Xe máy điện Việt có pin đầy trong 2 phút, khách vừa 'chốt' 1.000 xe đã muốn nâng lên 100.000 chiếc

Sản phẩm - Dịch vụ
04:48 PM 18/06/2025

Thay vì chờ nhiều tiếng để sạc, mẫu xe máy điện do Việt Nam sản xuất này có thể có pin đầy chỉ trong 2 phút.

Selex Motors - một startup xe máy điện của Việt Nam - vừa thông báo ký kết hợp tác chiến lược với Ahamove, nền tảng vận chuyển và giao hàng cũng của Việt Nam. Theo thông tin được phát đi, Ahamove đã chuyển đổi sang sử dụng 1.000 xe điện thuộc mẫu Camel 1 do Selex phát triển và sản xuất.

Tại sự kiện, Ahamove đã tiếp nhận và đưa vào sử dụng 300 chiếc đầu tiên; số xe này do Gopika quản lý và vận hành. Tuy nhiên, đại diện Ahamove cho biết đơn vị này đặt mục tiêu triển khai số lượng xe lớn hơn vào hệ thống giao nhận của mình. 

Đại diện Ahamove phát biểu: "Chúng tôi muốn đặt mục tiêu có 100.000 xe điện Selex Camel 1."

Xe máy điện Việt có pin đầy trong 2 phút, khách vừa 'chốt' 1.000 xe đã muốn nâng lên 100.000 chiếc- Ảnh 1.

Đại diện Ahamove cho biết muốn triển khai 100.000 xe máy điện của Selex.

Selex Camel 1 là mẫu xe máy điện được thiết kế hướng tới nhóm khách hàng sử dụng xe cho mục đích giao vận. Theo tài liệu từ hãng, xe sử dụng mô-tơ điện in-hub, trang bị 3 pin lithium-ion có thể thể di chuyển tối đa 150 km mỗi lần sạc đầy, đạt tốc độ tối đa khoảng 70 km/giờ

Xe được trang bị đèn LED, đồng hồ hiển thị HMI, kết nối 4G và GPS, hỗ trợ ứng dụng quản lý trên điện thoại, như theo dõi vị trí và tình trạng pin.

Điểm nổi bật nhất của Selex Camel 1 trên toàn thị trường Việt Nam là hệ thống đổi pin nhanh tại trạm đổi pin trên khắp nước với thời gian chỉ 2 phút, giúp loại bỏ hoàn toàn thời gian chờ sạc dài — vốn là một rào cản lớn khi dùng xe điện. Bên cạnh đó, người dùng vẫn có thể cắm sạc như các mẫu xe máy điện khác.

Xe máy điện Việt có pin đầy trong 2 phút, khách vừa 'chốt' 1.000 xe đã muốn nâng lên 100.000 chiếc- Ảnh 2.

Selex Camel 1.

Thiết kế của Selex Camel 1 cũng có nhiều điểm rất khác biệt so với các mẫu xe thông thường, bởi xe nhắm đến đáp ứng nhu cầu chở hàng. Có thể nói rằng Selex Camel 1 là một mẫu xe máy bán tải điện, bởi người lái có thể tháo phần yên sau ra rất dễ dàng, từ đó có thể chở các loại hàng cần mặt phẳng cứng, hoặc lắp thùng hàng chuyên dụng.

Theo chia sẻ từ hãng, khung xe có thể chịu tải lên tới 225 kg, đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng.

Xe máy điện Việt có pin đầy trong 2 phút, khách vừa 'chốt' 1.000 xe đã muốn nâng lên 100.000 chiếc- Ảnh 3.

Yên sau của xe có thể tháo rời, kéo dài để chở hàng tốt hơn.

Một số đặc điểm khác mà hãng đã tính toán trước nhằm đáp ứng tốt hơn mục đích chở hàng là gương xe có thể kéo dài, khung xe có thể kéo dài, có sẵn điểm chờ để lắp thêm giảm xóc phía sau. 

Để hỗ trợ tài xế trong điều kiện giao hàng đông đúc và hạn chế không gian, xe còn có số lùi (reverse gear), giúp di chuyển thuận tiện trong bãi, hẻm nhỏ mà không cần dùng sức quá nhiều. Khung xe chịu nước chuẩn IP67, hoạt động an toàn ngay cả khi ngập nước, phù hợp với điều kiện thời tiết phức tạp ở Việt Nam.

Xe máy điện Việt có pin đầy trong 2 phút, khách vừa 'chốt' 1.000 xe đã muốn nâng lên 100.000 chiếc- Ảnh 4.

Ảnh minh họa trạm đổi pin của Selex.

Sự hợp tác giữa Selex Motors và Ahamove đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển phương tiện xanh trong giao nhận đô thị. Với 1.000 xe Selex Camel 1 tham gia mạng lưới, Ahamove kỳ vọng cải thiện hiệu quả vận chuyển, giảm chi phí và giảm phát thải. Trong khi đó, Selex Camel 1 với thiết kế chuyên biệt cho giao hàng – gồm đổi pin nhanh, khung kéo dài, khả năng tháo yên và gương kéo dài – chứng tỏ khả năng đáp ứng nhu cầu vận hành thực tế.

Xét về tổng thể, Selex Camel 1 không chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn là một phần của hệ sinh thái giao vận bền vững. Hợp tác với Ahamove là minh chứng cho khả năng triển khai thực tế và mở rộng của mô hình này. 

Minh Đức
Ý kiến của bạn