VnDirect: Tiêu dùng là động lực chính cho sự phục hồi kinh tế Việt Nam
Báo cáo phân tích của công ty cổ phần chứng khoán VnDirect cho biết triển vọng kinh tế Việt Nam tươi sáng, được thúc đẩy bởi sự gia tăng nhu cầu từ thị trường bên ngoài và tiêu dùng nội địa phục hồi.
Ngành dịch vụ hiện đang đóng góp tỷ trọng lớn nhất vào GDP Việt Nam, chiếm tới 41,6% GDP danh nghĩa trong năm 2019. Tuy nhiên, đây là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch và VnDirect dự báo ngành dịch vụ sẽ chỉ ghi nhận tăng trưởng 2,5% so với cùng kỳ trong năm 2020 so với con số 7,3% ghi nhận năm 2019.
Tuy nhiên, VnDirect tin rằng ngành dịch vụ sẽ phục hồi mạnh mẽ trở lại và ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn trong năm 2021, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phục hồi của tiêu dùng nội địa. Cụ thể, công ty chứng khoán này kỳ vọng tiêu dùng sẽ phục hồi về lại mức trước đại dịch với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dự kiến tăng 8,5-9% so với cùng kỳ trong năm 2021 nhờ các yếu tố sau đây:
(1) Tăng trưởng thu nhập người dân cao hơn trong năm 2021 nhờ cải thiện tăng trưởng GDP danh nghĩa và áp lực lạm phát thấp.
(2) Niềm tin của người tiêu dùng cao có thể thúc đẩy sự phục hồi chi tiêu sau khi kinh tế tăng trưởng trở lại.
(3) Ngành du lịch quay lại đà tăng trưởng sau khi các đường bay quốc tế được cấp phép khai thác với mục đích thương mại kể từ Q2/21, từ đó dẫn tới sự phục hồi của các mảng du lịch, lưu trú và dịch vụ ăn uống.
(4) Dân số trẻ chiếm tỷ trọng lớn với hiểu biết tốt hơn về công nghệ
(5) đô thị hóa gia tăng sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng ở các trung tâm đô thị lớn. Do đó, VnDirect đưa ra dự báo ngành dịch vụ sẽ tăng trưởng 7,1% so với cùng kỳ trong năm 2021. Đối với các phân ngành, VnDirect cho rằng các nhà bán lẻ sẽ được hưởng lợi chính từ sự phục hồi tiêu dùng trong nước.
Đại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.