Xây dựng Buôn Ma Thuột xứng đáng với thương hiệu “Thành phố cà phê của thế giới”
Thực hiện kế hoạch của Chính phủ về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, sáng ngày 27/05/2022 tại Khách sạn Mường Thanh, UBND TP Buôn Ma Thuột và Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Phát triển thương hiệu thành phố Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”.
Hội thảo với sự tham gia của nhiều Bộ, ngành Trung ương và địa phương; các chuyên gia cao cấp thuộc nhiều lĩnh vực: kinh tế, du lịch, văn hoá...
Là thành phố có vị trí quan trọng về chính trị và kinh tế, trung tâm của vùng Tây Nguyên, nơi hội tụ các yếu tố về cảnh quan thiên nhiên, giá trị di tích văn hóa, lịch sử, nghệ thuật,… Buôn Ma Thuột hoàn toàn có đủ các lợi thế để trở thành "Thành phố cà phê của thế giới".
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Vũ Văn Hưng – Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, với các thế mạnh sẵn có, thành phố Buôn Ma Thuột rất mong nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý từ các nhà khoa học, các chuyên gia cố vấn, các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương về ý tưởng thành phố cà phê gồm không gian kiến trúc, vùng nguyên liệu, sản xuất, chế biến, tiêu thụ, giao dịch, phát triển kinh tế, làm giàu từ cà phê, là điểm đến của những người yêu mến và trải nghiệm về cà phê.
Từ đó, thành phố sẽ cụ thể hóa những giải pháp mang tính thiết thực, chính sách có tính đột phá, đề ra các tầm nhìn chiến lược để phát triển Buôn Ma Thuột trở thành một trong những trung tâm cà phê của thế giới, một điểm đến của các nhà đầu tư trong các lĩnh vực du lịch, tài chính, kinh doanh. Đồng thời xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột có tính khác biệt trở thành đô thị xanh, sinh thái, thông minh và bản sắc.
Hội thảo đã đi sâu phân tích và đánh giá như: thực trạng sản xuất, chế biến, xuất khẩu cà phê và phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột; thực trạng hoạt động du lịch, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với thương hiệu cà phê; quản lý phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật kết nối liên vùng theo định hướng xây dựng thương hiệu "Thành phố cà phê".
Cùng với đó, định hướng phát triển du lịch theo hướng sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương gắn với di tích Quốc gia, phù hợp với các nguồn lực và có tính khả thi cao; đề xuất các mô hình tiên tiến về công nghệ và tài chính để Buôn Ma Thuột trở thành trung tâm giao dịch và quảng bá cà phê toàn thế giới, đề xuất giải pháp cải tạo, chỉnh trang, thiết kế đô thị, theo định hướng tạo bản sắc riêng cho thành phố Buôn Ma Thuột; triển khai chính sách khuyến khích người dân tham gia xây dựng phát triển thương hiệu "Thành phố cà phê của thế giới", cơ chế chính sách ưu tiên cho các doanh nghiệp nghiên cứu, phát triển và kinh doanh cà phê, cơ sở hạ tầng trên địa bàn thành phố.
Thông qua Hội thảo sẽ góp phần mang đến một cái nhìn toàn cảnh về lĩnh vực sản xuất cà phê của Đắk Lắk, giúp đề ra những giải pháp, chiến lược phù hợp, không chỉ là phát triển thương hiệu cà phê mà còn là thương hiệu du lịch, thương hiệu văn hoá.
Phùng SơnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.