Xã Thiệu Thịnh (Thiệu Hóa - Thanh Hóa): Rạng rỡ vùng quê nông thôn mới

Cộng tác viên
03:53 PM 10/06/2020

Triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), bước đầu xã Thiệu Thịnh phải đối mặt với muôn vàn khó khăn thách thức. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt, quyết liệt, hiệu quả của BTV Đảng ủy, sự chỉ đạo sát sao kịp thời của Huyện ủy, HĐND, UBND và MTTQ… tình hình kinh tế - xã hội ở đây tiếp tục được đổi mới và có những chuyển biến mạnh mẽ tích cực, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

    Thiệu Thịnh một vùng đất địa linh nhân kiệt, nhân dân có truyền thống cách mạng, giàu lòng yêu nước, anh dũng kiên cường trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Truyền thống đó được lưu truyền từ ngàn xưa cho đến bây giờ. Cách trung tâm huyện 12 km về phía Đông, xã có vị trí địa lý khá độc đáo - “ba bề bốn bên” đều có sông bao quanh. Phía Đông giáp sông Mã, đoạn chạy qua Thiệu Thịnh dài 2 km; phía Nam giáp sông Chu, đoạn chạy qua xã dài 1,5km, dọc theo bãi Đồng Màu rồi sông Mậu Khê và sông Cầu Chày, tất cả 4 con sông này đều hợp lưu chảy ra Biển Đông. Bởi thế người ta thường nói “Nhất xã Tứ thôn” (4 sông 1 nước). Hàng năm, các sông này bồi đắp cho đồng ruộng Thiệu Thịnh một lượng phù sa màu mỡ. Mặc dù Thiệu Thịnh còn gặp nhiều khó khăn về mùa mưa lũ, có năm mưa nhiều lụt to, Thiệu Thịnh phải “gồng” mình chống chọi với thiên tai. Do làm tốt công tác phòng chống thiên tai nên xã đã ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra và đã giảm thiểu đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

    Trường THPT Thiệu Thịnh được xây dựng khang trang, đạt chuẩn.

    Du khách có dịp về Thiệu Thịnh khi hoàng hôn buông xuống sẽ cảm nhận được không khí vui vẻ của mọi người sau một ngày lao động. Từng đàn trâu bò con nào con nấy đều to béo, đủng đỉnh theo nhau về chuồng. Khi hoàng hôn khép lại, có dịp cùng nắm tay nhau dạo bước trên con đê sông Chu, sông Mã đoạn chảy qua Thiệu Thịnh dài 3,5 km, ta có thể phóng tầm mắt nhìn toàn cảnh một vùng quê có nhiều khởi sắc. Nhà cao tầng san sát, nhiều biệt thự kiến trúc tầm cỡ mang dáng dấp cổ kính, nguy nga.

    Theo đó, giao thông nông thôn được bê tông hóa, các công trình trạm y tế, trường học được xây dựng cao tầng khang trang. Hòa cùng với điện sáng lung linh tạo nên một vùng quê đầm ấm thanh bình. Điều thú vị là chúng ta được thưởng thức những làn gió mát mang theo hơi nước từ sông Mã, sông Chu thổi về, khiến ta cảm thấy khoan khoái lạ kỳ, được chiêm ngưỡng cánh đồng ngô xanh tốt như một tấm thảm xanh trải rộng. Đã từ xa xưa, đồng đất Thiệu Thịnh từng lưu vào sử sách hình ảnh “Cò bay thẳng cánh, có ngô Bãi Phùng” (bài ca “Có ai về Thiệu Hóa”).

    Thiệu Thịnh - xã có vùng đất mầu ven sông lớn nhất huyện Thiệu Hóa với những kỷ niệm khó quên về hương lúa đồng quê. Bây giờ là thời kỳ lúa đang vào mùa chín rộ trên những cánh đồng mẫu lớn, đầy hứa hẹn một mùa vàng bội thu. Về Thiệu Thịnh, chúng ta càng say đắm một vùng quê “thấm đẫm tình đất, tình người”, xa rồi đều có ấn tượng và những kỷ niệm đẹp khó quên “tay nắm chặt tay chúc mừng và hẹn gặp lại….”. Viễn cảnh tương lai đầy sáng lạn, nông thôn đang tiến dần tới đô thị không còn xa nữa.

    Ai đã từng xa quê, khi trở về thấy ngỡ ngàng sự đổi mới và phát triển của quê hương đến kỳ diệu. Với những gì cảm nhận được mà cứ tưởng như trong mơ, lạc vào một vùng quê đầy kỳ tích và huyền thoại, rồi thốt lên: “Ôi! Tuyệt quá!”. Bức tranh sống động đa sắc màu NTM, diện mạo mới, sức sống mới ở Thiệu Thịnh đã bừng sáng, hòa cùng với niềm vui mừng khôn xiết. Cảm xúc dâng trào vang lên tiếng hát… “Quê hương ơi! Có gì đẹp hơn thế?/ Bông lúa hẹn hò mùa gặt/ Tình yêu bắt đầu từ đôi mắt/ Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay…../  “Bài ca hát về cây lúa hôm nay” - sáng tác: nhạc sỹ Hoàng Vân.

    NTM là hướng đi đúng đắn của Đảng, đã thực sự đem lại những đổi mới căn bản, toàn diện về nông nghiệp, nông thôn và nông dân ở Thiệu Thịnh nói riêng và các xã, huyện, tỉnh của Thanh Hóa nói chung; là niềm phấn khởi tự hào và hạnh phúc của cả dân tộc. Đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Thành công trong xây dựng NTM là dấu ấn sau nhiệm kỳ Thiệu Thịnh sớm đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Tháng 4 năm 2020, xã về đích NTM đạt được 19/19 tiêu chí. Điều chúng ta có quyền khẳng định đạt 19/19 tiêu chí là bao hàm tất cả nội dung về các Chương trình MTQG mà Thiệu Thịnh đã đạt được (chương trình xóa nghèo bền vững, Nghị quyết số 16 của BCH Đảng bộ Thanh Hóa về tái cơ cấu nông nghiệp...).

    Dự thảo báo cáo chính trị của Đảng bộ khóa XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020... Và báo cáo kết quả xây dựng NTM với những con số sống động, chỉ số đạt được qua các năm và sau một nhiệm kỳ đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Xin nêu vắn tắt một số chỉ tiêu để minh họa: Tốc độ phát triển kinh tế đạt 14%, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 46,15 triệu đồng/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo nhanh bền vững, còn 2,32%. Theo đó, cơ cấu các ngành chuyển dịch đúng hướng tích cực: Giảm tỷ trọng trong nông nghiệp, ngành nông nghiệp 30%; TTCN-XD: 36%, DVTM: 34%...

    Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM với tổng kinh phí thực hiện 150.821,6 triệu đồng, trong đó: Vốn NSTW: 1.671,5 triệu đồng, chiếm 1,1%; NS tỉnh 3.871,7 triệu đồng, chiếm 2,6%, NS huyện 501,0 triệu đồng, chiếm 0,3%; NS xã 12.621,7 triệu đồng, chiếm 8,4%; Vốn doanh nghiệp 2.800 triệu đồng, chiếm 1,9% và vốn đóng góp của nhân dân 129.255,7 triệu đồng, chiếm 85,7% (trong đó nhân dân đầu tư xây dựng nâng cấp sửa chữa nhà ở, công trình phụ 124.360 triệu đồng, chiếm 83,2%). Kết quả đạt được về chương trình xây dựng NTM là dấu son sau nhiệm kỳ. Xã Thiệu Thịnh thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đảng. Đó là niềm vinh dự và tự hào của vùng quê này dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Thiệu Thịnh viết tiếp trang sử mới hào hùng vẻ vang của quê hương đất nước. 

    Thông qua trang báo này, cán bộ và nhân dân địa phương tri ân sâu sắc đến BTV Huyện ủy, HĐND, UBND và MTTQ… các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và con em xa quê... đã dành cho Thiệu Thịnh một tình cảm trân trọng quý báu. Luôn dõi theo động viên về tinh thần, hỗ trợ về vật chất, tạo thêm nghị lực và sức mạnh, niềm tin để Thiệu Thịnh đạt được các mục tiêu quan trọng và về đích đạt xã NTM. Tạo tiền đề nền tảng vững chắc cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, kỳ vọng niềm tin son sắt, Thiệu Thịnh sẽ gặt hái được nhiều thành công mới. Xây dựng Thiệu Thịnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, phấn đấu đạt xã NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

    PV
    Ý kiến của bạn
    Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa để có kịch bản ứng phó phù hợp

    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.