Xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho mùa thu Hà Nội
Sức hút rất riêng của mùa thu Hà Nội khiến không chỉ người dân Thủ đô mà cả du khách gần xa yêu thích. Các điểm đến, làng nghề, công ty du lịch, cơ quan quản lý tại Hà Nội đang cùng nhau tận dụng thế mạnh để phát triển sản phẩm "độc quyền" về mùa thu, thu hút khách du lịch.
Hà Nội đang trong tiết trời mùa thu, mùa đẹp nhất trong năm với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn. Vẻ đẹp này có nhiều tiềm năng để phát triển thành sản phẩm du lịch độc đáo.

Ảnh: Khánh Huy
Mới đây, Tạp chí Time Out (Anh quốc) đã bình chọn Hà Nội là điểm đến lý tưởng để ngắm lá mùa thu. Tạp chí này gợi ý du khách nên dạo quanh hồ Hoàn Kiếm để chiêm ngưỡng sắc lá đỏ, vàng đặc trưng, hòa mình vào lễ hội Trung thu truyền thống. Trước đó, năm 2024, kênh truyền hình CNN (Hoa Kỳ) cũng bình chọn Hà Nội nằm trong Top 12 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới vào mùa thu. Sự ghi nhận của giới truyền thông thế giới cho thấy sức hấp dẫn của mùa thu Hà Nội đối với khách quốc tế.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, năm 2025, ngành Du lịch Thủ đô bước vào giai đoạn tăng tốc với nhiều sản phẩm, sự kiện gắn với mùa thu. Đây là thời điểm vàng để Thủ đô khẳng định thương hiệu điểm đến sáng tạo và bền vững, đồng thời tạo sức bật mới cho mục tiêu đón 30 triệu lượt khách trong cả năm.
Theo các chuyên gia du lịch, mùa Thu là “đặc sản” của Thủ đô, nhưng để thu hút du khách đòi hỏi ngành du lịch xây dựng tour đặc trưng riêng.
Năm nay, để kích cầu du lịch mùa thu, Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện hấp dẫn trong mùa cao điểm. Cụ thể, từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch sẽ tổ chức một số sự kiện liên quan đến mùa thu Hà Nội như: Festival Thu Hà Nội, Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội. Đặc biệt, năm nay, lần đầu tiên Hội chợ Mùa thu được tổ chức từ ngày 20/10 đến 5/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam nhằm thu hút du khách đến với Hà Nội. Ngoài ra, tuyến tàu hỏa “Hà Nội 5 cửa ô” từ Hà Nội đến Bắc Ninh tiếp tục được khai thác, mang lại cảm giác mới mẻ cho du khách khi ngồi tàu dạo qua phố phường rợp lá vàng, thưởng thức di sản dân ca quan họ.
Thời gian tới, bên cạnh việc tổ chức chuỗi sự kiện, hoạt động vào mùa thu, Sở Du lịch sẽ tăng cường quảng bá, liên kết với các địa phương, các doanh nghiệp du lịch để xây dựng sản phẩm du lịch mới, đưa khách tới Hà Nội nhiều hơn nữa. Thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động kích cầu du lịch sẽ thu hút du khách đến với Thủ đô Hà Nội khi mùa thu đến. Đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch xây dựng tour đặc trưng mùa Thu Hà Nội.
Song để xây dựng sản phẩm du lịch của mùa thu "độc quyền" của Hà Nội, đòi hỏi du lịch Hà Nội cần phát triển thêm các sản phẩm như tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, tour văn hóa và lịch sử, thăm quan Hà Nội bằng xe xích lô, các show diễn hiện đại. Bên cạnh đó, TP Hà Nội cần tạo ra những tuyến phố chuyên bán những sản phẩm liên quan đến mùa thu như bánh, đồ chơi Trung thu, cốm… qua đó mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn của mùa thu ở Hà Nội.
Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội Phùng Quang Thắng hiến kế, Hà Nội có không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm, phố đi bộ Trần Nhân Tông có thể tạo thành các không gian, tuyến phố âm nhạc, phố thơ mùa thu. Khu vực Hồ Tây với các đầm sen, các vùng hoa Tây Tựu… có thể xây dựng thành các không gian trải nghiệm mùa thu.
Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, Giám đốc Công ty Lữ hành AZA Nguyễn Tiến Đạt đề xuất, Hà Nội nên xây dựng “Chiến dịch du lịch mùa thu Hà Nội” thông qua việc tập hợp sản phẩm du lịch mùa thu của các doanh nghiệp thành chùm tour chuyên biệt dành riêng cho Hà Nội. Hà Nội có thể tổ chức những sự kiện mùa thu mang tính thường niên vào một thời điểm nhất định trong năm để hấp dẫn du khách, giống như Đà Nẵng có Festival pháo hoa, Hà Giang (trước đây) có lễ hội hoa tam giác mạch…
Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương, chẳng hạn như tour trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu (xã Ứng Thiên) cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế. Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản, các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách.
Không chỉ vậy, du lịch Hà Nội cần đầu tư vào việc cải thiện hạ tầng du lịch, bao gồm các dự án xây dựng, cải tạo đường phố, công viên và khu vực du lịch qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khi khám phá và trải nghiệm mùa thu ở Hà Nội. Bên cạnh đó, tăng cường hợp tác lĩnh vực du lịch để phát triển đa dạng các chương trình du lịch, chương trình khuyến mãi đặc biệt vào mùa thu.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, tháng 9/2025, Thủ đô ước đón hơn 4,17 triệu lượt khách, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2024, trong đó có gần 667 nghìn lượt khách quốc tế. Con số này cho thấy hiệu ứng tích cực từ chính sách mở cửa thị thực, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh mùa thu Hà Nội trên các kênh truyền thông quốc tế.
Mục tiêu cả quý IV-2025, Hà Nội sẽ đón trên 12 triệu lượt khách, đóng góp quan trọng vào mục tiêu đón 30 triệu lượt khách trong năm 2025. Đây là mức tăng trưởng bền vững, cho thấy sức hút ngày càng lớn của du lịch Hà Nội.

Với vị trí chiến lược, tiềm năng lớn, cùng quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - nơi trung chuyển, phân phối và kết nối chuỗi cung ứng quốc tế.