Xe tay ga mới của Yamaha đã lộ diện: Hiện đại hàng đầu phân khúc, Air Blade và Vario cần cải tiến gấp!
Với những trang bị rất tốt này, Yamaha NVX đời mới sẽ gây nhiều áp lực lên đối thủ.

Thời gian gần đây, Yamaha liên tục tổ chức các sự kiện giao lưu với người dùng nhằm giới thiệu mẫu xe tay ga NVX mới. Tại các sự kiện, Yamaha không hé lộ bất cứ thông số kỹ thuật nào, nhưng quan sát các trang bị trên xe, có thể thấy xe có một số cải tiến so với phiên bản hiện tại.


Yamaha NVX 155 là mẫu xe tay ga hạng trung của hãng xe máy Nhật Bản. Tại Việt Nam, NVX cạnh tranh với những xe như Air Blade 160 và Vario 160 của Honda, hay Naga 150 của SYM.

Trong khi SYM Naga 150 vừa được giới thiệu ra thị trường với loạt công nghệ hàng đầu phân khúc, Yamaha cũng đã nhanh chóng triển khai mẫu NVX thế hệ thứ 3 (V3) với các công nghệ hiện đại không kém.

Công nghệ đáng chú ý đầu tiên chắc chắn có mặt trên Yamaha NVX V3 là YECVT. Đây là công nghệ hộp số CVT điều khiển điện tử mà hãng vẫn thường áp dụng trên một số mẫu xe tay ga phân khối lớn cao cấp hơn.



Với YECVT, Yamaha sử dụng mô tơ điện hỗ trợ điều khiển thay vì phụ thuộc vào lực ly tâm như hộp số xe tay ga thông thường. Thay đổi này giúp làm chủ tỷ số truyền ở hộp số; từ đây, Yamaha đã thiết kế các chế độ lái với tỷ số truyền khác nhau, cho phép người lái làm chủ xe tốt hơn.

Trong tình huống đi đường đèo, người lái có thể lựa chọn tỷ số truyền thích hợp để xe di chuyển theo ý muốn, đồng thời có thể giảm tải cho hệ thống phanh, từ đó giảm thiểu khả năng mất phanh. Chú thích ảnh: Nút phía sau cùm điều khiển bên trái là nút chuyển chế độ lái.

Công nghệ khác cũng có thể có mặt là hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS - Traction Control System). TCS là công nghệ rất hữu dụng khi xe chạy trên đường ướt, trơn trượt, tăng khả năng điều khiển xe cho người lái. Chú thích ảnh: Đèn thông báo hệ thống TCS đang can thiệp.

Khi mở menu chức năng, người lái cũng có thể tắt TCS; tuy nhiên, TCS sẽ tự động bật lại ở lần khởi động xe tiếp theo.
Thông số | Yamaha NVX 155 | Honda Air Blade 160 | Honda Vario 160 | SYM Naga 150 |
---|---|---|---|---|
Động cơ | 155,09 cc 15,4 mã lực / 14,2 Nm | 156,9 cc 15,02 mã lực / 14,6 Nm | 156,9 cc 15,15 mã lực / 14,1 Nm | 149,6 cc 14,21 mã lực / 13 Nm |
Phanh ABS | Chỉ bánh trước | Chỉ bánh trước | Chỉ bánh trước | Cả hai bánh |
Kiểm soát lực kéo | Có | Không | Không | Có |
Công nghệ khác | YECVT, Smartkey, màn hình TFT kết nối điện thoại | Smartkey | Smartkey | Phuộc sau monoshock |
Giá | Chưa có giá | 56,69 triệu đồng | 51,99 triệu đồng | 49,5 triệu đồng |
*Thông tin của Yamaha NVX 155 chỉ mang tính tham khảo, chưa phải thông tin chính thức

Với những công nghệ này, Yamaha NVX thế hệ thứ 3 có thể sẽ là mẫu xe tay ga hiện đại hàng đầu phân khúc. Song, vấn đề nằm ở chỗ xe được bán với giá bao nhiêu.

Như với Honda, hãng cũng có mẫu xe tay ga trang bị phanh ABS hai kênh và TCS, đó là Honda SH160i - một mẫu xe tay ga được định vị ở phân khúc cao cấp. Tuy nhiên, SYM Naga 150 với giá 49,5 triệu đồng cũng đã được trang bị hai công nghệ này.



Giả sử Yamaha NVX định giá ngang tầm với Honda SH160i cho phiên bản có đầy đủ công nghệ, các đối thủ có thể không cần quá lo lắng; nhưng nếu xe có giá bán cao hơn một chút so với giá hiện tại, các đối thủ sẽ cần những thay đổi sớm để không bị bỏ lại trên thị trường.

Yamaha đang phân phối NVX thế hệ thứ 2 với giá từ 55,3 triệu đồng. Thế hệ thứ 3 của NVX sẽ được Yamaha cho ra mắt trong thời gian sắp tới; giá bán và thông số kỹ thuật chi tiết cũng sẽ được công bố đồng thời.

Với 92,26% đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Công nghiệp Công nghệ số. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có khung pháp lý về trí tuệ nhân tạo (AI), tài sản số.