Xã Tùng Lâm (Nghi Sơn - Thanh Hóa): Xây dựng cuộc sống mới cho ngày mai, cho muôn đời sau

Xã hội
10:19 PM 16/07/2020

Trở lại xã Tùng Lâm, huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa), điều chúng tôi cảm nhận được là một sức sống mới, một diện mạo mới, một tầm nhìn mới đang trỗi dậy ở đây từng ngày. Người dân đã và đang chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương bằng các công trình trọng tâm, trọng điểm điện, đường, trường, trạm.

    Đại hội Đảng bộ xã Tùng Lâm lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).

    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX (nhiệm kỳ 2015 - 2020), Tùng Lâm đã có bước phát triển vượt bậc, hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng khác. Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2020 - 2025), Tùng Lâm sẽ phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao của thị xã Nghi Sơn.

    BCH Đảng bộ xã Tùng Lâm lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2020 -2025).

    Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của khu kinh tế Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, những năm gần đây, Tùng Lâm đã có bước phát triển ngoạn mục trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.. Những kết quả đạt được là đáng phấn khởi, song vẫn còn những khó khăn đó là: mặt trái của nền kinh tế thị trường, hậu quả do thiên tai, thời tiết diễn biến phức tạp, dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi như: dịch tả lợn châu Phi, dịch H5N6; phòng chống dịch Covid-19, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) một số tuyến đường chạy qua địa bàn xã và một số dự án xây dựng hoàn thành gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, thu nhập và đời sống của nhân dân.

    Để vượt qua những khó khăn đó, Đảng bộ, chính quyền xã đã tăng cường sức chiến đấu, nâng cao năng lực lãnh đạo cùng với sự chung sức đồng lòng của nhân dân, luôn đoàn kết, thống nhất phát huy những kết quả đã đạt được, tranh thủ sự hỗ trợ từ nguồn lực bên ngoài nên Tùng Lâm đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XX đã đề ra. Đó cũng là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tùng Lâm vững tin bước vào thực hiện kế hoạch của nhiệm kỳ mới.

    Ông Lê Ngọc Thuyết, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã.

    Về kinh tế, Tùng Lâm có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng cơ bản và ngày càng phát triển. Phong trào xây dựng nông thôn mới được nhân dân hưởng ứng tích cực. Ông Lê Ngọc Thuyết, Phó Bí thư Thường trực - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Về sản xuất nông, lâm nghiệp thủy sản, tập trung chuyển đổi cây, con, mùa vụ, đổi mới cây trồng, đặc biệt là cây lúa lai có năng suất cao, bình quân hàng năm đạt 58 tạ/ha. Diện tích sản xuất vụ mùa và vụ chiêm xuân đều ổn định, diện tích cây lạc, cây ngô tăng đáng kể. Tổng diện tích thực hiện gieo trồng hàng năm là 543,3 ha/623 ha đạt 87,2% kế hoạch. Tổng sản lượng lương thực hàng năm đạt 3.138 tấn/2.750 tấn đạt 114% KH năm, bình quân lương thực đầu người đạt 689,3kg/người/năm. 

    Trong lĩnh vực lâm nghiệp, được chú trọng cả về chăm sóc, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng, không để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép, tăng cường công tác quản lý hồ sơ đất rừng. Tổng diện tích đất rừng ở đây là 275,24 ha, giá trị khai thác khoảng 721 triệu đồng/năm. 

    Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, có nhiều chuyển biến, tiến bộ an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện và nâng cao, các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT diễn ra thường xuyên. Tăng cường thông tin tuyên truyền các phong trào như: toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị mới  thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Toàn xã Tùng Lâm có 377/1.198 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm liền (2015 - 2017) chiếm 34,4%.

    Đến năm 2019 có 954/1.249 hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa chiếm 76,4%. Quốc phòng -an ninh được giữ vững, trật tự ATXH được đảm bảo tạo môi trường phát triển kinh tế xã hội, nhất là trong xây dựng chương trình quốc gia về nông thôn mới. Duy trì thường xuyên có hiệu quả hoạt động của tổ ANXH và tổ ANTT ở các thôn, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xây dựng khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở…”.

    Những kết quả đạt được

    Tùng Lâm đang thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu nhiệm kỳ 2020 - 2025, đó là nâng cao sức lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ đảng viên đổi mới phương thức quản lý, điều hành của chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tranh thủ thời cơ, vận hội, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, giữ gìn và phát triển văn hóa, xây dựng đô thị văn minh không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự ATXH thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

    Nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ xã Tùng Lâm trong 5 năm tới là rất quan trọng với yêu cầu cao và rất nhiều khó khăn thử thách. Nhưng với sự đoàn kết vượt khó vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, và sự quan tâm của các cấp từ tỉnh đến thị xã Nghi Sơn, Tùng Lâm tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý, phát triển nhanh, mạnh bền vững, không ngừng nâng cao vật chất và tinh thần cho nhân dân với phương châm: “Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, phát triển” để xây dựng quê hương Tùng Lâm luôn giàu đẹp, văn minh phấn đấu đạt danh hiệu nông thôn mới nâng cao vào năm 2025, xứng đáng với danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”.
     

    Quốc Thịnh - Vũ Quỳnh
    Ý kiến của bạn