Xe gầm thấp dần "rút lui" khỏi thị trường ô tô
Từ vị thế từng là nhóm xe bán chạy nhất, ô tô gầm thấp (sedan) nay chỉ còn chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng xe du lịch tiêu thụ trên thị trường.
Thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng: năm 2022 toàn thị trường tiêu thụ 90.900 sedan (xe 4-5 chỗ, gầm thấp), đến năm 2023 giảm còn 52.000 chiếc; năm 2024 còn 47.000 chiếc và 10 tháng đầu năm 2025 chỉ đạt 30.446 chiếc. Dự báo cả năm 2025 con số này chỉ khoảng 38.000 xe, tiếp tục giảm hơn 9.000 xe so với năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Trong nhóm sedan hạng B, Mitsubishi Attrage chỉ bán được 1.456 xe, Toyota Vios 9.898 xe, Mazda 2 đạt 4.152 xe, Honda City 7.664 xe, còn Kia Soluto chỉ tiêu thụ 237 xe. Phân khúc sedan hạng C thậm chí thê thảm hơn, Kia K3 chỉ bán được 96 xe, Mazda 3 đạt 2.221 xe và Honda Civic chỉ tiêu thụ 388 xe. Các dòng sedan hạng D cũng không sáng sủa hơn khi giá bán đều trên 1 tỉ đồng như: Toyota Camry trong 10 tháng chỉ bán được 710 chiếc, Kia K5 bán 199 chiếc và Honda Accord tiêu thụ 32 xe.
Thị trường kém hấp dẫn khiến nhiều mẫu sedan âm thầm rời cuộc chơi. Chẳng hạn như Suzuki Ciaz rút khỏi thị trường không một lời thông báo. Toyota cũng dừng bán Altis vì doanh số quá thấp, dù hãng đã thay bằng mẫu Corolla nhưng tình hình không cải thiện, khi 10 tháng chỉ bán được 208 chiếc. Ford trước đó cũng "khai tử" 2 mẫu Fiesta và Focus. Trong khi đó, Mazda 6 có giá quanh 1 tỉ đồng cũng biến mất tại đại lý từ tháng 9 vì 8 tháng đầu năm chỉ bán được 56 xe.
Nguyên nhân chính khiến sedan suy giảm là sự lên ngôi của SUV và crossover. Xe gầm cao phù hợp hơn nhiều với điều kiện đường sá Việt Nam, đặc biệt trong mùa mưa bão hay ngập nước. Tầm nhìn thoáng, khả năng vận hành linh hoạt và không gian rộng rãi khiến dòng xe này trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia đình. Lý do lớn nhất khiến xe gầm thấp mất dần sức hút là vì khoảng sáng gầm quá thấp. Đây được xem là điểm trừ trong điều kiện giao thông Việt Nam.
Theo giới kinh doanh, người mua xe hiện có xu hướng ưu tiên sự tiện dụng trong sinh hoạt gia đình như: khoang nội thất rộng rãi, cốp lớn, tầm nhìn thoáng và khả năng đi lại linh hoạt trên nhiều địa hình. Những yếu tố này đều nghiêng về các dòng SUV và crossover. Trong khi đó, sự chênh lệch giá giữa sedan và SUV cùng phân khúc ngày càng thu hẹp, khiến khách hàng dễ dàng nâng cấp sang xe gầm cao. Nhiều mẫu sedan tầm trung hiện nay đang có giá ngang hoặc chỉ thấp hơn không nhiều so với SUV phổ thông.
Ngoài ra, thị trường ô tô thời gian qua chứng kiến sự bùng nổ của các dòng xe hybrid và xe điện với mức giá khá "mềm", trở thành lựa chọn thay thế hấp dẫn hơn sedan truyền thống. Các hãng xe cũng không còn đầu tư mạnh cho sedan, chủ yếu duy trì để đa dạng danh mục, trong khi toàn bộ nguồn lực tập trung vào SUV, có doanh số tốt hơn nhiều.
Minh An (t/h)
Mô hình “Ánh sáng vùng biên” xã Mỹ Lý kiến tạo diện mạo mới nơi biên giới Nghệ An“Ánh sáng vùng biên” là tên gọi của một công trình dân sinh thiết thực và ý nghĩa, đang được các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An triển khai lắp đặt tại các bản làng biên giới của tỉnh. Mô hình này không chỉ góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, mà còn nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đồng thời củng cố tình đoàn kết quân - dân cùng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.