VUSTA xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả cho hệ thống báo chí
Là một tổ chức chính trị - xã hội có số lượng các cơ quan báo chí lớn, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) luôn có chủ trương nâng cao hình ảnh, xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả trong toàn bộ hệ thống báo chí của Liên hiệp hội.
Mới đây, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Truyền thông đại chúng với hoạt động của liên hiệp hội Việt Nam".
Toàn cảnh hội thảo "Truyền thông đại chúng với hoạt động của liên hiệp hội Việt Nam".
Hiện nay, hệ thống Báo chí của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội Việt Nam, viết tắt là LHHVN) đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự nghiệp phát triển chung của đất nước.
Liên hiệp hội Việt Nam hiện có 70 cơ quan báo chí, trong đó Đoàn chủ tịch Hội đồng Trung ương trực tiếp quản lý một cơ quan báo chí (Báo Tri thức và Cuộc sống) và gián tiếp quản lý là 22 cơ quan báo chí thuộc các tổ chức khoa học công nghệ, 47 cơ quan báo chí còn lại thuộc hội ngành toàn quốc quản lý.
PGS.TS Phạm Ngọc Linh - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Xuân Bân, Phó Tổng biên tập Tạp chí điện tử Văn hóa và phát triển, chia sẻ: "Do phải tự chủ tài chính trong bối cảnh kinh tế thị trường, hoạt động báo chí của Liên hiệp hội Việt Nam, nhất là tạp chí in, mà chưa có trang điện tử gặp nhiều khó khăn, thách thức về nguồn thu từ tư vấn, tổ chức sự kiện, đặc biệt từ quảng cáo tiếp tục xu hướng bị suy giảm".
Trong bối cảnh chuyển đổi số đòi hỏi không chỉ nâng cao trình độ cán bộ quản lý, tác nghiệp của phóng viên mà còn phải đầu tư trang thiết bị công nghệ 4.0, cạnh tranh thông tin theo hướng "nhanh, đúng, trúng, hấp dẫn" thì mới tồn tại và phát triển.
Vượt lên những khó khăn đó, báo chí trong hệ thống của Liên hiệp Hội Việt Nam đã được khẳng định, không ngừng thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, truyền thông phổ biến kiến thức KH&CN, giới thiệu các thành tựu khoa học, công nghệ mới của Việt Nam và thế giới, các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, các hoạt động tôn vinh trí thức KH&CN Việt Nam, thông tin chính trị, thời sự, kinh tế, văn hóa, xã hội phục vụ nhu cầu của công chúng cả nước".
Theo ông Vũ Xuân Bân, báo chí của LHHVN luôn chấp hành các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp Hội Việt Nam, hoạt động đúng tuân thủ tôn chỉ, mục đích, không ngừng cải thiện nội dung, phương pháp làm báo, đáp ứng tốt nhu cầu thông tin ngày càng cao của các nhà khoa học, trí thức và bạn đọc cả nước. Nhiều cơ quan báo chí có nhiều cố gắng bảo đảm được cân đối thu, chi tài chính, đảm bảo sự ổn định trong các hoạt động chuyên môn và đời sống cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên.
Nhà báo Hồng Lê cho rằng: "Để có thể xây dựng, nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, dễ dàng tiếp cận trên các phương tiện truyền thông đại chúng, cần có một chiến lược dài hơi, kế hoạch bài bản. Cụ thể như: Cần nhất quán trong sử dụng Logo VUSTA, phải thống nhất trong sử dụng tên gọi, xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị của VUSTA, tăng cường nhiệm vụ trọng tâm: Tư vấn phản biện và giám định xã hội và các nhiệm vụ trọng tâm khác và cuối cùng là sử dụng triệt để hệ thống báo chí của VUSTA".
TS. NB Lê Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam - Nguyên Vụ trưởng Vụ Đối ngoại - Bộ TTTT, Trưởng Ban Điện tử Báo Nhân dân nhận định: "Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển khoa học, kỹ thuật và công nghệ tại Việt Nam.
Tuy nhiên, việc nâng cao hình ảnh của LHHVN đang cần được chú trọng để tiếp tục thu hút sự quan tâm của cộng đồng, đặc biệt là giới trí thức và các đối tác trong và ngoài nước.
TS. NB Lê Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Truyền thông Số Việt Nam - Nguyên Vụ trưởng Vụ Đối ngoại - Bộ TTTT, Trưởng Ban Điện tử Báo Nhân dân.
Để cải thiện thực trạng này, cần có một chiến lược toàn diện nhằm tăng cường uy tín và hình ảnh của LHHVN. Cần xây dựng và thực hiện một chiến dịch truyền thông chất lượng, tạo ra nội dung sáng tạo và thú vị để truyền tải thông điệp của LHHVN, và tạo ra môi trường giao lưu, trao đổi kiến thức một cách cởi mở, thân thiện và thú vị để thu hút sự tham gia của đông đảo thế hệ trẻ".
Trong khuôn khổ hội nghị, đại diễn Lãnh đạo Liên hiệp hội, các nhà quản lí, đại diện các cơ quan báo chí tham dự hội thảo đã cùng lắng nghe, trao đổi, luận để thống nhất những chiến lược truyền thông một cách kiên trì và hiệu quả. Qua đó, tạo cơ sở để LHHVN tiếp tục phát triển, đóng góp to lớn hơn nữa vào phát triển khoa học, kỹ thuật và công nghệ của đất nước.
Phương Loan - Thanh TùngCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.