Xuất khẩu cà phê cán mốc 6 tỷ USD sau 7 tháng
7 tháng đầu năm, giá cà phê xuất khẩu tăng tới 53,4% so với cùng kỳ năm trước, giúp ngành hàng này đạt mốc 6 tỷ USD. Dự kiến cả năm nay xuất khẩu cà phê đạt trên 7 tỷ USD.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong tháng 7/2025, xuất khẩu cà phê ước đạt 110 nghìn tấn, trị giá 592,7 triệu USD.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, xuất khẩu cà phê đạt 1,1 triệu tấn, tương đương 6 tỷ USD, tăng 7,6% về sản lượng và tăng mạnh 65,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Con số này đã vượt tổng giá trị xuất khẩu cà phê cả năm 2024 (5,48 tỷ USD).
Ba thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam gồm: Đức (chiếm 15,3% thị phần, giá trị xuất khẩu tăng gấp 2,1 lần), Italy (chiếm 7,6%, tăng 47,4%), Tây Ban Nha (chiếm 7,5%, tăng 67%).
Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu cà phê tăng mạnh nhất ở Mexico (tăng gấp 88 lần) và tăng thấp nhất ở Trung Quốc (tăng 24,4%).

Ảnh minh họa: Internet
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt mức kỷ lục về trị giá là nhờ giá cà phê thế giới tăng mạnh khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt. Giá cà phê xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm nay tăng hơn 53% so với cùng kỳ năm nước, đạt 5.672,2 USD/tấn.
Bên cạnh đó là sự phục hồi nhu cầu từ các thị trường lớn như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đầu tư công nghệ chế biến, truy xuất nguồn gốc và tận dụng hiệu quả các FTA (EVFTA, UKVFTA, CPTPP), góp phần nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường.
Dự báo nửa cuối năm, xuất khẩu cà phê vẫn duy trì đà tăng nhờ nguồn cung được cải thiện và nhu cầu toàn cầu tiếp tục khởi sắc, dù vẫn còn áp lực bởi chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ.
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2025/26 dự kiến đạt kỷ lục 178,7 triệu bao. Việt Nam được dự báo đạt 1,85 triệu tấn - tăng gần 7% và là mức cao nhất trong 4 năm. Tiêu thụ toàn cầu cũng lập đỉnh mới với khoảng 169,4 triệu bao (loại 60kg).
Huyền My (t/h)
Với tầm nhìn dài hạn, quyết sách chiến lược và những bước đi mạnh mẽ, Đà Nẵng đang từng bước chuyển mình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ số và đổi mới sáng tạo của Việt Nam, hướng tới vị trí trung tâm công nghệ số khu vực Đông Nam Á.