Xếp hàng hơn 2 tiếng để ăn thử mỳ ramen 11 USD đạt sao Michelin
Nếu bạn muốn ăn thử món mỳ ramen đạt sao Michelin ở nhà hàng Chukasoba Ginza Hachigou, bạn phải sẵn sàng xếp hàng và chờ đợi khá lâu, đôi khi đến 2-3 tiếng đồng hồ.
Chukasoba Ginza Hachigou là một trong ba nhà hàng ramen đạt sao Michelin của Tokyo, Nhật Bản. Quán chỉ bán một số lượng bát giới hạn mỗi ngày và đóng cửa khoảng lúc 15h.
David McElhinney, phóng viên của Insider, quyết định đến nhà hàng lúc 11h15 vào một ngày thứ Năm, chỉ 15 phút sau khi nhà hàng mở cửa.
Khi đến nơi, David đã thấy một hàng dài khoảng 30-40 người chờ được vào nhà hàng Chukasoba Ginza Hachigou. Việc xếp hàng chờ đợi là chuyện không có gì lạ tại Tokyo, nhất là với những nhà hàng, quán ăn nổi tiếng.
Nhiều người sẵn sàng đợi hàng giờ chỉ để thử đồ uống tại một quán cà phê, trà sữa mới ở quận Shimokitazawa thời thượng hoặc thưởng thức món tonkatsu (thịt lợn tẩm bột) từ một cửa hàng bình dân đang là xu hướng trên mạng xã hội...
Tại nhà hàng Chukasoba Ginza Hachigou cũng vậy, người ta sẵn sàng chờ đợi để thử món mỳ trứ danh. Thỉnh thoảng, một nhân viên của quán sẽ ra kiểm tra, đảm bảo khách hàng xếp thành hàng một, không ai ngồi xuống, hút thuốc, chen hàng hay gây phiền toái. Các quy định này thậm chí còn được dán trên cửa bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật.
Sau 2 tiếng chờ đợi, cuối cùng David đã đến được hàng đầu, một nhân viên hướng dẫn anh vào trong để mua vé thông qua máy bán vé tự động. Quán có ba lựa chọn: Chuka Soba, Ajitama Chuka Soba và Chashu Chuka Soba. Cả ba lựa chọn này đều được chế biến bằng nước dùng đặc trưng của cửa hàng: sự kết hợp giữa hương vị phương Đông và phương Tây bao gồm kombu (rong biển), nấm đông cô khô, cà chua khô, sò điệp, giăm bông, gà, vịt. Nước dùng này nhạt hơn nước dùng ninh từ xương, nhưng vẫn đậm vị umami (vị ngọt từ thịt).
Chúng chỉ khác nhau ở món ăn kèm. Chuka Soba là lựa chọn tiêu chuẩn nhất không có thêm món phụ, Ajitama Chuka Soba có thêm một quả trứng luộc lòng đào, và Chashu Chuka Soba có đầy đủ các món kèm theo mỳ.
Sau khoảng 2 tiếng rưỡi từ khi đến, David đã được vào ăn. Theo miêu tả của anh, quán có vẻ ngoài khá bình thường, khá nhỏ và chỉ có sáu chỗ ngồi. Tên gọi của quán cũng đã phần nào thể hiện diện tích của nhà hàng. Hachigou có nghĩa là "tám lăm" và cửa hàng cũng có kích thước 8 x 5 Tsubo. Tsubo là một đơn vị diện tích của Nhật Bản bằng khoảng 3,305m2.
Quán vô cùng yên tĩnh, những âm thanh duy nhất nghe được là tiếng xì xụp của thực khách, tiếng đũa chạm vào nhau và tiếng đầu bếp rót nước dùng vào bát.
Các quán mỳ ramen mà David từng ghé thăm ở Tokyo có không khí vui vẻ hơn, với hơi nước bốc lên từ bếp, những đĩa thịt nóng hổi hấp dẫn và các đầu bếp, nhân viên chào đón khách hàng một cách nhiệt tình.
Chukasoba Ginza Hachigou là quán mì ramen thứ ba bếp trưởng lừng danh Yasushi Matsumura mở sau khi rời ngành ẩm thực cao cấp. Ảnh hưởng của công việc trước đây của ông tại các cơ sở cao cấp không chỉ thể hiện rõ ràng trong cách bày trí nhà hàng mà còn đậm nét trong các món ăn. Do đó, không có gì lạ khi mì ở đây rất ngon.
Chashu Chuka Soba, món ăn mà David đã đặt với giá 1.500 yên (khoảng 11 USD), có miếng thịt lợn mềm mịn, kèm với ít hạt tiêu khá lạ so với mì ramen truyền thống, trứng luộc lòng đào vị đậm đà, ngọt ngậy. Một ít măng ngâm và hành thái nhỏ. Nước dùng của Chashu Chuka Soba loãng hơn súp tonkotsu (xương heo) hoặc súp miso nhưng đậm vị umami.
Thời gian phục vụ món ăn khá nhanh và thực sự đây là món mì ngon nhất mà David được thưởng thức, nhưng anh cho biết, sẽ không quay lại do thời gian chờ đợi quá dài. Hơn nữa, bầu không khí bên trong nhà hàng có vẻ hơi thiếu sự sống động khiến nó mất đi sự thu hút, nên David đã ăn càng nhanh càng tốt.
Tokyo có 18 cửa hàng ramen đạt Michelin Bib Gourmand, giải thưởng dành cho những nhà hàng "đáng đồng tiền bát gạo nhất". Vô số cửa hàng khác có thể không có giải thưởng hoặc danh hiệu chính thức, nhưng họ phục vụ những bát mì rất ngon.
Vậy nên hãy thử tại những quán ăn đó trước khi quyết định xếp hàng chờ đợi tại Chukasoba Ginza Hachigou. Minh An (Theo Insider)
Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.