Xây dựng thương hiệu văn hóa toàn cầu cho Thủ đô từ Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế
Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội được khởi xướng như một sự kiện ngoại giao văn hóa thường niên, khẳng định vai trò Thủ đô là trung tâm giao lưu quốc tế và xây dựng thương hiệu văn hóa toàn cầu.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) thông tin, Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình vừa ký Quyết định số 3269, phê duyệt Đề án tổ chức "Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội", một sự kiện được kỳ vọng trở thành điểm hẹn giao lưu văn hóa thường niên, mang tầm vóc quốc tế ngay giữa lòng Thủ đô.
Theo Ban Tổ chức, mục tiêu tổng quát của sự kiện là lấy “văn hóa làm nền tảng - nghệ thuật là phương tiện” để kết nối các quốc gia, thúc đẩy giao lưu nhân dân, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Đồng thời, sự kiện cũng hướng tới nâng cao đời sống tinh thần, trình độ thẩm mỹ và nhận thức văn hóa toàn cầu cho người dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Khi trở thành sự kiện thường niên "Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế" sẽ kích thích sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa, du lịch, tạo thêm việc làm, gia tăng tiêu dùng nội địa, đồng thời khẳng định vị thế của Hà Nội như một trung tâm giao lưu văn hóa quốc tế.

Ảnh minh họa: Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Một trong những điểm nhấn của đề án là lựa chọn một thời điểm giàu ý nghĩa trong năm để tổ chức sự kiện, gắn liền với lịch sử và bản sắc Hà Nội, tạo nên thương hiệu văn hóa quốc tế cho Thủ đô.
Mỗi năm, Ban Tổ chức sẽ lựa chọn một chủ đề sâu sắc, đa nghĩa, truyền cảm hứng, phản ánh cả bản sắc Việt Nam lẫn giá trị chung của nhân loại như hòa bình, đa dạng, bền vững, sáng tạo. Chủ đề không chỉ mang tính gợi mở, hướng đến giới trẻ và cộng đồng quốc tế, mà còn lan tỏa thông điệp về hòa bình, hữu nghị, phát triển bền vững và tương lai tốt đẹp.
“Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội” sẽ được thiết kế với hình thức đa dạng, độc đáo, hướng tới trải nghiệm đa giác quan cho công chúng. Các quốc gia tham gia sẽ có gian hàng riêng để giới thiệu văn hóa, tổ chức trình diễn nghệ thuật, ẩm thực, thời trang, sản phẩm thủ công, mỹ thuật, trò chơi giao lưu cộng đồng… Bên cạnh đó còn có các chương trình chung như biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, talkshow, hội chợ sáng tạo, triển lãm, hội thảo. Mỗi năm, sự kiện sẽ lựa chọn một quốc gia làm Khách mời danh dự hoặc Quốc gia tiêu điểm.
Thành phần tham dự bao gồm các bộ, ngành, cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế, viện văn hóa, cơ sở nghệ thuật trong và ngoài nước, các doanh nghiệp sáng tạo, cùng đông đảo người dân Thủ đô và du khách quốc tế. Không gian tổ chức sẽ được bố trí mở, thân thiện, kết hợp yếu tố truyền thống và đương đại, tạo sự kết nối giữa công chúng và nghệ sĩ.
Theo kế hoạch, sự kiện sẽ tổ chức định kỳ vào hai ngày cuối tuần gần nhất với 10/10 dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô càng làm tăng ý nghĩa của sự kiện. Địa điểm tổ chức trong giai đoạn đầu dự kiến tại Hoàng Thành Thăng Long, về sau có thể mở rộng sang các không gian lớn như Công viên Thống Nhất hoặc Trung tâm Triển lãm Quốc gia tại Đông Anh.
Đề án có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ VH-TT&DL, Bộ Ngoại giao và UBND Tp. Hà Nội, cùng sự tham gia của các cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế, các cơ sở văn hóa - nghệ thuật trong và ngoài nước, doanh nghiệp, nhà tài trợ và đặc biệt là công chúng.
Với quy mô quốc tế, “Ngày Văn hóa Nghệ thuật Quốc tế tại Hà Nội” được kỳ vọng trở thành điểm hẹn văn hóa thường niên, là cơ hội để Hà Nội không chỉ trở thành "sân khấu" của các nền văn hóa thế giới, mà còn là nơi Việt Nam giới thiệu tinh hoa văn hóa dân tộc đến bạn bè năm châu, khẳng định một hình ảnh Việt Nam cởi mở, thân thiện, đa dạng và tôn trọng sự khác biệt.
Huyền My
Ngành công nghiệp hỗ trợ không chỉ là nền tảng của sản xuất mà còn là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xây dựng thương hiệu quốc gia. Hội nghị xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ 2025 tại Hà Nội đã mở ra nhiều giải pháp đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt chủ động hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.