Xe hybrid Việt khẳng định vị thế trên thị trường

Kinh doanh
02:53 PM 23/06/2025

Nếu như vài năm trước, nhắc đến xe hybrid, người tiêu dùng Việt vẫn còn chút e dè về công nghệ mới, giá thành hay thậm chí là sự "lạ lẫm", thì giờ đây, xe hybrid cũng đang dần khẳng định vị thế phát triển xanh của mình trên thị trường.

Theo chuyên trang thống kê dữ liệu xe máy toàn cầu Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Namnăm 2025 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Theo số liệu tổng hợp đến hết tháng 5, doanh số toàn thị trường đạt 1,32 triệu xe, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phân khúc xe tay ga tăng 19,8%, còn phân khúc xe máy số phổ thông dù có quy mô nhỏ hơn nhưng lại đạt mức tăng 70,6%.

Xe hybrid Việt khẳng định vị thế trên thị trường- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đáng chú ý, phân khúc xe điện cũng ghi nhận kết quả ấn tượng, với dòng xe L1 (tương đương xe dưới 50cc) tăng 113,1%. Đây là loại xe hướng tới đối tượng học sinh, sinh viên với ưu điểm là sự tiện lợi và chi phí vận hành thấp.

Nhóm xe máy điện cỡ nhỏ này thời gian qua chứng kiến nhiều diễn biến khá sôi động với sự ra mắt của VinFast Motio, Honda ICON :e hay Yadea Vekoo… bên cạnh các chương trình giảm giá từ hãng và đại lý.

Bên cạnh phân khúc L1, các dòng xe máy điện L3 (tương đương xe trên 50cc) cũng đạt mức tăng 49,3%. Các con số cho thấy xe máy điện đang ngày càng được đón nhận và phổ biến hơn ở thị trường Việt Nam.

Trong xu thế xanh hoá, bên cạnh xe điện, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang nổi lên trong thời gian gần đây tạo thành một hiện tượng mới. Xe hybrid hiện này cũng đã khắc phục được những yếu điểm thời kỳ đầu. Hiện các loại xe hybrid đã được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến hơn rất nhiều, đạt được hiệu quả năng lượng tối ưu hơn bằng cách kết hợp khéo léo động cơ đốt trong và động cơ điện.

Đến nay, thị trường Việt có khoảng hơn 20 mẫu xe hybrid khác nhau cho thấy nguồn cung ngày càng đa dạng, đáp ứng nhiều sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Bằng chứng cho điều đó là các mẫu xe hybrid xuất hiện trải dài ở các phân khúc SUV, crossover cỡ B-C-D, sedan cỡ C-D và những chiếc MPV (Xe đa dụng). Sự đa dạng này cũng mở rộng ra nhiều mức giá khác nhau từ khoảng hơn 500 triệu đến vài tỷ đồng ở hạng phổ thông đến cao cấp.

Trong tháng 5/2025, các mẫu ô tô hybrid tại Việt Nam chứng kiến nhiều biến động đáng chú ý. Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Corolla Cross HEV đã vươn lên vị trí dẫn đầu với doanh số 230 xe, tăng trưởng 39,4% so với tháng trước. Điều này giúp doanh số Corolla Cross HEV vượt qua Suzuki XL7 Hybrid và Toyota Innova Cross Hybrid.

Trong khi đó, Suzuki XL7 Hybrid cũng có một tháng khởi sắc nhờ chương trình ưu đãi mạnh, MPV giá rẻ bán được xấp xỉ 201 xe, đủ để soán ngôi Toyota Innova Cross Hybrid – mẫu xe Hybrid bán chạy nhất trong tháng 4/2025, mẫu MPV cỡ trung đã giảm nhẹ số lượng bán ra khi không có ưu đãi nào quá mạnh so với trước đây.

Tuy nhiên, Toyota Yaris Cross HEV dù được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, nhưng doanh số lại giảm tới 44%, chỉ đạt 28 xe. Điều này cho thấy, ngoài giá bán, các yếu tố như thiết kế, trang bị tiện nghi, nhu cầu sử dụng và nét hấp dẫn của mỗi dòng xe cũng đóng vai trò quyết định.

Ngoài Innova và Corolla Cross, Toyota còn có nhiều mẫu hybrid khác như: Camry HEV, Alphard HEV, Corolla Altis HEV… Trong tháng 5/2025, Camry HEV dù không có khuyến mãi lớn nhưng vẫn có doanh số tăng hơn so với tháng trước. Phiên bản Alphard HEV có sự tăng trưởng nhẹ về doanh số, vượt bản xăng. Ngược lại, Corolla Altis HEV không bán được chiếc nào trong tháng 5/2025.

Xét tổng doanh số cộng dồn 5 tháng đầu năm 2025, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 4.505 chiếc xe được bán ra. Toyota Innova Cross Hybrid vẫn dẫn đầu trong nhóm ô tô Hybrid với 1.007 xe đã giao đến tay khách hàng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn rất mạnh của mẫu MPV vẫn còn kéo dài kể từ khi chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10/2023.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Giám đốc chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô Đại học Bách khoa Hà Nội, nhận định: Xu hướng xe hybrid đã ngày rõ ràng hơn ở việc người tiêu dùng có nhiều kiến thức hơn về xe hybrid. Đồng thời, thị trường và các nhà sản xuất ô tô cũng đã có sự nhìn nhận, đánh giá về nó một cách chính xác hơn, đặc biệt là tính kinh tế và thân thiện với môi trường. Dù hiện tại giá thành xe hybrid có phần cao hơn so với xe dùng động cơ đốt trong, nhưng người dùng cũng đã bắt đầu chấp nhận trả giá cao hơn để đổi lấy việc tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và thân thiện với môi trường hơn. Đây là tín hiệu tích cực cho phân khúc xe hybrid trong thời gian tới.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn