Xoài Việt Nam chiếm tới 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc

Xuất nhập khẩu
09:27 AM 25/05/2025

Trong những năm gần đây, xoài Việt Nam đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường Trung Quốc khi chiếm tới 97% thị phần nhập khẩu loại trái cây này tại quốc gia đông dân nhất thế giới. Đây không chỉ là thành quả của chất lượng sản phẩm mà còn là chiến lược xuất khẩu bài bản, giúp nâng cao vị thế xoài Việt trên bản đồ trái cây toàn cầu.

Theo số liệu Hải quan Trung Quốc, trong quý I năm nay, nước này chi 29 triệu USD nhập khẩu xoài từ 6 quốc gia, tăng gấp 21 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong bối cảnh Trung Quốc nhập khẩu xoài từ 5 thị trường khác đồng loạt giảm, Việt Nam trở thành điểm sáng khi cả sản lượng lẫn giá trị xuất khẩu mặt hàng này đều tăng mạnh.

Cụ thể, trong quý I năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu gần 40.700 tấn xoài sang Trung Quốc, thu về 28 triệu USD – tăng 145 lần về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trung bình cũng tăng 72,6%. Giá trị này chủ yếu đến từ các giống xoài chủ lực như cát Hòa Lộc và cát Chu, vốn được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng nhờ hương vị thơm ngon, ngọt đậm đà.

Xoài Việt Nam chiếm tới 97% thị phần nhập khẩu tại Trung Quốc- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Hiện Việt Nam chiếm tới 97% thị phần xoài nhập khẩu tại Trung Quốc, vượt xa các đối thủ như Peru, Australia, Campuchia, Philippines, Thái Lan. 

Không chỉ chiếm ưu thế về chất lượng, xoài Việt Nam còn có lợi thế về giá cả cạnh tranh. Giá xuất khẩu trung bình chỉ khoảng 700 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với các nước như Thái Lan, Peru hay Australia – vốn dao động từ 6.000 đến 11.000 USD/tấn. Giá rẻ nhờ chi phí logistics thấp và khoảng cách địa lý gần, giúp hàng Việt dễ dàng tiếp cận thị trường Trung Quốc hơn.

Thêm vào đó, khả năng cung cấp xoài trái vụ (từ tháng 9 năm ngoái đến tháng 3 năm nay) giúp Việt Nam dễ dàng đáp ứng nhu cầu của thị trường khi xoài nội địa Trung Quốc khan hiếm.

Hiện tại, nhiều diện tích xoài ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã được chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, đảm bảo an toàn và chất lượng theo tiêu chuẩn khắt khe của Trung Quốc. Đây là yếu tố then chốt giúp củng cố lòng tin của nhà nhập khẩu và người tiêu dùng bên kia biên giới. Theo số liệu thống kê, mỗi năm Việt Nam sản xuất khoảng 1 triệu tấn xoài. Ngoài xuất khẩu sang Trung Quốc, Việt Nam còn cung ứng xoài cho các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan... 

Tuy nhiên, thách thức vẫn hiện hữu khi vào mùa vụ xoài nội địa Trung Quốc (tháng 5 trở đi), nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh khiến giá xoài trong nước có thời điểm giảm sâu, gây áp lực lớn cho người trồng. Do đó, việc mở rộng đa dạng thị trường xuất khẩu và nâng cao giá trị gia tăng cho xoài Việt là điều cần thiết để duy trì đà tăng trưởng bền vững.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Nghiên cứu lập sàn giao dịch vàng Nghiên cứu lập sàn giao dịch vàng

Đây là nhiệm vụ dài hạn được Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu thực hiện tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về quản lý thị trường vàng chiều tối ngày 24/5.