Xã Xuân Bắc (Xuân Lộc - Đồng Nai):  Đẩy mạnh phát triển kinh tế, chăm lo cuộc sống người dân

Xã hội
07:09 AM 27/07/2020

Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), UBND huyện Xuân Lộc đã tổ chức các đoàn đến các địa phương thăm hỏi, động viên và tặng 130 phần quà trị giá 67,5 triệu đồng cho các gia đình chính sách, người có công, mẹ Việt Nam anh hùng tại 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

    Nhân dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2020), 9 gia đình chính sách tiêu biểu tại xã Xuân Lộc nhận được quà từ Nhà nước.

    Là một trong hai đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh và của cả nước được công nhận hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới với những đổi thay rất rõ nét từ một huyện thuần nông nhiều khó khăn trước đây vào năm 2015, huyện Xuân Lộc đang thực hiện “Xây dựng huyện đạt nông thôn kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững giai đoạn 2018-2025” trong đó phải kể đến những xã đi đầu trong công tác xây dựng nông thôn mới như xã Xuân Bắc.

    Chuyển đổi mô hình phát triển kinh tế “hợp xu thế”

    Thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng cơ cấu kém hiệu quả sang cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn như: Cây mì, cà phê sang cam, quýt, bưởi, xoài. Thực hiện chương trình phát triển cây trồng vật nuôi chủ lực, khuyến khích phát triển nông nghiệp áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp… đem lại hiệu quả kinh tế cao.

    Hiện trên địa bàn có 5 hợp tác xã (HTX), 7 tổ hợp tác (THT), 42 câu lạc bộ năng suất cao (CLBNSC) với tổng số thành viên tham gia là 1.750 người. UBND xã tổ chức kiểm tra, họp hàng quý để đánh giá kết quả hoạt động các mô hình kinh tế tập thể (KTTT) nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, THT, CLBNSC. Thường xuyên phối hợp với trạm khuyến nông, trạm bảo vệ thực vật, trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm giáo dục thường xuyên, xã tổ chức tập huấn, hội thảo và những lớp dạy nghề ngắn hạn về quy trình trồng và chăm sóc cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn biện pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng phân bón. Nhờ đó năng suất cây trồng, vật nuôi ở các HTX, tổ hợp tác, CLBNSC cao hơn với năng suất trung bình của toàn xã, thu hút nhiều hộ dân tham gia các mô hình KTTT tại địa phương.

    Phát triển nông nghiệp áp dụng khoa học kỹ thuật để đạt hiệu quả cao luôn được chú trọng tại xã Xuân Bắc. Ảnh: Báo Đồng Nai.

    Ngoài ra việc tổ chức tốt công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn, tập trung huy động nguồn lực, thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo, hỗ trợ HTX xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp luôn được UBND xã chú trọng.

    Tuy nhiên, tiến độ thực hiện tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã còn chậm, nhất là đối với các tiêu chí cần phải có sự vào cuộc của cộng đồng dân cư như: Phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, bảo hiểm y tế, môi trường. Sự vào cuộc của hệ thống chính trị xã trong công tác xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đôi lúc chưa đồng bộ. Nguyên nhân được xác định trách nhiệm của một số ngành, đoàn thể, cán bộ phụ trách các tiêu chí chưa thực sự sâu sắc với từng chỉ tiêu nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu được phân công. Việc phối hợp với các ấp trong thực hiện vận động thu xã hội hóa giao thông nông thôn, vận động nhân dân đăng ký, thu gom rác, bảo hiểm y tế còn chậm, chưa đạt yêu cầu.

    Chăm lo cuộc sống nhân dân

    Công tác chăm lo đến đời sống người dân trên địa bàn xã luôn được quạn tâm, chỉ đạo sâu sát. Hiện nay, xã đạt 100% các khu vực được cấp điện và đầu tư các tuyến điện trung thế và hạ thế phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh của người dân. Các hạng mục trong chợ Xuân Bắc được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu kinh doanh, mua bán của các tiểu thương và nhân dân trên địa bàn. Năm 2019, chợ Xuân Bắc được công nhận chợ đạt chuẩn văn hóa tỉnh.

    Để chăm lo sức khỏe cho người dân, UBND xã Xuân Bắc đã tập trung cả hệ thống chính trị, huy động cán bộ, công chức, nhân viên của xã phát huy hết vai trò, trách nhiệm của ấp, tổ trưởng tổ nhân dân thực hiện tốt phương châm “gõ cửa từng nhà” nhằm tập trung nắm danh sách, thời gian hết hạn của các hộ mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), các hộ chưa mua BHYT để có kế hoạch tuyên truyền vận động, nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi đại lý với tinh thần mỗi ấp có một đại lý bán BHYT. Thực hiện các thủ tục kê khai mua BHYT nhanh, kịp thời đúng quy định của Nhà nước; chú trọng đến công tác gia hạn BHYT hàng năm cho người dân từ đầu năm đảm bảo duy trì những người dân đã tham gia BHYT nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu đề ra đạt 90%.

     

    Châu Phụng - Bá Vương
    Ý kiến của bạn