Thanh Hóa

Năm học 2022-2023, nhờ có những chính sách hiệu quả, sự quan tâm, đầu tư cho giáo dục, cùng với truyền thống hiếu học và tinh thần khắc phục khó khăn của đội ngũ các thầy giáo, cô giáo, công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi tiếp tục đạt được thành tích cao góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục và khẳng định chất lượng giáo dục trong toàn ngành, trở thành nét đẹp văn hóa của huyện Hoằng Hóa.

Với kết quả thi học sinh giỏi đạt được trong năm học, thể hiện sự chỉ đạo nghiêm túc, sâu sát, chặt chẽ của phòng GD&ĐT, của các nhà trường trong việc triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học, trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn ở các nhà trường từ Mầm non đến THCS, THPT.

Bà Lê Thu Lan, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tự hào và tâm niệm rằng: Tinh thần lao động của mỗi nhà giáo huyện Hoằng Hóa không chỉ dừng lại ở trách nhiệm mà còn là lòng yêu nghề, gắn bó, trăn trở với nghề. Bởi vì, nghề dạy học khác các nghề khác ở chỗ, người dạy học không chỉ đòi hỏi phải có vốn tri thức, hiểu biết, mà còn phải có đạo đức trong sáng. Người giáo viên cảm hóa giáo dục và khai sáng cho học sinh không chỉ bằng lối sống, phong cách sống cao đẹp của mình. Vì vậy, đạo đức của nhà giáo có ý nghĩa quan trọng tới việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh.

Không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Vinh quang sự nghiệp “Trồng người” ở huyện Hoằng Hóa - Ảnh 2.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT và huyện Hoằng Hoá trao thưởng cho các học sinh.

Với nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xây dựng xã hội học tập hiện nay, Hoằng Hóa luôn coi phát triển giáo dục và đào tạo là trọng tâm hàng đầu của mọi chiến lược phát triển. Trong đó, cán bộ quản lý và giáo viên là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng của giáo dục.

Đáng chú ý, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trở thành nề nếp, có chiều sâu và được các nhà trường quan tâm một cách toàn diện. Công tác này đã được Phòng Giáo dục & Đào tạo, các trường THCS tiến hành thường xuyên. Kết quả thi học sinh giỏi cấp tỉnh hàng năm ở bậc THCS được xem là một trong những tiêu chí phấn đấu của tập thể và cá nhân của từng đơn vị trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của ngành.

Bằng nỗ lực của tập thể những người làm quản lý giáo dục, những thầy giáo, cô giáo tâm huyết, có trách nhiệm với nghề, đội ngũ cốt cán chuyên môn trong huyện và sự nỗ lực vươn lên của các em học sinh, năm thứ 6 liên tiếp đội tuyển học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 tiếp tục gặt hái được "mùa vàng" giành kết quả xuất sắc, khẳng định vị trí thứ Nhất cấp tỉnh với 85/90 học sinh đạt giải = 94,4%, đạt 548 điểm. Trong đó có 8 giải Nhất (Vật lý 2, Ngữ văn 2, Toán 1, Sinh học 1, Địa lý 1, GDCD1), 22 giải Nhì, 36 giải Ba và 19 giải Khuyến kích.

Có 5 đội tuyển 100% học sinh dự thi đạt giải, đó là: Đội tuyển Vật lý (2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 Khuyến kích), tiếng Anh (1 Nhì, 5 Ba, 4 Khuyến kích).

Trong năm học này có 23/23 trường THCS có học sinh dự thi cấp tỉnh đạt giải. Nổi bật đó là các trường: THCS Nhữ Bá Sỹ, Hoằng Trường, Hoằng Phượng, Hoằng Phụ là những đơn vị tiêu biểu, thể hiện sự ổn định, bền vững trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh. Một số trường có sự bứt phá như THCS Hoằng Tân (7/7 HS dự thi đạt giải, trong đó có 4 giải Nhì, 2 giải Ba, 1 KK), THCS Hoằng Thanh (3/3 HS dự thi đạt giải, trong đó có 1 Nhất, 1 Ba, 1 KK), Hoằng Xuân (1 Nhất, 1 Nhì), THCS Hoằng Thịnh (1 Nhất, 1 Nhì), THCS Hoằng Ngọc, Hoằng Hà…

Cùng với đó, ở cấp học phổ thông, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa ở các trường THPT có sự chuyển biến tích cực, có 2 trường trong tốp 10 đơn vị dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh. Các môn văn hóa, kết quả có 131/188 học sinh đạt giải = 69% (gồm 4 giải Nhất, 39 giải Nhì, 45 giải Ba, 43 giải KK). Ở cấp quốc gia: có 10 em đạt giải Nhất (THPT Lương Đắc Bằng 6 giải, THPT Hoằng Hóa 4: 4 giải… Thủ khoa đại học: Em Nguyễn Thị Vinh - Lớp 12A2, Trường THPT Lương Đắc Bằng, thủ khoa khối A Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Bên cạnh việc quan tâm nâng cao chất lượng đại trà, quan tâm các điều kiện cơ sở vật chất - thiết bị dạy học, đội ngũ nhà giáo, Trung tâm Giáo dục Thường xuyên huyện đã chú trọng công tác phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi theo đặc thù của cấp học. Vì vậy, năm học này toàn đoàn có 11/19 em đạt giải, xếp hạng Ba toàn tỉnh. Trong đó có 2 giải Nhì, 6 giải Ba, và 3 giải KK.

Có thể nói, năm học 2022-2023, ngành giáo dục Hoằng Hóa đã giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp THCS. Trong đó những trường có thành tích vượt trội như: THCS Nhữ Bá Sỹ có 35 học sinh, Hoằng Tân có 7 học sinh, Hoằng Phụ, Hoằng Phượng, Hoằng Trường có 4 học sinh, Hoằng Châu, Hoằng Thanh, Hoằng Giang, Hoằng Xuân mỗi trường có 3 học sinh.

Những bài học kinh nghiệm

Vinh quang sự nghiệp “Trồng người” ở huyện Hoằng Hóa - Ảnh 3.

Lãnh đạo huyện Hoằng Hoá trao thưởng cho các giáo viên..

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Tiếp thị, bà Lê Thu Lan, Phó trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Hoằng Hóa cho biết: Để có được những thành tích nêu trên, nhiều cán bộ quản lý các nhà trường đã say sưa với công tác chuyên môn, trách nhiệm và tâm huyết với phong trào. Tiêu biểu là cô Trịnh Thị Dương - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoằng Quý, thầy Lê Đăng Thành (Phó Hiệu trưởng - phụ trách trường) cô Nguyễn Thị Huyền (Phó Hiệu trưởng) THCS Nhữ Bá Sỹ, thầy Nguyễn Mạnh Huấn (Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Tân), thầy Trương Văn Thuật (Hiệu trưởng Trường THCS Hoằng Phụ), thầy Nguyễn Tuấn Quế (THPT Lương Đắc Bằng)… Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hình ảnh người thầy vẫn hiện lên sáng ngời, kiên trì thắp lửa, truyền đạt tri thức, sưởi ấm tâm hồn thế hệ tương lai với nghĩa cử cao đẹp "Tất cả vì học sinh thân yêu".

Đại diện Phòng Giáo dục & Đào tạo nhấn mạnh: Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi phải được gắn liền với công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi. Để có trò giỏi phải có thầy giỏi: Vì vậy, đội ngũ giáo viên là một trong những yếu tố then chốt quyết định đến chất lượng giáo dục. Với học sinh có năng khiếu, có tư chất, nếu không được phát hiện và bồi dưỡng kịp thời thì tài năng không được phát triển… Việc đổi mới nội dung và tổ chức thi giáo viên giỏi ở các cấp học đã có tác dụng rất tích cực đến trình độ chuyên môn của giáo viên và mang lại hiệu quả cao cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Đồng thời, công tác phát triển bồi dưỡng học sinh giỏi gắn liền với việc đổi mới phương pháp dạy học; chỉ có phát huy đầy đủ tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập thì việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi mới thực sự phát huy hiệu quả…

Thời nào cũng vậy, giáo dục - đào tạo luôn giữ vai trò quyết định đối với sự hưng thịnh của mỗi quốc gia. Vì vậy, nhân tố quyết định chất lượng giáo dục - đào tạo, không chỉ góp phần tạo động lực, khích lệ đội ngũ nhà giáo, yên tâm đảm nhận sứ mệnh cao cả và hết sức vinh quang, mà còn vì sự phát triển phồn vinh của quê hương, đất nước.

"Với những thành tích đã đạt được trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022-2023, ngành giáo dục - đào tạo huyện Hoằng Hóa càng ý thức đầy đủ về những yêu cầu đặt ra và nhiệm vụ của mình, phải nỗ lực phấn đấu hơn nữa để công tác này tiếp tục phát triển bền vững trong giai đoạn mới, giữ vững vị trí tốp đầu của tỉnh. Chúng ta tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, sự giúp đỡ của Sở GD&ĐT Thanh Hoá… với tâm huyết của cán bộ giáo viên và truyền thống hiếu học của huyện nhà, công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi sẽ tiếp tục giữ vững, phát huy và đạt được những thành tích cao hơn nữa... Bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Hành trình gieo chữ và sự nghiệp "trồng người" vì lợi ích trăm năm", bà Lê Thu Lan nói.

Triều Nguyệt – Yến Hoàng
Ý kiến của bạn
Tháng 2/2024, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước giảm mạnh Tháng 2/2024, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước giảm mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2024, ghi nhận mức giảm, với tổng lượng xe mới được bổ sung chỉ đạt 15.900 chiếc, giảm gần 26,4% so với tháng 1 (21.600 chiếc). So với cùng kỳ tháng 2/2023, lượng ô tô sản xuất trong nước giảm mạnh 32% (23.400 xe).