WB phê duyệt khoản tín dụng 107 triệu USD phát triển đường thủy nội địa
Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê duyệt khoản vay 107 triệu USD nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn của đường thủy nội địa ở miền Nam. Đồng thời góp phần cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT.
Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam có tổng chi phí khoảng 168 triệu USD bao gồm nguồn vốn từ WB và các nguồn phi ngân hàng trị giá hàng triệu USD. Hiện WB đã phê duyệt khoản vay 107 triệu USD.
WB cho biết, khoản tín dụng này nhằm thông qua dự án để nâng cao năng lực, hiệu quả và an toàn của đường thủy nội địa ở miền Nam Việt Nam, đồng thời cắt giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT của đất nước.
Theo WB, Đồng bằng sông Cửu Long phía Nam Việt Nam là vùng nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản hàng đầu của Việt Nam cho cả tiêu dùng nội địa và xuất khẩu. Dự án Phát triển hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam nhằm mục đích tăng khối lượng hàng hóa và giảm thời gian di chuyển dọc theo các hành lang quan trọng Đông - Tây và Bắc - Nam.
Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng của Việt Nam với cảng nước sâu chính của đất nước, nâng cao khả năng cạnh tranh xuất khẩu.
Bà Mariam Sherman - Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết: “Các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn. Dự án này trực tiếp hỗ trợ những mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam, đó là thúc đẩy tính cạnh tranh của giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải, và qua đó thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của đất nước”.
Theo đó, việc nâng cấp hành lang Đông - Tây sẽ giảm khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM khoảng 30%. Cải thiện hành lang Bắc - Nam sẽ kết nối trực tiếp Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam. Điều này giúp tăng khả năng cạnh tranh thương mại quốc tế, giảm khí thải và chi phí hậu cần.
Mặt khác, việc chuyển nhiều hàng hóa hơn sang đường thủy nội địa là rất quan trọng để giảm lượng khí thải carbon trong ngành vận tải của Việt Nam. Vì vận tải đường bộ chiếm tới khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính của ngành GTVT ở Việt Nam, thải ra lượng carbon dioxide gấp 6 lần so với đường thủy.
Dự án cũng hỗ trợ hệ thống phao tiêu báo hiệu và cải tạo các khúc cua gấp trên tuyến đường thủy, giúp cải thiện an toàn... Sau khi khoản tín dụng được phê duyệt, Ngân hàng Thế giới sẽ làm việc với các bên liên quan để đề xuất về thời điểm triển khai dự án trong thời gian tới.
Huyền My (t/h)Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 354 tỷ USD hàng hóa, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.