Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU ngày càng tăng
Theo VASEP, 5 tháng đầu năm 2024, cá ngừ đóng hộp là sản phẩm chủ lực Việt Nam xuất khẩu sang EU, chiếm gần 49% tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường này.
Theo thông tin mới được công bố bởi Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) trong số các mặt hàng cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang EU trong 5 tháng đầu năm 2024, cá ngừ đóng hộp đang là sản phẩm chủ lực, chiếm gần 49% tổng kim ngạch xuất khẩu.
So với năm 2023, xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam tăng gần 33%, đạt hơn 43 triệu USD. So với 5 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang khối thị trường này ngày càng tăng.

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU đạt hơn 43 triệu USD. Ảnh: Internet
VASEP cho biết, Đức, Ba Lan, Hà Lan, Italy, Sip và Đan Mạch là 6 thị trường nhập khẩu nhiều nhất. Trong đó, Ba Lan và Đan Mạch là 2 nước đang tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam so với cùng kỳ, lần lượt là 300% và 246%.
Trái lại, Hà Lan lại giảm NK từ Việt Nam. Theo VASEP, nguyên nhân của sự sụt giảm này do chi phí vận chuyển tăng cao, các nước EU có xu hướng giảm nhập khẩu cá ngừ qua các cảng trung chuyển của Hà Lan, tăng nhập khẩu trực tiếp để giảm bớt chi phí.
Theo VASEP, trong khi EU giảm nhập khẩu cá ngừ đóng hộp từ nguồn cung chính thì thị trường này lại tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Lượng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của EU trong quý I/2024 giảm 34% so với cùng kỳ. Những lo ngại về lạm phát và giá cả tăng cao đã khiến các nhà nhập khẩu EU giảm nhu cầu đối với mặt hàng này.
Theo VASEP, Ecuador, Bờ Biển Ngà và Seychelles đang là 3 nguồn cung cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho EU, chiếm 44% tổng khối lượng nhập khẩu cá ngừ của EU. Trong đó, Ecuador là nước duy nhất có sự tăng trưởng xuất khẩu sang EU trong những tháng đầu năm 2024. Trong khi đó, Việt Nam vẫn là một nguồn cung rất nhỏ cho thị trường này.
Các chuyên gia VASEP cho rằng, vấn đề thẻ vàng IUU mà EU dành cho Việt Nam là bài toán phức tạp và lâu dài. Tuy nhiên, nếu các cơ quan ban ngành đẩy nhanh tiến độ để gỡ rối cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay sẽ là cơ hội để tăng xuất khẩu sang khối thị trường EU.
Huyền My (t/h)
Giải thưởng Marketing Việt Nam lần thứ I - 2025: Bước khởi đầu cho sự chuyên nghiệp hóaTrong bối cảnh marketing tại Việt Nam ngày càng phát triển nhanh, từ việc doanh nghiệp Việt ngày càng chú trọng xây dựng thương hiệu, đến sự xuất hiện của nhiều agency, sáng kiến truyền thông, hoạt động cộng đồng, nhu cầu về một cơ chế công nhận, tôn vinh chuyên nghiệp cho các cá nhân, tổ chức làm marketing trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Chính với mục tiêu đó, Hội Marketing Việt Nam đã khởi xướng VMA Awards - giải thưởng dành riêng cho giới marketing, lần đầu được tổ chức nhằm ghi nhận những nỗ lực, đóng góp thực tiễn và có ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng.