Xe đạp giờ đây có kết nối Internet, định vị vệ tinh, nghề sửa xe đạp cũng cần am hiểu công nghệ tiên tiến không kém ô tô
Thị trường xe đạp bùng nổ tại châu Âu kể từ đầu đại dịch đã làm cho nghề sửa xe đạp "lên ngôi".
Các cửa hàng sửa xe đạp mở ra ngày càng nhiều trong các thành phố châu Âu, ngày càng quy mô và chuyên nghiệp hơn. Thị trường xe đạp điện phát triển càng làm tăng nhu cầu và nâng nghề sửa xe đạp lên một đẳng cấp khác hẳn, cần nhiều kỹ năng hơn.
Sửa xe đạp nay không còn chỉ là nghề cơ khí đơn giản. Bây giờ không phải chỉ cần có vài chiếc cờ lê hay tăng xích, cân vành, thay săm hay bơm vá. Nói với VTV, ông Daniel Verbeke, một thợ sửa xe đạp cho biết: "Tôi thấy thay đổi lúc này cũng giống như đã diễn ra với nghề sửa ô tô. Ngày càng có nhiều chi tiết điện tử trên cái xe đạp. Linh kiện điện tử sẽ nhiều dần lên trong xe đạp, y như đã từng như thế đối với ô tô".
Sửa xe đạp ngày trước chỉ cần biết chút ít về cơ khí. Còn bây giờ, có quá nhiều kiểu xe đạp mới lạ. Guidon, cổ fourche, mỗi xe mỗi chuẩn, không phải lúc nào cũng lắp lẫn cho nhau được.
Ông Laurent Geron - chủ cửa hàng sửa xe đạp CyCLO Bruxelles (Bỉ) cho biết: "Có nhiều phụ tùng khác biệt, không có chuẩn chung. Mỗi hãng xe có những phụ tùng chỉ lắp được cho mỗi loại xe ấy. Chúng tôi có lúc cũng phải tìm cách chế, để dùng lẫn các xe được".
Khi xe đạp điện lên ngôi, rất hiếm khi phụ tùng xe đạp điện dùng lẫn được cho nhau. Cửa hàng không thể dự trữ phụ tùng thay thế như trước, mà gặp xe nào hỏng cái gì thì mới đặt mua đúng cái đó.
Một khách hàng chia sẻ: "Xe tôi chỉ bị thủng lốp thì sửa chắc sẽ nhanh thôi. Nhưng nếu hỏng bộ phận nào khác thì có khi phải đợi vài tuần hoặc vài tháng mới sửa xong."
Sửa xe đạp dần trở thành một nghề không hề đơn giản. Đã xuất hiện những xe đạp điện kết nối Internet, định vị vệ tinh, khoá xe bằng điện thoại, hiển thị thời tiết và hướng đi… các công nghệ hiện đại được tích hợp không kém gì với xe ô tô điện.
"Giống như thợ sửa ô tô, bây giờ phải cắm máy tính vào ô tô thì mới biết hỏng cái gì. Sớm thôi, không có máy tính thì cũng không thể nào chữa được cái xe đạp", ông Daniel lo ngại.
Biết nghề sửa xe đạp đang rất dễ tìm việc, kể cả khi chỉ biết phần cơ khí. Các trường dạy nghề của Bỉ không bỏ qua mảng đào tạo này. Sau 2 năm học, sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng cao đẳng nghề sửa xe đạp, đủ sức sửa được mọi loại xe.
Khánh HuyềnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.