Xu hướng kiến trúc khách sạn được "săn đón" trong năm 2024

Quốc tế
03:41 PM 04/01/2024

Khách du lịch quan tâm hơn bao giờ hết đến các lựa chọn du lịch bền vững mà vẫn đảm bảo tính sang trọng và sẵn sàng trả phí cho điều này. Bởi vậy, tính bền vững trong kiến trúc đang tạo nên thương hiệu nổi bật, tăng tính cạnh tranh cho các khách sạn theo đuổi xu hướng này.

Đường phố khu thương mại Midtown Manhattan đang trở thành "mê cung" của tất cả dịch vụ, bao gồm những cửa hàng bình dân, cao cấp và cửa hàng quà tặng sang trọng... thu hút người ngoài thành phố và người dân địa phương đến đây.

Giữa không khí tấp nập và nhộn nhịp trên xuất hiện bức tường 3 tầng trồng cây thường xuân kiểu Anh, trang trí kiến trúc theo phong cách đô thị xanh của một tòa nhà. Những người qua đường ngước lên nhìn vào góc Đường 58 và Đại lộ số 6 thường nghĩ rằng đây là thiên đường của thiên nhiên.

Xu hướng kiến trúc khách sạn được "săn đón" trong năm 2024- Ảnh 1.

“Bức tường xanh” tại khách sạn 1 Hotels - Central Park. Ảnh:CNN

Khi mở cửa cách đây gần một thập kỷ, chuỗi khách sạn 1 Hotels đã được mệnh danh là thương hiệu "sang trọng bền vững" với vị trí đắc địa nằm ở cả các trung tâm đô thị và những nơi vắng vẻ bên bờ biển. Chuỗi khách sạn 1 Hotels hết sức đặc biệt khi được thiết kế mang tính sang trọng nhưng ít tác động tới môi trường.

Thực tế, khách du lịch quan tâm hơn bao giờ hết đến các lựa chọn du lịch bền vững và sẵn sàng trả phí cho điều này. Theo Chỉ số Du lịch Bền vững của Euromonitor vào tháng 8/2023, khoảng 80% khách du lịch sẵn sàng trả thêm ít nhất 10% cho các tính năng bền vững.

Ngoài ra, dữ liệu tìm kiếm của Google cũng cho thấy, "khách sạn bền vững" là một thuật ngữ đang có xu hướng tăng lên trong 5 năm qua. Google thường dán nhãn sinh thái trong kết quả tìm kiếm khách sạn đối với các cơ sở lưu trú có chứng nhận từ bên thứ ba như Hội đồng Công trình Xanh Mỹ.

Giống như 9 cơ sở kinh doanh khác trên toàn cầu, khách sạn 1 Hotel - Central Park ưu tiên sử dụng các vật liệu tự nhiên và tái chế. Bên cạnh cây xanh trồng bên ngoài, các thanh gỗ đỏ từ bể chứa nước của thành phố New York và gỗ từ các nhà kho địa phương đều được tái sử dụng làm vật liệu trong phòng nghỉ. Đầu giường được làm theo yêu cầu riêng, với nệm làm từ sợi gai dầu và khăn trải giường hữu cơ mỏng manh, không gây dị ứng.

Chuỗi khách sạn của 1 Hotels đều nhận được chứng nhận LEED hoặc BREEAM. Trong khi đó, tất cả các khách sạn đặt tại Mỹ đều trung hòa carbon hoặc đang trong quá trình được chứng nhận. Tiêu chuẩn LEED là chứng nhận kiến trúc xanh đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao giá trị công trình, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Còn BREEAM là hệ thống chứng nhận môi trường đầu tiên để đánh giá công trình xanh, hiện nay được sử dụng rộng rãi trên hơn 50 quốc gia trên thế giới.

Mặc dù cả LEED và BREEAM đều là những chương trình chứng nhận môi trường được quốc tế chấp nhận nhưng BREEAM thường được sử dụng làm tiêu chuẩn ở Vương quốc Anh và một số khu vực ở Châu Âu.

Ông Raul Leal, Giám đốc điều hành của SH Hotels & Resorts (công ty con của 1 Hotels) cho biết, nguyên tắc sáng lập cốt lõi của thương hiệu là kết nối với môi trường tự nhiên.

"Tính bền vững là một phần không thể thiếu quá trình tạo dựng thương hiệu cho hệ thống khách sạn của chúng tôi", ông Raul Leal nhấn mạnh.

Chẳng hạn như 1 Hotel - Hanalei Bay, khách hàng đầu trên đảo Kauai của Hawaii, là dự án cải tạo kéo dài nhiều năm nhằm giảm thiểu sử dụng vật liệu mới để giảm lượng khí thải carbon. Khu nghỉ dưỡng sang trọng rộng lớn này, khai trương vào năm 2022, đã hợp tác với Công ty REuse Hawai'I nhằm tái sử dụng hơn 144,6 tấn đồ nội thất, đồ đạc và thiết bị hiện có từ tòa nhà trước đó.

Mỗi khách sạn của chuỗi 1 Hotels cũng tham gia vào sáng kiến bền vững và tác động xã hội, trong đó khách có thể để lại quần áo đã qua sử dụng sau khi kết thúc kỳ nghỉ. Những món đồ này sau đó sẽ được quyên góp cho các đối tác từ thiện địa phương, như Công trình Nhà ở của thành phố New York - nơi cung cấp dịch vụ cho những người sống chung và bị ảnh hưởng bởi HIV, AIDS và người vô gia cư.

Tất nhiên, 1 Hotels không phải là công ty sang trọng duy nhất coi tính bền vững là trụ cột thương hiệu chính.

Cũng có cách tiếp cận như vậy, Six Senses, chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng sang trọng của Thái Lan cũng xây dựng thương hiệu bằng cách thành lập "Quỹ bền vững" riêng. Đó là cam kết sẵn sàng đảm bảo 0,5% tổng doanh thu của công ty, 50% doanh số bán nước đóng chai tại nhà và 100% doanh số bán đồ chơi mềm để quyên góp bảo vệ môi trường sống và cải thiện chất lượng cuộc sống trong cộng đồng.

Hay Banyan Tree, chuỗi khách sạn và khu nghỉ dưỡng sinh thái nổi tiếng toàn cầu, duy trì quan điểm "Tài trợ tốt hơn". Các tổ chức phi lợi nhuận có thể đăng ký vào quỹ này nhằm bảo tồn các điểm đến, nền văn hóa đa dạng và cộng đồng sở tại ngay ở những nơi mà công ty có mặt. Banyan Tree cũng tự thực hiện báo cáo bền vững hàng năm và hiện đang ở năm thứ 17.

Ngoài ra, các chứng nhận và quản lý môi trường tổng thể, các thương hiệu xa xỉ thực sự, bao gồm Six Senses, Banyan Tree và 1 Hotels, đều phải tập trung vào tính bền vững ở cấp độ cá nhân. Đối với các khách sạn thể hiện sự bền vững và sang trọng, đó là điều cần thiết.

Đáng chú ý, không có chuỗi khách sạn nào kể trên có giá phòng rẻ. Six Senses Ibiza, khu nghỉ dưỡng đầu tiên được chứng nhận BREEAM ở Balearics, có giá khởi điểm là 1.050 USD/đêm, trong khi 1 Hotel Central Park có giá khởi điểm khiêm tốn hơn là 432 USD/đêm.

An Mai (Theo CNN)
Ý kiến của bạn