Xe máy điện thương hiệu Việt nỗ lực đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng

Kinh doanh
02:51 PM 19/03/2025

Xe máy điện thương hiệu Việt đang ngày càng nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu, mang đến cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận những mẫu xe với mức giá rẻ.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ mới thời gian ngắn tham gia thị trường xe điện, xe máy điện đã có hơn 3 triệu chiếc lưu thông trên đường, tăng trưởng hơn 30%/năm.

Xe máy điện thương hiệu Việt đang "thống lĩnh" thị trường xe máy điện chủ yếu là các thương hiệu: VinFast, Dat Bike, Selex Motors và được người tiêu dùng tin dùng. 

Xe máy điện thương hiệu Việt nỗ lực đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng- Ảnh 1.

Cuộc đua chiếm lĩnh thị trường của xe máy điện giá rẻ ngày càng sôi động. Ảnh: Vinfast

Dự báo thị trường này sẽ còn phát triển mạnh. Trong khi thị trường xe máy đang có dấu hiệu đi xuống, trước đây mỗi năm có hơn 3 triệu chiếc được bán ra thì nay giảm còn khoảng 2,5 triệu chiếc, "nhường" phần còn lại cho xe máy điện.

Các hãng xe máy điện đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu thị trường, như Selex, phát triển mạnh hệ thống trạm đổi pin tự động rộng khắp để khách hàng thuận tiện di chuyển mà không cần lo lắng cạn pin dọc đường. Còn Dat Bike chú trọng giải quyết những lo lắng của người tiêu dùng về xe điện như vận tốc, pin mỗi lần sạc đầy đi được bao xa và hãng xe này đã đáp ứng vận tốc đạt 100 km/h, dung lượng pin phục vụ cho việc di chuyển được gần 300 km.

Tuy nhiên, "cuộc chiến" về giá là áp lực chính ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của các thương hiệu xe điện trong nước và quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Phân khúc giá rẻ trên thị trường xe máy điện trước đây phần lớn đều thuộc về các hãng Trung Quốc. Người tiêu dùng biết rõ xuất xứ, chất lượng nhưng vẫn quyết định mua bởi giá xe Trung Quốc rẻ. 

Dù chi phí sản xuất xe máy điện cao nên thành phẩm xuất xưởng có giá lớn nhưng để giữ chân khách hàng, nhiều hãng xe máy điện chấp nhận bán lỗ vào thời điểm này vì mục tiêu dài hạn.

Do đó, các hãng xe đã kêu gọi sự hỗ trợ từ Nhà nước thông qua các chính sách như miễn, giảm thuế hoặc lệ phí trước bạ, cũng như hạn chế xe xăng tại nội thành để khuyến khích sử dụng xe điện. Nếu không có những chính sách này, các doanh nghiệp nội địa có thể đối mặt nguy cơ phá sản trong tương lai do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ xe nhập khẩu Trung Quốc với lợi thế quy mô sản xuất và chuỗi cung ứng.

Đồng thời, để tồn tại và phát triển, doanh nghiệp Việt cần chủ động nắm vững công nghệ, tối ưu chi phí sản xuất và kiểm soát chuỗi cung ứng nội địa. Theo Hiệp hội Ô tô, xe máy, xe đạp Việt Nam, việc kiểm soát chặt chẽ nguồn hàng nhập lậu cũng là yếu tố cần thiết để bảo vệ doanh nghiệp trong nước và tạo sân chơi công bằng hơn.

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe máy điện giá rẻ không chỉ là bài toán về giá cả mà còn phản ánh nỗ lực thay đổi cục diện của các doanh nghiệp trong nước. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện chính sách hậu mãi và áp dụng chiến lược giá hợp lý đang mở ra cơ hội giành lại thị phần từ các hãng xe Trung Quốc. 

Tuy nhiên, để duy trì đà phát triển này, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nhà nước trong việc hỗ trợ chính sách, kiểm soát hàng nhập lậu, và thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện. Chỉ khi vượt qua được những thách thức này, xe máy điện nội địa mới thực sự khẳng định được vị thế trên sân chơi quốc tế, đồng thời mang lại nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Du khách sẽ được chiêm bái “bảo vật” Phật giáo trong tuần Vesak tại núi Bà Đen Du khách sẽ được chiêm bái “bảo vật” Phật giáo trong tuần Vesak tại núi Bà Đen

Ngày 25/4/2025, lễ cung rước và tôn trí xá lợi Đức Phật Thích Ca sẽ được tổ chức tại đỉnh núi Bà Đen. Đây là một trong chuỗi các hoạt động quan trọng của tuần lễ Vesak 2025 diễn ra trên đỉnh núi cao nhất Nam bộ.