Xây dựng môi trường văn minh trên xe buýt Thủ đô
Để xe buýt thực sự trở thành lựa chọn văn minh, tiện ích cho người dân Hà Nội, không thể chỉ dừng lại ở hạ tầng hay kỹ thuật vận hành mà quan trọng phải xây dựng một môi trường văn hóa ứng xử lành mạnh, chuẩn mực trên từng chuyến xe.
Hơn 20 năm trước, những chuyến xe buýt đầu tiên sơn màu vàng - đỏ bắt đầu lăn bánh trên đường phố Thủ đô. Khi đó, hệ thống xe buýt mới chỉ hoạt động ở một số khu vực nội thành, với lượng hành khách còn khá khiêm tốn, chủ yếu là những người có nhiều thời gian rảnh và không phải di chuyển thường xuyên.
Dễ hiểu khi vào thời điểm ấy, xe buýt chưa thực sự mang lại sự tiện lợi: Thông tin lộ trình chỉ được dán tại các điểm đón trả khách, hành khách phải chờ xe theo lịch trình cố định. Nếu có sự cố hoặc tắc đường, người đi xe chỉ biết ngồi chờ một cách thụ động, hoàn toàn không có thông tin cập nhật. Tuy nhiên, thực tế ấy đang dần thay đổi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Tại Thủ đô Hà Nội, những năm gần đây, chất lượng dịch vụ xe buýt được cải thiện đáng kể. Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt của hệ thống xe buýt Hà Nội với sự đầu tư, phát triển đồng bộ về công nghệ, phương tiện và dịch vụ. Hình ảnh những chiếc xe buýt điện sạch sẽ, thân thiện với môi trường đến đội ngũ nhân viên tận tâm lưu thông trên đường phố Hà Nội đang trở thành lựa chọn của người dân, góp phần xây dựng Thủ đô xanh, sạch.
Nhờ sự vào cuộc kiên quyết của các cơ quan quản lý cùng nỗ lực cải tiến của các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco). Không chỉ chú trọng vào đầu tư hạ tầng, tính tiện lợi, áp dụng công nghệ mà văn hóa xe buýt cũng được tái thiết theo hướng nhân văn và hiện đại hơn.
Việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách của Transerco là một bước đi mang tính nền tảng, không chỉ thiết lập những giới hạn hành vi cần tuân thủ, mà còn truyền đi thông điệp: Giao thông công cộng chỉ thực sự phát triển bền vững khi đi cùng với văn hóa.
Theo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, 6 tháng đầu năm, bên cạnh việc duy trì tần suất và ổn định vận hành, công tác kiểm soát chất lượng dịch vụ tiếp tục được chú trọng, nâng cao cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ được triển khai đồng bộ, với tổng số 140 khóa đào tạo và 2.391 lượt học viên tham gia. Nội dung đào tạo không chỉ tập trung vào kỹ năng chuyên môn, mà còn nhấn mạnh đến thái độ phục vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống nhằm nâng cao chuẩn mực ứng xử trên xe buýt.
Trong cùng khoảng thời gian này, bộ phận chăm sóc khách hàng đã tiếp nhận 60.313 cuộc gọi và tin nhắn qua các kênh như Tổng đài 19001296, Zalo Official Account, fanpage trên mạng xã hội... Đặc biệt, số lượng thông tin khen ngợi từ phía hành khách tăng rõ rệt so với năm 2024, phản ánh sự chuyển biến tích cực trong chất lượng phục vụ và văn hóa giao tiếp của đội ngũ nhân viên.
Bên cạnh đó, nền tảng Tiktok cũng đang trở thành công cụ truyền thông hiệu quả, giúp lan tỏa những hình ảnh đẹp, hành động nhân văn và thông tin tích cực về hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, qua đó góp phần định hình hình ảnh phương tiện giao thông công cộng ngày càng gần gũi, văn minh với người dân Thủ đô.
Cùng với sự phát triển về hạ tầng, kỹ thuật và quy mô vận hành, việc xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt Thủ đô đang ngày càng trở thành yếu tố nền tảng, góp phần định hình chất lượng dịch vụ và hình ảnh phương tiện công cộng trong mắt người dân.
Khi xe buýt không chỉ vận chuyển con người, mà còn chuyên chở niềm tin, sự tử tế và trách nhiệm công dân, thì đó chính là lúc phương tiện này thực sự trở thành một phần trong nếp sống đô thị hiện đại, bền vững và giàu bản sắc văn hóa của Hà Nội.
Minh An
Trong thế giới hiện đại, nơi mọi dòng hàng hóa đều vận động không ngừng để đáp ứng nhu cầu thị trường, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trở thành "xương sống" của nền kinh tế. Nắm bắt xu thế đó, Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) đã thiết kế chương trình đào tạo ngành Logistics, nhằm trang bị cho sinh viên năng lực hội nhập quốc tế và thích ứng nhanh với sự chuyển mình của nền kinh tế số.