Xã Quế Hiệp (Quế Sơn - Quảng Nam): Kinh tế - xã hội Quý 1/2020 với những gam màu sáng

Sự kiện
04:53 PM 05/04/2020

Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, ngay từ những tháng đầu năm, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Quế Hiệp (huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) đã khẩn trương tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra bằng tinh thần làm việc quyết liệt, hiệu quả. Đó là cơ sở, nền tảng để hệ thống chính trị toàn xã kiến tạo nên một bức tranh kinh tế - xã hội với gam màu sáng trong điều kiện hoàn cảnh còn nhiều khó khăn.

Qua trao đổi với PV, ông Trần Anh Toàn, Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp cho biết, ngay từ tháng 1/2020, Đảng ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong xã đã tập trung thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, đạt được một số kết quả khả quan như: năng suất các loại cây trồng đảm bảo kế hoạch; công tác quản lý, bảo vệ rừng được triển khai đồng bộ, có hiệu quả. 

Việc quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn cũng được thực hiện chặt chẽ đúng luật định. Công tác thu chi ngân sách đảm bảo kế hoạch và tuân thủ đúng Luật Ngân sách. Các hoạt động văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc; chất lượng dạy và học nâng lên đáng kể; các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao diễn ra khá sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. 

Ông Trần Anh Toàn - Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp.

Công tác dân số - gia đình và trẻ em đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; việc chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách được quan tâm đúng mức. Công tác giảm nghèo và đời sống nhân dân được cải thiện; công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện cải cách hành chính được nâng lên rõ nét.

Chi tiết hơn, theo báo cáo của UBND xã Quế Hiệp, tình hình kinh tế của xã 3 tháng đầu năm 2020 tiếp tục phát triển tích cực trên các lĩnh vực. Vụ Đông - Xuân 2019-2020, tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm của xã là 610,5 ha; trong đó lúa là 291,5 ha (gồm: diện tích chủ động nước: 201,5 ha; diện tích không chủ động nước: 90 ha). 

Đến nay, lúa không chủ động nước đang thu hoạch năng suất ước đạt 50 tạ/1ha; lúa chủ động nước đang sinh trưởng phát triển tốt. Các loại cây trồng khác đảm bảo diện tích và năng suất theo kế hoạch đề ra: cây sắn: 260 ha, cây lạc: 35 ha,… Tình hình đàn gia súc, gia cầm ổn định. Tổng đàn trâu: 452 con, đàn bò: 405 con, đàn lợn: 365 con, đàn gia cầm: 10.231 con.

Xã Quế Hiệp cũng đã làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng. Trong Quý 1/2020, nhờ những định hướng, quyết sách đúng đắn mà UBND xã quán triệt đến từng đơn vị, cá nhân có thẩm quyền, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn được chú trọng, từ đó hạn chế được tình trạng vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ rừng. 

Xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án; tổ chức hội nghị triển khai phương án phòng cháy chữa cháy rừng, kiện toàn tổ xung kích, tổ quần chúng bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn thôn. Tập trung quản lý tốt các khu rừng trồng và rừng tự nhiên, không để xảy ra cháy rừng trên địa bàn xã. Tổ chức quản lý tốt việc khai thác cây lâm nghiệp trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức khai thác được 3.400 mét khối gỗ rừng trồng; vận động hỗ trợ ngân sách trong việc vận chuyển khai thác rừng trồng được 1.700.000 đồng.

Điểm nổi bật cần nhắc tới của xã Quế Hiệp trong 3 tháng đầu năm 2020 chính là công tác thu ngân sách nhà nước được tăng cường. Các cơ quan thuế đã tổ chức chỉ đạo thu quyết liệt, đôn đốc quyết toán các khoản thu ngân sách nhà nước như thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, các khoản thu từ đất, thu phí, lệ phí, đồng thời, hỗ trợ giải đáp chính sách, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. 

Do đó, tổng thu ngân sách nhà nước quý 1/2020 đạt 1.736.372.250 đồng, bằng 26,58% kế hoạch cả năm. Trong đó, khoản thu 100% xã hưởng: 148.576.000 đồng, 121,78% kế hoạch; thu phân chia theo tỷ lệ là 830.250 đồng, đạt 2,31% kế hoạch; thu bổ sung từ ngân sách cấp trên là 1.586.966.000 đồng, đạt 24,9% kế hoạch. Ngoài ra, công tác kiểm soát chi, quản lý quỹ ngân sách, huy động vốn, thanh toán với kho bạc nhà nước được thực hiện chặt chẽ, đúng luật và kịp thời. Tổng chi ngân sách là 1.719.574.119 đồng, đạt 28,35% kế hoạch.

Các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng, phát triển là động lực để các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục thể thao trên địa bàn xã Quế Hiệp đẩy mạnh hơn nữa. Qua trao đổi với lãnh đạo xã, PV được biết, ngay từ tháng đầu tiên của năm 2020, xã đã thành lập Ban Chỉ đạo các hoạt động văn hóa văn nghệ Tết Canh Tý 2020; chỉ đạo các đơn vị, thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động trực quan Tết Canh Tý; tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; tổ chức gặp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày giải phóng xã Sơn Trung; tổ chức Giải bóng chuyền nữ, bóng đá nam; tổ chức Lễ hội Khai Sơn trong không khí vui tươi hồ hởi của người dân trong xã...

Tại xã Quế Hiệp, các chương trình chính sách, các hoạt động xã hội từ thiện mang ý nghĩa nhân văn, đảm bảo an sinh xã hội, hướng tới cộng đồng và vì sự phát triển của cộng đồng luôn tích cực triển khai rất hiệu quả. 

Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, xã đã tổ chức thăm và tặng quà cho 10 đối tượng chính sách khó khăn; thăm chúc Tết 16 cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ; phối hợp với các đơn vị phụng dưỡng, thăm hỏi các Mẹ Việt Nam anh hùng; phối hợp với Hội yêu nước thăm 05 hội viên khó khăn. 

Xã đã chi trả quà của Chủ tịch nước và UBND tỉnh trong dịp Tết cho 1.789 đối tượng chính sách với tổng số tiền là 597.000.000 đồng và 454 suất quà; hỗ trợ gạo cho các gia đình thiếu ăn trong dịp Tết: 32 hộ/ 35 nhân khẩu, với tổng số 525 kg gạo,... 

Những hoạt động nhân đạo, xã hội từ thiện vì mục tiêu an sinh xã hội tại xã Quế Hiệp không chỉ giúp đỡ về vật chất và động viên tinh thần cho các đối tượng chính sách, khó khăn; mà còn có tác dụng sâu sắc trong việc giáo dục cho người dân trong xã về tình cảm, mối quan hệ xã hội tốt đẹp đối với cộng đồng. Qua đó, kết tinh những tấm lòng nhân ái hướng về cộng đồng, trên tinh thần đoàn kết, trách nhiệm xã hội và phát huy truyền thống “lá lành đùm lá rách” của dân tộc, với mong muốn góp phần làm cho đời sống tinh thần của người dân xã Quế Hiệp đổi thay tươi mới hơn.

Theo chia sẻ của ông Trần Anh Toàn, Chủ tịch UBND xã Quế Hiệp: Căn cứ vào diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona (COVID-19); lãnh đạo xã xác định trong tháng 4/2020 và các tháng tiếp theo, tình hình dịch bệnh COVID-19 có khả năng sẽ tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến hầu hết các ngành, lĩnh vực và đời sống nhân dân. Hiện giờ, khó có thể đưa ra những đánh giá đầy đủ, toàn diện các ảnh hưởng của dịch bệnh. Do đó, cán bộ và nhân dân trong xã cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động ứng  phó với tất các các cấp độ diễn biến của dịch bệnh.

“Cán bộ và nhân dân xã Quế Hiệp sẽ quyết tâm cùng với cả nước đoàn kết ngăn chặn, đẩy lùi và vượt qua khó khăn do dịch bệnh COVID-19; đồng thời tiếp tục ổn định, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020, lập thành tích chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp”, ông Trần Anh Toàn khẳng định.

Phùng Sơn
 

Ý kiến của bạn