VNDirect hạ dự báo GDP Việt Nam quý 4 xuống 4%
VNDirect hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý 4 xuống 4% từ mức dự báo trước đó là 5,5%.
Báo cáo mới đây của VNDirect có tiêu đề "Mở cửa đón bình thường mới” đã hạ dự báo GDP quý 4 dựa trên các giả định làn sóng dịch bệnh hiện tại sẽ được kiểm soát và các ca nhiễm mới hàng ngày tiếp tục giảm.
VNDirect nhận thấy vẫn còn một số điểm nghẽn cản trở đà phục hồi của nền kinh tế Việt Nam trong quý 4/2021 như: Tỷ lệ người dân tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vắc xin vẫn còn thấp, dẫn tới lộ trình mở cửa nhiều hoạt động kinh tế diễn ra chậm như hàng không, du lịch, vui chơi giải trí, ăn uống tại chỗ, nghệ thuật, qua đó ảnh hưởng lớn tới tốc độ phục hồi của ngành dịch vụ.
Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng không đồng đều giữa các tỉnh thành phố trên cả nước, đặc biệt tại các vùng nông thôn tỷ lệ tiêm chủng vẫn rất thấp, dẫn tới nguy cơ bùng dịch trở lại tương đối cao, làm ảnh hưởng lớn tới lộ trình mở cửa trở lại hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.
Dù vậy, theo báo cáo, VNDirect kỳ vọng ngành dịch vụ sẽ tăng trở lại 3% so với cùng kỳ trong quý 4/2021 (so với mức giảm 9,3% so với cùng kỳ trong quý 3/2021), nhờ sự phục hồi của nhu cầu tiêu dùng, doanh số bán lẻ và việc mở cửa trở lại của các dịch vụ không thiết yếu.
Đối với ngành công nghiệp và xây dựng, VNDIRECT kỳ vọng ngành này sẽ tăng trưởng 5,6% so với cùng kỳ trong quý 4/2021 (từ mức giảm 5,0% so với cùng kỳ trong quý 3/2021), chủ yếu được hỗ trợ bởi sự đẩy mạnh của đầu tư công và sự phục hồi của hoạt động sản xuất sau khi các nhà máy và khu công nghiệp tại các tỉnh phía Nam được phép mở cửa và hoạt động trở lại. Ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản sẽ tăng trưởng 2,8% so với cùng kỳ trong quý 4/2021 (so với mức tăng trưởng 1% trong quý 3/2021).
Cũng tại báo cáo, VNDirect dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam cả năm 2021 xuống 2,2% từ mức dự báo trước đó là 3,9% và năm 2022, kỳ vọng GDP của Việt Nam sẽ tăng 7,5% với tốc độ tăng trưởng cao trong tất cả các ngành.
An Mai (t/h)Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.