Vĩnh Thuận: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân

Địa phương
05:10 PM 11/09/2025

Qua hơn 2 tháng đi vào hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận, tỉnh An Giang đã thực hiện niêm yết, công khai 70 lĩnh vực với 396 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, hướng đến mục tiêu thực hiện nền hành chính công thân thiện, nhanh gọn, thậm chí là nhẹ nhàng hơn qua áp dụng chuyển đổi số.

Nỗ lực không để hồ sơ trễ hẹn

Xã Vĩnh Thuận có diện tích tự nhiên 95,46 km2, dân số 21.717 người cho nên nhu cầu về thủ tục hành chính của người dân khá cao, trung bình mỗi ngày có hơn 60 lượt công dân đến giao dịch. Ngay khi vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Vĩnh Thuận đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp lại trụ sở làm việc và đặc biệt là đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. Trung tâm được đặt tại trụ sở của UBND xã Vĩnh Thuận, vị trí thuận lợi, đáp ứng nhu cầu giao dịch hành chính của người dân trên địa bàn.

Vĩnh Thuận: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân- Ảnh 1.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận mỗi ngày tiếp nhận trên 60 lượt người dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã có công khai số điện thoại đường dây nóng của Đảng ủy, UBND xã, số điện thoại Giám đốc Trung tâm cho người dân biết để phản ánh việc thực hiện thủ tục hành chính; tư vấn về giải quyết thủ tục hành chính… Trung tâm thực hiện tốt việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức, bảo đảm đúng quy trình quy định, công khai, minh bạch với tinh thần thái độ hướng đến xây dựng nền hành chính công phục vụ chuyên nghiệp; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính.

Đồng thời, Trung tâm đẩy mạnh thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; quyết tâm thực hiện tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trước hạn và đúng hạn đạt hơn 99%. Mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm luôn đạt mức cao. Song song đó, để đẩy mạnh chuyển đổi số từ cơ sở, Đoàn Thanh niên xã cũng triển khai Đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ vận hành chính quyền 2 cấp và cung cấp dịch vụ công trực tuyến tại cơ sở hỗ trợ người dân trong việc điền biểu mẫu, xác minh thông tin cá nhân khi tiếp nhận giấy tờ. Đồng thời, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID và cách sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Vừa qua, Phòng Văn hóa - Xã hội phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công xã tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho tổ công nghệ số cộng đồng về nộp và thanh toán hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia. Thông qua những hoạt động trên giúp người dân dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường mạng; giảm thiểu thời gian và thao tác trong giải quyết thủ tục hành chính trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Qua đó, từng bước khẳng định vai trò tiên phong của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng chính quyền số, góp phần mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân.

Vĩnh Thuận: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân- Ảnh 2.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận thực hiện niêm yết, công khai 70 lĩnh vực với 396 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã

Ông Nguyễn Thanh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Vĩnh Thuận cho biết, Trung tâm đang triển khai 396 thủ tục hành chính thuộc nhiều lĩnh vực, tất cả cán bộ của trung tâm được lựa chọn kỹ, có trình độ đại học, được tập huấn về chuyên môn, kỹ năng tiếp công dân và đặc biệt thành thạo công nghệ thông tin, làm việc với phương châm "Mỗi cán bộ là một người phục vụ tận tâm". 

Ngoài đội ngũ thường trực, UBND xã Vĩnh Thuận còn bố trí cán bộ chuyên môn luân phiên trực tại trung tâm để hỗ trợ tra cứu, thẩm định thông tin, bảo đảm hồ sơ được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định. Nhờ đó tiến độ và chất lượng giải quyết thủ tục hành chính đã đáp ứng được yêu cầu.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Nguyễn Thanh Trung cho rằng, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại; hệ thống bảng biểu, sơ đồ hướng dẫn rõ ràng giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin. Đáng chú ý, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là điểm sáng nổi bật trong hoạt động của trung tâm; tất cả hồ sơ được số hóa, xử lý qua phần mềm chuyên dụng; nhiều thủ tục thực hiện trực tuyến, bảo đảm công khai, minh bạch.

Bước chuyển mạnh mẽ trong hoạt động của chính quyền cơ sở

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận hiện có 5 cán bộ, công chức phụ trách các lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch; tài chính - kế toán; nông nghiệp - môi trường; y tế; giáo dục. Với đội ngũ cán bộ được đào tạo chuyên môn và thành thạo xử lý công việc trên môi trường số, trung tâm đáp ứng hiệu quả nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho 21.717 nhân khẩu trên địa bàn.

Vĩnh Thuận: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân- Ảnh 3.

Bàn hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận

Trên thực tế, công tác tổ chức tại trung tâm được triển khai bài bản. Người dân đến làm việc được phân luồng, lấy số thứ tự, bố trí chỗ ngồi chờ, có cán bộ hướng dẫn ngay từ khâu đầu. Hồ sơ được xử lý đúng quy trình, minh bạch, giảm tối đa thời gian chờ đợi. 

Ông Đặng Văn Sịl, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận cho biết, đến nay, 100% số hồ sơ, thủ tục hành chính nộp trực tiếp và trực tuyến đều được tiếp nhận, xử lý đúng quy trình. Chúng tôi tuyệt đối không để tồn đọng, càng không để xảy ra tình trạng gây phiền hà cho nhân dân.

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận đã tiếp nhận 2.015 hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử, trong đó có 1.988 hồ sơ nộp trực tuyến. Kết quả, 1.988 hồ sơ đã được giải quyết, đạt 100%; trả đúng và trước hạn, không có hồ sơ bị quá hạn. 

Để đạt những con số khá ấn tượng đó, "bí quyết" của địa phương là hướng dẫn người dân tận tình và chú trọng lắng nghe ý kiến phản hồi để tiếp tục cải thiện thái độ phục vụ. Bên cạnh đó, với việc áp dụng chuyển đổi số, hệ thống quản lý thông minh, hồ sơ được số hóa, cán bộ tiếp nhận sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào chất lượng xử lý, giải quyết hồ sơ.

Vĩnh Thuận: Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân- Ảnh 4.

Với phương châm "Lấy người dân làm trung tâm", xã Vĩnh Thuận tiếp tục nâng cao kỹ năng cho cán bộ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận Nguyễn Thanh Trung cho biết, xã Vĩnh Thuận đã chủ động triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ cán bộ; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, đồng bộ phần mềm quản lý nhằm nâng cao hiệu quả công việc. Đồng thời, phát huy tối đa vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen từ làm thủ tục trực tiếp sang trực tuyến.

Với phương châm "Lấy người dân làm trung tâm", xã Vĩnh Thuận tiếp tục nâng cao kỹ năng cho cán bộ, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận; đảm bảo tiến độ, chất lượng giải quyết và không để xảy ra tình trạng chậm, quá hạn hồ sơ.

Ông Nguyễn Thanh Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thuận cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động; thực hiện nghiêm các quy định về công tác tiếp công dân; tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác hòa giải, công tác hộ tịch, chứng thực và công tác trợ giúp pháp lý cho người dân khi có yêu cầu..., giúp người dân xã Vĩnh Thuận được phục vụ tốt hơn, thuận tiện hơn ngay tại địa phương.

Có thể nói, qua 2 tháng vận hành, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vĩnh Thuận đã khẳng định vai trò là điểm đến tin cậy, thân thiện của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Đây là minh chứng rõ nét cho quyết tâm xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, hiện đại và phục vụ nhân dân đúng với tinh thần của mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Văn Dương
Ý kiến của bạn
Thanh Hóa: Tạo thế và lực mới cho phát triển Thanh Hóa: Tạo thế và lực mới cho phát triển

Thực hiện nghiêm túc phương châm hành động “Đoàn kết- kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Thanh Hóa đã đi qua một nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội với nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực quan trọng, tạo thế và lực mới cho phát triển bền vững.