Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở Thanh Hóa

Địa phương
07:56 PM 13/08/2024

Sau 4 năm triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, một số cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã có chuyển biến rõ rệt trong tác phong, lề lối làm việc, nhận thức trách nhiệm và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, từng bước mang đến sự hài lòng cho người dân. Đây là cơ sở để tỉnh Thanh Hóa tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới.

Mô hình này được triển khai tại một số cơ quan, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa từ đầu năm 2021. Với khẩu hiệu "5 biết" (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), "3 không" (không phiền hà, sách nhiễu; không né tránh trách nhiệm, không trễ hẹn trong quá trình xử lý công việc), "4 thể hiện" (tôn trọng trong giao tiếp; văn minh, vắn hóa, lịch sự trong giải quyết công việc và gần dân, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị chính đáng của người dân) đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ các cấp.

Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở Thanh Hóa- Ảnh 1.

Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ.

Tại xã Hải Nhân, địa phương đã được thị xã Nghi Sơn chọn là một trong các đơn vị điểm xây dựng mô hình, lề lối, tác phong và thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức chuyển biến rõ nét. Nói về kết quả này, ông Nguyễn Hữu Đương, Bí thư Đảng ủy xã Hải Nhân phấn khởi chia sẻ: "Xác định công tác dân vận chính quyền có vai trò quan trọng, Đảng ủy, UBND xã đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức những nội dung, yêu cầu đề ra; tổ chức cho 100% cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện nội dung của mô hình.

Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở Thanh Hóa- Ảnh 2.

Cán bộ, công chức Bộ phận một cửa phường Bình Minh giải quyết TTHC cho người dân.

Cùng với đó, triển khai mô hình, xã Hải Nhân còn tổ chức sắp xếp, bố trí lịch làm việc bảo đảm khoa học; công khai số điện thoại đường dây nóng tại bộ phận một cửa để cá nhân, tổ chức kịp thời phản ánh những hành vi không chuẩn mực, gây phiền hà cho nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức. 

Tại bộ phận một cửa UBND xã Hải Nhân, chị Lê Thị Tâm ở thôn Thượng Nam đang hoàn thiện thủ tục xin cấp lại bản sao giấy khai sinh. Được cán bộ tư pháp xã hướng dẫn tận tình, chu đáo, chị Tâm rất hài lòng. "Tôi thấy cán bộ thân thiện, lắng nghe, giải thích rõ cho nhân dân hiểu các thủ tục liên quan là mừng rồi", chị Tâm chia sẻ.

Các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa còn tổ chức trên 500 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Qua khảo sát, đánh giá, mức độ hài lòng của người dân đối với các cấp chính quyền tại các xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình đều đạt trên 90%.

Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở Thanh Hóa- Ảnh 3.

Ban Điều hành mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” thị trấn Hậu Lộc ra mắt, nhận nhiệm vụ.

Ông Ngô Anh Thúy, Trưởng ban Dân vận Huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Trong thời gian tới, chúng tôi xác định sẽ tập trung vào làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chỉ đạo các cấp chính quyền thực hiên tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và tiếp tục phát huy vai trò mặt trận tổ quốc.

Tại TP Thanh Hóa, sau khi mô hình điểm được triển khai ở phường Quảng Tâm, Ban Dân vận Thành ủy tham mưu cho Thường trực Thành ủy Thanh Hóa lựa chọn, triển khai xây dựng thêm hai mô hình điểm tại các phường Quảng Thịnh và Đông Hải.

Để mô hình phát huy hiệu quả đúng như tên gọi, đảng ủy các phường, xã của thành phố đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng và thực hiện. Cùng với việc thành lập hai ban chỉ đạo, điều hành thực hiện, đảng ủy các phường, xã còn chỉ đạo khối dân vận phối hợp với UBND phường, xã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện mô hình ở từng lĩnh vực cụ thể; tổ chức cho 450 cán bộ, công chức ký cam kết thực hiện và làm theo khẩu hiệu "5 biết", "3 không", "4 thể hiên". Với những chuyển biến tích cực từ các đơn vị làm điểm, Thành ủy Thanh Hoá quyết định nhân rộng mô hình đến 31 phường, xã còn lại trên địa bàn.

Xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở Thanh Hóa- Ảnh 4.

Người dân đến làm TTHC được cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND xã Vân Du hướng dẫn nhiệt tình và giải quyết nhanh chóng.

Qua đánh giá, trong 4 năm thực hiện mô hình, các phường, xã của TP Thanh Hóa có tỷ lệ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đạt 100%, không để hồ sơ tồn đọng. Các phường, xã thực hiện giải quyết thủ tục hành chính tại nhà cho những đối tượng người già neo đơn, khó khăn trong việc đi lại với 750 trường hợp. Đặc biệt, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã gửi 8 thư cảm ơn, 18 thư xin lỗi, 5.750 thư chúc mừng và 1.258 thư chia buồn đến người dân địa phương...

Có thể nói, sau 4 năm triển khai thực hiện, mô hình "Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ" đã tác động mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, thúc đẩy các cấp ủy Đảng, Chính quyền và các tầng lớp nhân dân nỗ lực hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Nông thôn mới , đô thị văn minh.

Theo lãnh đạo một số địa phương trong tỉnh Thanh Hóa, việc triển khai mô hình phải gắn chặt với thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, chăm lo đời sống người dân. Đặc biệt, các cơ quan chuyên môn cần phối hợp khảo sát một cách thực chất chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn; tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, phối hợp với chính quyền triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân với chính quyền các cấp trong tình hình mới.

Triều Nguyệt
Ý kiến của bạn