Xem xét đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37 đoạn qua tỉnh Hải Dương
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn qua tỉnh Hải Dương có 2-4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, tổng chiều dài tuyến xây dựng khoảng 12km.
Ngày 6/5, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 3029/VPCP-CN về việc đầu tư dự án Quốc lộ 37, đoạn từ Quốc lộ 18 đến ngã ba An Lĩnh, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương (dự án).
Xét đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) về việc đầu tư dự án này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương thống nhất về quy mô đầu tư, phương thức đầu tư, đề xuất mức vốn, nguồn vốn gửi Bộ KHĐT tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo đúng quy định pháp luật.
Được biết, Quốc lộ 37 là trục giao thông kết nối các tỉnh Bắc Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn… ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và ngược lại, từ các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đi cửa khẩu Lạng Sơn.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 đoạn qua Hải Dương có điểm đầu tại Km87+403/Quốc lộ 37 giao với Quốc lộ 18 (tại Km37+750/Quốc lộ 18); điểm cuối tại Km99+680/Quốc lộ 37 giáp ranh với tỉnh Bắc Giang.
Dự án được đầu tư nâng cấp theo quy mô đường cấp III đồng bằng, 2-4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng chiều dài tuyến xây dựng khoảng 12km nằm trên địa bàn thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.
Quốc lộ 37 đoạn thuộc địa phận thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương có vị trí hết sức quan trọng, phục vụ vận tải cho các tỉnh ra cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh và lên cửa khẩu Lạng Sơn. Đặc biệt, đoạn tuyến đi qua Khu Di tích Lịch sử-Văn hóa Quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc và khu vực dân cư tập trung thành phố Chí Linh, thường xuyên ách tắc trong các dịp lễ hội, không đáp ứng được nhu cầu vận tải.
Hiện tại, Quốc lộ 37 đoạn từ cầu Chanh (Ninh Giang) đến ngã ba Sao Đỏ (Chí Linh) Km87+050 đã được cải tạo nâng cấp. Đoạn còn lại đến cuối tuyến chưa được nâng cấp cải tạo.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, việc đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 37 sẽ đáp ứng lưu lượng xe chạy trên tuyến, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Bên cạnh đó, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông cũng như làm tăng cảnh quan kiến trúc của khu di tích lịch sử Quốc gia Côn Sơn-Kiếp Bạc, phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Hải Dương, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong khu vực.
Ngọc MỹCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.