Xe nhập khẩu tăng trưởng hơn xe lắp ráp trong nước
Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính chung 9 tháng qua, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 131.503 xe, tăng 17%, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ 119.918 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái - một chênh lệch đáng chú ý cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 9/2025 đạt 30.688 xe các loại. Con số này tăng 18% so với tháng 8, cho thấy sự khởi sắc của thị trường ô tô trong nước.
Tuy nhiên, lượng tiêu thụ trong tháng 9/2025 lại giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái, vốn là thời điểm bắt đầu đợt ưu đãi lệ phí trước bạ năm 2024.
Trong tổng số bán hàng trên, có 20.559 xe du lịch, tăng 19%; 9.535 xe thương mại, tăng 14%; và 594 xe chuyên dụng, tăng 97% so với tháng trước.
VAMA lưu ý rằng đây là số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên hiệp hội và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị ngoài VAMA trong tháng 9.

Ảnh minh họa: Internet
Về nguồn gốc, xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội, đạt 16.261 xe, tăng 22% so với tháng 8. Trong khi đó, xe lắp ráp trong nước (CKD) đạt 14.427 xe, chỉ tăng 14%.
Tính đến hết tháng 9/2025, tổng doanh số toàn thị trường của VAMA đạt 251.421 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xe du lịch tăng 4%, xe thương mại tăng 32% và xe chuyên dụng tăng 70%.
Đặc biệt, theo báo cáo của VAMA, tính chung 9 tháng qua, xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 131.503 xe, tăng 17%, trong khi xe lắp ráp trong nước chỉ 119.918 xe, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái – một chênh lệch đáng chú ý cho thấy xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch.
Các chuyên gia cho rằng sự khác biệt trên thị trường ô tô hiện nay xuất phát từ ba nguyên nhân chính: Thứ nhất, nguồn cung xe nhập khẩu đã phục hồi mạnh sau giai đoạn đứt gãy chuỗi cung ứng, khi các hãng xe quốc tế tái thiết lập hệ thống logistics, tung ra nhiều mẫu SUV, crossover, hybrid và xe sang đúng thời điểm, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Thứ hai, xe nhập khẩu có lợi thế về mẫu mã và công nghệ, đặc biệt trong các phân khúc SUV đô thị, hybrid và xe điện – vốn được khách hàng trẻ và doanh nghiệp ưa chuộng.
Thứ ba, xe lắp ráp trong nước chịu áp lực chi phí tăng cao do tỷ lệ nội địa hóa thấp, chi phí linh kiện và nhân công lớn, khiến khó cạnh tranh với xe nhập từ Thái Lan, Indonesia được hưởng thuế suất 0% theo Hiệp định ATIGA.
Tuy nhiên, doanh số công bố hiện nay chưa phản ánh toàn cảnh thị trường, bởi nhiều hãng như Audi, Mercedes-Benz, Volkswagen, Volvo… cùng VinFast và Hyundai vẫn chưa công bố kết quả kinh doanh tháng này.
Huyền My (t/h)
Sáng 11/10/2025, tại xã biên giới Na Ngoi, tỉnh Nghệ An, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học (TH) và Trung học cơ sở (THCS) Na Ngoi. Công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ là nơi gieo mầm tri thức cho con em vùng biên, mà còn là biểu tượng của niềm tin, khát vọng vươn lên và tình Đảng, nghĩa đồng bào nơi phên dậu phía Tây của Tổ quốc.